Chuyên gia Liên Hiệp Quốc: Bắt giữ người – thông điệp lạnh lùng trước Đại Hội XIII

VNTB – Chuyên gia Liên Hiệp Quốc: Bắt giữ người  – thông điệp lạnh lùng trước Đại Hội XIII
OHCHR, ngày 14/01/2021

Ngày 14 tháng 1 năm 2021, các chuyên gia nhân quyền LHQ cho biết, các bản án nặng nề đối với ba nhà báo và những người bảo vệ nhân quyền Việt Nam, chỉ vài tuần trước Đại hội XIII, gửi một thông điệp lạnh lùng đến những người bảo vệ nhân quyền và những ai làm việc trên các phương tiện truyền thông.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ nói: “Các bản án dành cho Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn là một phần của xu hướng gia tăng truy tố, giam giữ tùy tiện, trả thù, đối xử tệ và xét xử không công bằng nhắm vào các nhà báo độc lập, blogger, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.” 

“Chỉ vài tuần trước Đại hội Đảng Toàn quốc, những án phạt và bản án nặng không chỉ là một sự đàn áp trắng trợn của báo chí độc lập mà còn là một nỗ lực rõ ràng để tạo ra một hiệu ứng sợ hãi cho những người muốn chỉ trích chính phủ.”

Đại hội XIII sẽ đặt ra các chính sách quan trọng của Việt Nam trong năm năm tới.

Ông Phạm Chí Dũng, người sáng lập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), bị bắt ngày 21/11/2019, 11 ngày sau khi ký thỉnh nghị thư kêu gọi Liên minh châu Âu trì hoãn việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU cho đến khi Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền.

Ông Nguyễn Tường Thụy Phó Chủ tịch và thành viên Lê Hữu Minh Tuấn, bị bắt lần lượt vào các ngày 23/5/2020 và 12/6/2020, sau khi họ viết những bài về về dân chủ và ủng hộ tự do ngôn luận.

Ngày 5/1/2021, ông Dũng bị tuyên phạt 15 năm tù, hai người còn lại bị tuyên phạt 11 năm tù.

Báo cáo viên đặc biệt bày tỏ quan ngại đặc biệt rằng các nhà báo đã bị buộc tội theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự về các tội liên quan đến “tuyên truyền chống nhà nước”.

“Chúng tôi vô cùng băn khoăn về việc tiếp tục sử dụng Điều 117 Bộ Luât Hình Sự quá rộng và dường như nhằm mục đích bịt miệng những người tìm cách thực hiện quyền con người để tự do bày tỏ quan điểm và chia sẻ thông tin với những người khác,” các chuyên gia nhân quyền nói.

“Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã nói rằng họ chỉ truy tố và đưa ra xét xử những người vi phạm pháp luật, nhưng rõ ràng Điều 117 không phù hợp với nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Việt Nam và cần được sửa đổi,” họ nói thêm. 

Các chuyên gia nhân quyền kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn. Họ cũng kêu gọi trả tự do cho tất cả những người khác hiện đang bị giam giữ vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận, chẳng hạn như ông Lê Anh Hùng, một thành viên khác của IJAVN và trước bị bắt vào tháng 7 năm 2018, ông Hùng một cộng tác viên có tiếng cho VOA Tiếng Việt.

Báo cáo viên đặc biệt đang liên lạc với các cơ quan chức năng về vấn đề này.