Mỹ và EU nêu quan ngại về bản án phúc thẩm đối với nhóm Hiến pháp

VOA, ngày 12/01/2021

 

Hôm 12/1, Hoa kỳ và Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ quan ngại về quyết định của Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên các bản án nặng nề đối với các thành viên của nhóm Hiến Pháp.

Trong một tuyên bố, phái đoàn EU tại Việt Nam nói rằng phán quyết ngày 8/1 đối với các thành viên của nhóm này “khẳng định một xu hướng đáng lo ngại nhằm thu hẹp không gian cho tự do ngôn luận, tự do nhóm họp và tự do lập hội trong nước.”

EU xem nhóm này là “một nhóm các nhà hoạt động nhằm thúc đẩy một cách hòa bình các quyền con người được đảm bảo trong Hiến pháp của Việt Nam.”

Dịp này phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam nhắc lại tuyên bố gần đây của Người phát ngôn của Đại diện Cấp cao/Phó Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Josep Borrell về bản án đối với các thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam vào ngày 5/1/2021, và mong các nhà chức trách Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bốn thành viên nhóm Hiến pháp vừa bị y án và những người bảo vệ nhân quyền khác bị bỏ tù vì đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa.

“Các xã hội tự do và cởi mở trên thế giới được củng cố khi các cá nhân thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam đảm bảo các hành động của mình nhất quán với các quy định về quyền con người trong hiến pháp Việt Nam cũng như các nghĩa vụ và cam kết quốc tế,” tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 12/1 viết.

Tuyên bố của Liên minh châu Âu về bản án phúc thẩm của các thành viên nhóm Hiến pháp, 12/1/2021. Photo eeas.europa.eu
Tuyên bố của Liên minh châu Âu về bản án phúc thẩm của các thành viên nhóm Hiến pháp, 12/1/2021. Photo eeas.europa.eu

“Liên minh châu Âu cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền trên toàn cầu. Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục theo dõi và làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam và tất cả các bên liên quan để cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam,” thông cáo của EU viết.

Ngay sau phiên sơ thẩm đối với 8 thành viên nhóm Hiến pháp vào cuối tháng 7/2020, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng “bày tỏ quan ngại sâu sắc,” và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ bất hợp lý và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm của mình, không sợ bị trả thù.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Việt Nam y án 4 thành viên nhóm Hiến pháp

Từ Bangkok, Thái Lan, bà Nguyễn Thị Thùy, người sáng lập nhóm Hiến Pháp, nói với VOA:

“Tôi vô cùng cảm ơn các tổ chức quốc tế, các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã đồng hành cùng chúng tôi, những người đấu tranh bằng phương thức rất ôn hòa.”

Nhận định về bản án đối với các thành viên nhóm Hiến pháp, bà Nguyễn Thị Thùy nói:

“Đó là bản án vô pháp vô thiên mà chính quyền Việt Nam đã áp đặt cho các thành viên của chúng tôi, những người đấu tranh cho nhân quyền cho Việt Nam.”

“Phiên tòa cáo buộc nhóm chúng tôi có dùng “hung khí,” nhưng những cái đó chưa được đưa ra sử dụng, chưa gây tác động đến sức khỏe và tính mạng của ai cả thì sao gọi là hung khí?

“Họ cáo buộc nhóm chúng tôi “lợi dụng quyền tự do dân chủ” trong khi chúng tôi chỉ thực hiện quyền công dân theo Hiến pháp. Chúng tôi không làm gì sai.”

Truyền thông Việt Nam cho biết tại phiên xử phúc thẩm hôm 8/1, Hội đồng xét xử tuyên bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh 8 năm tù với hình phạt bổ sung không đi khỏi nơi cư trú 3 năm, ông Ngô Văn Dũng 5 năm tù, Hồ Đình Cương 4 năm 6 tháng tù, Lê Quý Lộc 5 năm tù cùng áp dụng hình phạt bổ sung không đi khỏi nơi cư trú thời gian 2 năm.

Đài ANTV của Bộ Công an Việt Nam cho biết những người này đã dùng mạng xã hội kêu gọi “kích động lôi kéo” người tham gia biểu tình dự kiến vào ngày 4/9/2018 từ Ngã Sáu Phù Đổng quận 1 vào khu vực Nhà Thờ Đức Bà.

Đài này dẫn cáo trạng viết: “Theo kế hoạch nếu bị lực lượng chức năng trấn áp sẽ lôi kéo người dân tham gia dùng hung khí tấn công lực lượng chức năng, kích động đám đông di chuyển đánh chiếm trụ sở cơ quan Nhà nước như UBND TP, Đài truyền hình TP. HCM nhằm chống phá chính quyền.”