Những người dân trong vụ Đồng Tâm bị chuyển đi các trại giam xa nhà

Những người dân trong vụ Đồng Tâm bị chuyển đi các trại giam xa nhà
 Những người dân Đồng Tâm là bị cáo trong phiên toà xét xử ở Hà Nội hôm 14/9/2020
RFA, ngày 29/4/2021

12 người bị tuyên các án tù giam trong vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm đã bị chuyển đi các trại giam khác nhau hôm 23-4-2021 và đều khá xa nhà ở Hà Nội.

Hôm 27-4, gia đình của ông Lê Đình Doanh đã được thăm gặp ông tại trại giam Yên Hạ, tỉnh Sơn La. Ông bị tuyên án tù chung thân trong phiên sơ thẩm, trong khi cha và chú của ông bị tuyên hai án tử hình với cáo buộc tội giết người trong vụ hàng ngàn công an tấn công vào Đồng tâm rạng sáng ngày 9/1/2020.

Chị Nguyễn Thị Duyên, em dâu của ông Doanh cho biết về tình trạng của ông như sau:

Em thấy tình trạng sức khỏe bình thường anh ạ, có điều là hơi gầy so với hôm phiên phúc thẩm, khi đó nhìn béo hơn. 

Hôm 27 em gặp thì thấy anh gầy gò hơn, bị đau mắt nữa. Gia đình hỏi thì anh bảo do chuyển trại, rồi chỗ ở không được sạch sẽ ổn định nên dễ bị “ngã nước” (sốt rét-PV), giờ thì đỡ rồi. 

Còn những người khác như bố Lê Đình Công và chú Lê Đình Chức vẫn ở Trại giam số 2 Thường Tín và chưa chuyển đi đâu cả. 

Anh Nguyễn Quốc Tiến thì bị chuyển đi Yên Bái, ông Bùi Viết Hiểu thì chuyển đi Nghệ An, bà Nối chuyển đi Bắc Giang. 

Tất cả mọi người đều bị chuyển khác trại và cách xa nhau.

Ông Doanh cũng cho gia đình biết, ông sẽ cố gắng để thích nghi với môi trường mới và không để trại giam o ép, đồng thời sẽ cố gắng để có thể hy vọng được giảm án và sớm trở về với vợ con.

Chị Duyên cũng cho hay, thứ sáu tuần sau gia đình sẽ đi thăm ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức hiện đang bị giam tại Trại tạm giam số 2.

Hai ông đều bị tuyên án tử hình trong phiên sơ thẩm và phúc thẩm, đồng thời từ chối viết đơn xin giảm án tử hình gửi Chủ tịch nước vì cho rằng bản thân không giết người.