Ba thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị kết án tổng cộng 37 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống chế độ”

Hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng

Ba nhà hoạt động trong phiên toà ngày 05/01/2021 (Fb)

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 05/01/2021

 

Toà án cộng sản thành phố Sài Gòn đã kết tội 3 thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam với tổng mức án là 37 năm về tội danh “tuyên truyền chống chế độ” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Ông Phạm Chí Dũng bị kết án 15 năm tù giam. Ông là sáng lập viên và là chủ tịch hội kể từ khi hội được thành lập vào năm 2014. Ông bị bắt vào tháng 11 năm ngoái, và bị biệt giam trong 1 năm. Phó Chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ và thành viên trẻ Lê Hữu Minh Tuấn đều bị kết án 11 năm tù giam. Ông Thuỵ bị bắt vào tháng Năm nay nay còn ông Tuấn bị bắt một tháng sau đó.

Mức án 15 năm tù giam là cao nhất cho tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.” Năm ngoái, ông Nguyễn Trung Lĩnh bị kết án 12 năm cũng vì tội danh này.

Theo cáo trạng, ông Dũng và ông Thụy cùng 39 người khác thành lập “Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam” vào năm 2014 với mục đích “đấu tranh, làm thay đổi thể chế chính trị Việt Nam hiện nay.” Ông Dũng, với vai trò chủ tịch, sau đó cho thành lập trang web “Việt Nam Thời báo” đăng các “nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam” đồng thời “lôi kéo, phát triển hội viên trong và ngoài nước vào hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam,” cáo trạng nói.

Phiên toà được tổ chức trong điều kiện an ninh bị thắt chặt. Chỉ một người trong gia đình của mỗi bị cáo được phép vào trong phòng xử án để chứng kiến phiên toà kéo dài từ đầu giờ sáng đến đầu giờ chiều.

Nhiều người hoạt động ở Hà Nội và Sài Gòn bị an ninh đến canh gác gần nhà và không cho họ rời khỏi nhà.

Vụ bắt giữ và xét xử 3 thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là một phần của chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền trong nhiều năm qua và được tăng cường trong nhiều tháng gần đây khi đảng cộng sản cầm quyền chuẩn bị đại hội toàn quốc lần thứ 13. Hàng trăm người đã bị bắt giữ và kết án với những bản án hà khắc với những tội danh hết sức mơ hồ trong phần An ninh Quốc gia của Bộ luật Hình sự.

Theo số liệu của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, Việt Nam đang giam giữ ít nhất 258 tù nhân lương tâm trong điều kiện sống hết sức hà khắc trong các trại giam và trại tạm giam trên toàn quốc.