Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 34 từ ngày 17/8 đến 23/8/2020: Nhà hoạt động Trần Thị Tuyết Diệu bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 23/8/2020

 

Vào ngày 21/8, nhà chức trách ở tỉnh Phú Yên đã bắt giữ nhà hoạt động Trần Thị Tuyết Diệu với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự vì các hoạt động ôn hòa trực tuyến.

Theo các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát, cô Diệu, một cựu phóng viên của báo Phú Yên, bị cáo buộc phát tán hàng trăm bài báo và video clip trên Facebook và Youtube với nội dung bôi nhọ lãnh đạo cộng sản và chỉ trích các chính sách của chế độ.

Việc bắt giữ cô là một phần của cuộc đàn áp đang diễn ra trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam dự kiến ​​vào tháng 1 năm sau. Chế độ muốn bịt miệng mọi tiếng nói bất đồng chính kiến ​​để đảm bảo “trật tự xã hội” cho quá trình chuẩn bị của đảng cho đại hội.

Cô Diệu, 32 tuổi, là nhà hoạt động thứ 12 bị bắt và bị buộc tội với cáo buộc gây tranh cãi theo Điều 117 trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự từ đầu năm nay. Những người khác là ông Nguyễn Tường Thụy, quyền Chủ tịch nhóm chuyên nghiệp chưa đăng ký Hội Nhà báo độc lập Việt Nam và hội viên Lê Hữu Minh Tuấn, và blogger nổi tiếng Phạm Chí Thành (bút danh Phạm Thành).

Cô Diệu bị bắt chỉ một tuần sau khi Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Anh đưa ra lời kêu gọi nhân dịp Việt Nam kết tội tám thành viên của nhóm Hiến pháp về tội danh “gây rối an ninh” vì tham gia biểu tình ôn hòa và kết án họ hơn 40 năm tù. Trong tuyên bố của mình, Washington, Brussells và London kêu gọi Hà Nội đảm bảo các hành động của mình phù hợp với các quy định về nhân quyền trong Hiến pháp Việt Nam cũng như các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam, đồng thời cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm của mình mà không sợ bị trả thù.

Cũng trong ngày 21/8, Công an Phú Yên đã bắt giữ ông Phạm Hổ, 71 tuổi, với cáo buộc liên kết với Chính phủ lâm thời Việt Nam do công dân Hoa Kỳ gốc Việt Đào Minh Quân đứng đầu, người chủ trương dùng mọi biện pháp kể cả bạo lực để lật đổ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Giống như hàng chục trường hợp khác liên quan đến chính phủ lưu vong của ông Quân, ông Hổ bị cáo buộc “lật đổ chế độ” và phải đối mặt với án tù lên đến chung thân hoặc thậm chí tử hình.

Vào giữa tháng 8, nhà chức trách tỉnh Hậu Giang ở miền nam tỉnh Hậu Giang đã gia hạn thời gian điều tra đối với nhà hoạt động nhân quyền địa Đinh Thị Thu Thủy thêm bốn tháng. Người mẹ đơn thân này bị bắt vào ngày 18/4 năm nay với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” vì các hoạt động ôn hòa của cô, bao gồm đăng và chia sẻ các bài báo liên quan đến các vấn đề của đất nước trên tài khoản Facebook của mình. Cô Thủy sẽ bị biệt giam giữ thêm bốn tháng nữa.

Do đại dịch Covid-19 tái bùng phát trên toàn quốc, gia đình của các tù nhân lương tâm đã được thông báo rằng họ không thể tiến hành thăm thân nhân trong tù cũng như gửi thực phẩm và đồ bổ sung cho họ mà chỉ được gửi tiền để cho phép họ mua một số hàng hóa cơ bản tại canteen của nhà tù với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường.

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Glenn Grothman và Ủy viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) James W. Carr đã thông báo rằng họ đang vận động cho việc trả tự do cho nhà hoạt động tôn giáo mục sư A Dao, người đã bị bắt vào năm 2016 và sau đó bị kết án 5 năm tù bởi chế độ cộng sản Việt Nam chỉ vì ông tham gia hội nghị tự do tôn giáo ở Đông Timor năm đó.

Thông qua Dự án Bảo vệ Quyền Tự do của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Hoa Kỳ và Dự án về Tù nhân Lương tâm của USCIRF, một số nhà hoạt động Việt Nam, bao gồm Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hoá, Nguyễn Tiến Trung và Lê Công Định đã được những người Mỹ chính trị nhận bảo trợ. Trong khi hai ông Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung đã được trả tự do, ông Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hoá và mục sư A Đảo vẫn còn đang bị cầm tù tại Việt Nam.

