RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phan Bùi Bảo Thy

VNTB – RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phan Bùi Bảo Thy

Phóng viên một tờ báo ở  Việt Nam bị giam giữ vì “lạm dụng các quyền tự do dân chủ”

RSF, ngày 16/02/2021

 

Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Phan Bùi Bảo Thy, trưởng văn phòng đại diện tạp chí quốc doanh ở tỉnh Quảng Trị, miền Trung Việt Nam, người đang bị tạm giữ với cáo buộc “lạm dụng quyền tự do dân chủ” vì cáo buộc địa phương lãnh đạo tham nhũng trong những bài đăng trên Facebook. Ông ấy chỉ hành động vì lợi ích chung, RSF nói

Trưởng văn phòng đại diện tạp chí Giao Dục và Thời Đại , Phan Bùi Bảo Thy đang đối mặt với mức án 7 năm tù sau khi bị chính thức cáo buộc vi phạm điều 331 của bộ luật hình sự vào ngày 10 tháng 2 , trừng phạt các nhà báo “lạm dụng quyền tự do báo chí của họ”. Trước đó ông Thy đã bị thẩm vấn vào ngày 5 tháng 2 và sau đó được thả ra.

 

Ông Thy bị cáo buộc điều hành một số tài khoản Facebook, trong đó có một tài khoản có tên Quảng Trị 357, trong đó ông ấy đã đăng báo cáo về các trường hợp tham nhũng liên quan đến thứ trưởng bộ văn hóa, du lịch và thể thao, Nguyễn Văn Hùng, quê ở Quảng Trị và chủ tịch tỉnh Võ Văn Hùng.

 

Theo báo chí chính phủông Thy sẽ bị tạm giam để thẩm vấn trong hai tháng tới. Công an đã tiến hành khám xét nhà của ông Thy, tuyên bố đã tìm thấy rất nhiều thông tin liên quan đến các hoạt động phóng viên trực tuyến của ông.

 

Cái áo buộc chặt

 

“Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Phan Bùi Bảo Thy, ông chỉ đang cố gắng phục vụ lợi ích chung trong công việc nhà báo của mình, ”Daniel Bastard, trưởng bộ phận châu Á – Thái Bình Dương của RSF cho biết. “Số phận của ông ấy làm nổi bật chiếc áo khoác bó chặt tay các nhà báo truyền thông công cộng ở Việt Nam, những người bị đàn áp ngay khi họ đi chệch khỏi đường lối chính thức của bộ phận tuyên huấn của Đảng Cộng sản cầm quyền. Khi làm như vậy, chính quyền Việt Nam đã vi phạm điều 25 trong hiến pháp của chính họ ”.

 

Ông Thy bị bắt năm tuần sau khi tòa án thành phố Hồ Chí Minh xử ba nhà báo độc lập, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn, mức án từ 11 đến 15 năm tùvề tội “tuyên truyền chống nhà nước”.

 

Phạm Đoan Trang, một nhà báo đã được trao Giải Tự do Báo chí cho Tác động của RSF vào năm 2019, đã bị bắt cùng tội danhtháng 10 năm ngoái. Cô cũng bắt đầu sự nghiệp báo chí của mình khi làm việc cho các phương tiện truyền thông chính phủ trước khi chuyển sang hoạt động báo chí độc lập để có quyền tự do biên tập vốn không tồn tại trên các phương tiện truyền thông nhà nước. RSF có đưa ra một bản kiến nghị và vận động cho trả tự do cho cô theo hashtag #FreePhamDoanTrang.

 

Việt Nam xếp thứ 175/180 quốc gia trong năm 2020 của RSF Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới.