Thêm một người bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 06/5/2021

Chế độ độc tài toàn trị Việt Nam tiếp tục sử dụng cáo buộc nguỵ tạo “tuyên truyền chống nhà nước” để đàn áp giới bất đồng chính kiến và nạn nhân lần này là ông Nguyễn Bảo Tiên, một người vận chuyển sách của Nhà Xuất bản Tự do.

Truyền thông nhà nước cộng sản đưa tin công an cộng sản tỉnh Phú Yên đã công bố lệnh bắt giữ ông Tiên ngày 05/5 và khám nhà ông, thu giữ hàng chục ấn phẩm của Nhà Xuất bản Tự do không thuộc sự quản trị của nhà nước cộng sản.

Dẫn nguồn tin từ công an, báo chí nhà nước viết rằng trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2019, ông Tiên nhận 68 bưu phẩm có những cuốn sách bị cho mang nội dung “tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống nhà nước cộng sản Việt Nam.” Ông được cho là đã chuyển 24 bưu phẩm cho người khác và số còn lại công an thu giữ trong lúc khám nhà.

Nhà Xuất bản Tự do ra đời vào ngày 14/2/2019, chuyên in ấn và phát hành những sách mà cơ quan chức năng Việt Nam cáo buộc mang nội dung chống đối. Những ấn phẩm này được phát hành thông qua hình thức bán và cho tặng miễn phí.Vào tháng 6 năm ngoái, Nhà Xuất bản Tự do được Hiệp hội các Nhà Xuất bản Quốc tế (IPA) trao giải thưởng Prix Voltaire vì sự cống hiến và lòng can đảm mẫu mực.

Một trong những tác giả có sách do Nhà Xuất bản Tự do in và phát hành đến người đọc là nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, người hiện đang bị giam giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Cũng trong hai năm 2019-2020, an ninh Việt Nam Việt Nam câu lưu và tra tấn nhiều người cộng tác với Nhà Xuất bản Tự do. Tuy nhiên, ông Tiên là người đầu tiên bị khởi tố vì vận chuyển sách.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí công bố ngày 06/5, Nhà Xuất bản Tự do nói rằng rất có thể ông Tiên bị bắt giữ từ năm 2019 vì tổ chức này mất liên lạc với ông kể từ tháng 10 năm đó còn tài khoản Facebook và WhatsApp của ông bị đóng.

Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, hiện có 11 người hoạt động đang bị giam giữ để điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ” và có 42 người đã bị kết án về tội danh theo Điều 117.