Thêm một người bị phạt 12,5 triệu đồng vì đăng thông tin trên Facebook xúc phạm công an

Thêm một người bị phạt 12,5 triệu đồng vì đăng thông tin trên Facebook xúc phạm công an
Ảnh chụp màn hình FB ông K.
RFA, ngày 11/02/2021

Một người dân ngụ tỉnh Quảng Nam bị Công an quận Hải Châu, Đà Nẵng phạt nguội về lỗi đậu xe sai qui định và xúc phạm công an trên mạng xã hội.

Thông tin trên được Công an Đà Nẵng cho truyền thông Nhà nước Việt Nam hay vào ngày 11 tháng 2.

Sự việc xảy ra khi ông K chạy xe ô tô từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và đậu xe trên đường Quang Trung sai qui định. Công an Đà Nẵng đã dán thông báo phạt nguội lên kính xe ông K.

Tuy nhiên ông K sau đó đã dùng tài khoản Facebook của mình đăng tải nội dung bị cho là xúc phạm Công an Đà Nẵng như sau: “Mấy thèn công an Đà Nẵng khốn nạn, giống như nó đang rình mình vậy ta? Chưa đầy 5 phút!”.

Với dòng đăng tải trên, ông K tiếp tục bị Công an Đà Nẵng ra quyết định xử phạt ông 12,5 triệu đồng về hành vi đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Ngoài ra ông K còn phải nộp phạt 900 ngàn đồng do lỗi đậu xe sai qui định.

Luật sư Đặng Đình Mạnh ở TP Hồ Chí Minh nhận xét về mức phạt này như sau:

Chữ ‘khốn nạn’ là một từ cho rằng hành vi của người công an không đàng hoàng, thật ra đơn vị công an họ đi tuần thấy sau đó lập biên bản mới xử phạt.

12,5 triệu tôi nghĩ là quá nặng. Đồng ý là có sự xúc phạm đối với lực lượng cảnh sát giao thông ở Đà Nẵng nhưng tôi không nghĩ mức phạt quá nặng như vậy.

Chuyện này mang ý nghĩ như một phát ngôn bất cẩn do nghĩ rằng xử phạt anh ấy không đúng, không phải sự việc mang tính chất rêu rao, tuyên truyền sự việc đó.

Tôi nghĩ chỉ cần nói anh ấy hoặc rút status xuống hoặc xóa bỏ status đó, cần một sự nhắc nhở là đủ chứ anh không nghĩ cần xử lý bằng tiền, nhất là đối với số tiền lớn như vậy.

Trước đó, ngày 2/2/2021, một phụ nữ phụ ở Đà Nẵng cũng đã bị phạt 15 triệu đồng do vi phạm giao thông và sau đó đăng clip xúc phạm công an trên Facebook cá nhân.

Vào cuối tháng 10/2020, một thanh niên ở Quảng Nam cũng bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì có nhận xét trên mạng xã hội xúc phạm uy tín lực lượng CSGT Công an Quảng Ngãi.

Việc xử phạt những cá nhân đăng tải, bình luận hoặc chia sẻ thông tin bị cho là xúc phạm đến uy tín, danh dự của công an trên mạng xã hội liên tiếp xảy ra trong năm 2019, 2020 và những tháng đầu năm 2021 sau khi Luật An ninh mạng của Việt Nam đi vào hiệu lực vào đầu năm 2019.

Ngoài ra, đã từng có những cá nhân bị bắt giam với cáo buộc lợi dụng mạng xã hội phát tán thông tin sai sự thật, làm giảm uy tín của người thi hành công vụ. Đương cử như vụ việc xảy ra hôm 4/9/2019 với ông Trần Đình Sang- một facebooker nổi tiếng với tài khoản “Trần Đình Sang và những người bạn”.

Ông này chuyên đưa các tin, hình ảnh, video clip về giao thông và đã bị công an tỉnh Yên Bái xét nhà, bắt tạm giam với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ”.