Tuyên bố của Nhà Xuất bản Tự do về việc một cộng tác viên bị khởi tố

 

Nhà Xuất bản Tự do, ngày 06/05/2021

Thông cáo báo chí

 

Hôm qua, ngày 05/05/2021, hàng loạt báo trong nước đưa tin về vụ khởi tố anh Nguyễn Bảo Tiên, một cộng tác viên của Nhà xuất bản Tự Do.

Chúng tôi xin tường trình lại đầy đủ quá trình anh Tiên tham gia phát hành sách cho Nhà xuất bản Tự Do và bị bắt giữ:

Vào khoảng tháng 7, tháng 8/2019, an ninh TP.HCM siết chặt các địa điểm dịch vụ chuyển phát bưu phẩm nhằm ngăn chặn các con đường chuyển sách của Nhà xuất bản Tự Do đến bạn đọc. Trước khó khăn này, NXB đã ra lời kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. Lời kêu gọi của chúng tôi đã được rất nhiều người ủng hộ, trong đó có anh Nguyễn Bảo Tiên ở Phú Yên.

Anh Tiên liên lạc với chúng tôi và từ đó anh trở thành một cộng tác viên nhiệt tình của NXB Tự Do. Tuy nhiên, từ sau ngày 02/10/2019 thì chúng tôi bị mất liên lạc hoàn toàn với anh, nick Facebook và Whatsapp của anh bị khóa.

Sau đó, khoảng tháng 11, 12/2019, chúng tôi liên tục nhận được thông báo từ độc giả – những người bị an ninh câu lưu thẩm vấn – báo về việc an ninh đang điều tra “một đường dây làm sách ở Phú Yên”. Từ những thông tin này, chúng tôi biết anh Tiên đã bị bắt và Cơ quan An ninh đang tìm cách đổ hoàn toàn trách nhiệm cho anh về các hoạt động của NXB Tự Do.

Cho đến tận ngày hôm qua, 05/05/2021 báo chí Việt Nam mới đồng loạt đưa tin về vụ bắt giữ và khởi tố đối với anh Nguyễn Bảo Tiên, nghĩa là sau 18 tháng kể từ khi anh Tiên mất tích.

Kể từ khi thành lập và hoạt động đến nay, các thành viên và cộng tác viên của Nhà xuất bản Tự Do liên tục bị bắt bớ, câu lưu và sách nhiễu. Điển hình là vụ bắt giữ cô Phạm Đoan Trang, một tác giả, đồng sáng lập viên và cựu thành viên của NXB Tự Do.

CHÚNG TÔI – NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO TUYÊN BỐ:

  1. Sự việc Cơ quan An ninh tỉnh Phú Yên bắt giữ và khởi tố anh Nguyễn Bảo Tiên có quá nhiều nghi vấn. Chúng tôi yêu cầu Cơ quan An ninh Phú Yên trả lời rõ trước công luận, anh Tiên bị bắt khi đi gửi sách chính xác vào ngày tháng năm nào?
  2. Chúng tôi có cơ sở để hoài nghi anh Tiên đã bị bắt và giam giữ từ tháng 10/2019 đến nay, như vậy, anh Tiên có thể đã bị giam giữ hoặc bị quản thúc trái pháp luật suốt 18 tháng qua.
  3. Việc làm của anh Nguyễn Bảo Tiên là hoàn toàn chính đáng, anh chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do xuất bản và quyền đọc sách một cách ôn hòa. Những quyền đã được công nhận trong các Công ước quốc tế mà chính quyền Việt Nam đã ký kết.

ANH NGUYỄN BẢO TIÊN HOÀN TOÀN VÔ TỘI.

  1. Chính quyền độc tài Cộng sản Việt Nam bóp chết quyền tự do ngôn luận, quyền tự do đọc sách là phi nhân tính, là gieo rắc tội ác.
  2. Chúngtôi–NhàxuấtbảnTựDo–cựclựclênántộiácnàycủanhàcầmquyềnViệt Nam, yêu cầu chính quyền thả tự do cho anh Nguyễn Bảo Tiên và các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức và vô điều kiện.
  3. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các tổ chức nhân quyền và người dân hãy lên tiếng bảo vệ cho anh Nguyễn Bảo Tiên trong vụ việc bị bắt, bị giam giữ trái phép này. Mong cộng đồng hãy giúp đỡ để chúng tôi có thể tiếp cận với gia đình anh Tiên nhằm hỗ trợ anh trong vấn đề pháp lý trong thời gian tới.

Trân trọng,

Nhà xuất bản Tự Do