Dân biểu Úc lại nhắc Bộ trưởng ngoại giao về tù chính trị Châu Văn Khảm

Dân biểu Úc lại nhắc Bộ trưởng ngoại giao về tù chính trị Châu Văn Khảm
Ông Châu Văn Khảm (phải) tại một cuộc sinh hoạt ở Úc.
RFA, ngày 18/02/2021

Dân biểu Liên bang Úc, Chris Hayes, vào ngày 17 tháng 2 lại có thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne về trường hợp tù chính trị Châu Văn Khảm hiện đang phải thụ án tù ở Việt Nam.

Bức thư bày tỏ quan ngại sâu sắc của ông Chris Hayes về việc công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm tiếp tục bị giam giữ, cũng như sự an nguy của ông này trong nhà tù tại Việt Nam.

Theo dân biểu Chris Hayes, mối quan ngại của bản thân ông tăng thêm sau khi đọc được thư mà một bạn tù của ông Khảm là Michael Phương Minh Nguyễn gửi cho bà Bộ trưởng Úc vào ngày 4 tháng 12 năm ngoái.

Người này từng bị giam chung với ông Khảm khi còn trong tù Việt Nam trước khi được Chính phủ Hoa Kỳ can thiệp để được trả tự do về Mỹ.

Dân biểu Chris Hayes nêu ra việc ông Michael Phương Minh Nguyễn cũng bị Việt Nam tuyên án theo điều tương tự với ông Châu Văn Khảm ‘khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’ theo điều 109 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị tòa án Thành phố Hồ Chí Minh tuyên 12 năm tù hồi nằm 2018, nhưng vào tháng 10 năm 2020 được trả tự do. Ông Michael Phương Minh Nguyễn khẳng định việc trả tự do như thế là nhờ vào sự can thiệp từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Căn cứ trên trường hợp của ông Michael Phương Minh Nguyễn, dân biểu Chris Hayes cho rằng nếu có hỗ trợ thích hợp, tù nhân Châu Văn Khảm cũng sẽ có kết quả tương tự.

Dân biểu Chris Hayes đề nghị Bộ trưởng Ngoại giao Úc có những bước thích hợp để giúp đưa ông Khảm về Úc đoàn tụ cùng gia đình.

Ông Châu Văn Khảm nay đã 71 tuổi, sức khỏe kém và do tình hình dịch COVID-19 nên từ tháng 10 năm ngoái đến nay mọi thăm nuôi đều bị dừng lại. Ông bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt hồi tháng 1 năm 2019 khi về Việt Nam qua ngã Campuchia. Sau đó ông bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác tại Việt Nam là Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền. Cả ba bị kết tội ‘khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân’.

Án tuyên đối với ông Châu Văn Khảm là 12 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm và ông Trần Văn Quyền 10 năm.

Ông Châu Văn Khảm được nói là thành viên của Đảng Việt Tân. Đảng này bị chính quyền Việt Nam liệt vào danh sách tổ chức khủng bố. Đảng Việt Tân đã bác bỏ điều đó.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế, luật sư bào chữa và gia đình ông Châu Văn Khảm đều cho rằng việc bắt giữ và kết án ông là vô căn cứ và mang tính chính trị.