Tổ chức Phóng viên Không Biên giới lên tiếng về vụ bắt ba phóng viên Báo Sạch

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới lên tiếng về vụ bắt ba phóng viên Báo Sạch
Ba nhà báo thuộc nhóm Báo Sạch bị bắt hôm 20/4/2021: (từ trái qua) Nguyễn Thanh Nhã, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang

RFA, ngày 23/4/2021

Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) vào ngày 22 tháng tư lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba nhà báo bị bắt hôm 20 tháng tư vừa qua. Ba nhà báo bị bắt từng có những bài viết tố cáo đối với hai quan chức cao cấp trong đảng cộng sản và Chính phủ Hà Nội

Thông cáo báo chí của RSF cho biết, cả ba phóng viên Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Phước Trung Bảo bị Công an Cần Thơ bắt là những cộng tác viên thường xuyên của Báo Sạch trên mạng xã hội Facebook.

Ba phóng viên Báo Sạch vừa nêu có thể phải đối diện với mức án bảy năm tù nếu bị buộc tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ ‘ theo điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Theo RSF, ba phóng viên Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Phước Trung Bảo gần đây có những bài viết tố cáo ông Bùi Văn Công, một quan chức cấp cao trong đảng cộng sản, đạo văn làm luận án tiến sĩ. Họ cũng nêu ra những bất minh của ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án Tòa án Tối Cao, trong vụ tử tù Hồ Duy Hải. Ông Bình nay lại lọt vào Bộ Chính trị.

Trưởng Văn phòng Châu Á- Thái Bình Dương của RSF, ông Daniel Bastard, cho rằng chế độ tại Việt Nam hiện nay thay vì dẹp trừ tham nhũng trong đảng thì lại sử dụng bộ máy đàn áp để thường xuyên bách hại những phóng viên điều tra về tham nhũng. Việc bắt giam ba phóng viên Báo Sạch là điều gây sốc vì họ là biểu tượng của việc xuất hiện một nền báo chí không chấp nhập bao che cho những hành vi tệ hại của một bộ phận giai cấp cai trị.

Ngoài ba phóng viên Báo Sạch bị bắt vào ngày 20 tháng tư với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ như vừa nêu, từ đầu năm 2021 đến nay Công an Việt Nam còn bắt các nhà báo khác với cùng cáo buộc. Đơn cử như nhà báo Nguyễn Hoài Nam bị bắt ngày 2 tháng tư sau khi ông này có những bài viết trên Facebook nêu ra những hành xử đáng ngờ trong bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 9 tháng tư, ông Nguyễn Văn Trung Sơn, một thành viên Hội Nhà báo Độc lập bị bắt làm việc năm ngày.

Hồi tháng hai, phóng viên Phan Bùi Bảo Thy – Trưởng đại diện Báo Giáo dục & Thời Đại bị bắt ở Quảng Trị cũng bị bắt giam.

Theo bảng xếp hạng Tự Do Báo chí Thế giới năm 2021 mà RSF công bố hôm 20 tháng tư, Việt Nam tiếp tục ở hạng 175 trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.