===== 17/8 =====

Công an Hậu Giang gia hạn điều tra đối với nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ

Theo gia đình của nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ, công an tỉnh Hậu Giang thông báo cho gia đình biết về việc gia hạn thời gian giam giữ để điều tra với cô thêm 4 tháng nữa.

Cô Thuỷ bị bắt giữ vào ngày 18/4 năm nay với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự vì các hoạt động ôn hoà của cô, trong đó có việc viết và chia sẻ nhiều bài viết có nội dung cổ suý nhân quyền, dân chủ đa nguyên và bảo vệ chủ quyền của quốc gia ở Biển Đông trước sự vi phạm của Trung Cộng.

Kể từ khi bắt cô, công an tỉnh đã biệt giam cô, không cho cô tiếp xúc với luật sư và gặp người thân. Không những thế, công an còn hạch sách người trong gia đình, trong đó có em gái và cha cô.

Cha cô, chỉ vì viết một bài thơ về chiến dịch chống tham nhũng của đảng cộng sản Việt Nam, trong đó có nhắc đến một số nhân sỹ yêu nước như cựu thứ trưởng Chu Hảo, đã bị nhà cầm quyền địa phương phạt hành chính 2,5 triệu đồng.

===== 20/8 =====

Dân biểu Hoa Kỳ bảo trợ cho tù nhân lương tâm A Đảo, kêu gọi Việt Nam cải thiện tự do tôn giáo

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Glenn Grothman (tiểu bang Wisconsin) và Uỷ viên Jim Carr thuộc Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) tuyên bố bảo trợ cho tù nhân lương tâm mục sư A Đảo, người đang thụ án tù ở Việt Nam chỉ vì thực hành quyền tự do tôn giáo.

Năm 2016, mục sư A Đảo bị bắt giữ sau khi trở về Việt Nam từ Đông Timor, nơi ông tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo-Niềm tin Đông Nam Á. Sau đó, ông bị kết án 5 năm tù giam với cáo buộc “giúp người khác trốn đi nước ngoài.”

Dân biểu Grothman và Uỷ viên Carr bảo trợ cho mục sư A Đảo trong khuôn khổ Dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo của USCIRF. Hai ông cho rằng không một ai phải bị bắt giữ chỉ vì họ lãnh đạo một hội thánh không được công nhận hoặc tham dự một hội nghị quốc tế.

Hai ông kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho mục sư A Đảo và những người khác bị giam giữ chỉ vì lên tiếng cho tự do tôn giáo.

Hai ông cũng lên tiếng về trình trạng vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực cao nguyên Trung Phần và miền núi phía bắc, nơi người thiểu số Hmong và người Thượng bị đối xử hà khắc chỉ vì họ tin theo đạo Tin Lành. Có hàng nghìn người Hmong và người Thượng không được cấp thẻ căn cước hay sổ hộ khẩu, hai loại giấy quan trọng ở Việt Nam trong việc tiếp cận dịch vụ công như bệnh viện và trường học.

Hai ông Carr và Grothman đề nghị US Agency for International Development có thể tài trợ dự án hỗ trợ cho hai nhóm sắc tộc thiểu số Hmong và Thượng được tái định cư ở cao nguyên Trung Phần.

===== 21/8 =====

Phú Yên bắt giữ nhà báo tự do Trần Thị Tuyết Diệu với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước

Vào ngày 21/8, nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Phú Yên đã bắt giữ nhà báo tự do Trần Thị Tuyết Diệu và ông Phạm Hổ đều với cáo buộc thuộc phần an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự trong hai vụ án khác nhau.

Cô Diệu, sin năm 1988, từng làm việc cho báo Phú Yên sau khi tốt nghiệp khoa báo chí của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Sài Gòn). Cô bị buộc thôi việc sau khi đăng tải nhiều bài viết chỉ trích chế độ cộng sản.

Cô bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Theo truyền thông nhà nước, cô đã sử dụng nhiều tài khoản trên mạng xã hội như Facebook và Youtube để phát tán nhiều bài viết, hình ảnh và video có nội dung tố cáo chế độ và bôi nhọ lãnh đạo đảng và nhà nước…

Trong khi đó, ông Hổ, sinh năm 1949, trú tại thị xã Đông Hòa, bị bắt về cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự. Ông bị cho là kết nối với tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” rồi làm thơ và viết bài ca ngợi ông Đào Minh Quân cùng tổ chức lưu vong trên, kêu gọi người dân ủng hộ chính phủ này.

Truyền thông nhà nước cộng sản đưa tin công an đã khám xét nhà của cô Diệu và ông Hổ, thu giữ điện thoại, máy tính và một số tài liệu có nội dung chống chế độ.

Cô Diệu đối mặt với án tù từ 7 đến 12 năm còn ông Hổ có thể bị kết án từ 7 đến 15 năm tù giam.

======================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây