Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 21 từ ngày 24/5 đến 30/5/2021: Blogger Phạm Thành được phép gặp luật sư sau một năm trong trại giam

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 30/5/2021

 

Blogger chính trị Phạm Chí Thành (tức Phạm Thành), người đang bị tạm giam trước khi xét xử tại Trại tạm giam số 1 của Công an thành phố Hà Nội, đã được phép gặp luật sư lần đầu tiên kể từ khi bị bắt vào ngày 21/5 năm ngoái để chuẩn bị bào chữa. Công an thành phố Hà Nội đã hoàn tất việc điều tra vụ án và nhà cầm quyền thủ đô sẽ sớm đưa ông ra tòa để xét xử về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự, với mức án có thể từ bảy và 12 năm, thậm chí 20 năm tù nếu bị kết án.

Luật sư Hà Huy Sơn cho Ngưởi Bảo về Nhân quyền biết rằng ông đã gặp thân chủ của mình trong trại giam vào ngày 28/5. Ông cho biết ông Thành vẫn khỏe mạnh và đủ sức khoẻ để làm việc về bào chữa. Vài ngày trước đó, gia đình cho biết ông đã ngã trên sàn phòng giam và bị chấn thương nặng ở đầu và được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật.

Ông Phạm Thành có một blog chính trị tên là Bà Đầm Xoè. Ông đã xuất bản một số cuốn sách, hầu hết chỉ trích chế độ cộng sản và lãnh tụ của đảng, trong đó có cố Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, và đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong tuần trước, nhân viên an ninh của Sở Công an Hà Nội đã đến nhà riêng của blogger Lê Văn Dũng (còn gọi là Lê Dũng Vova) ở quận Hà Đông để bắt giữ ông này, tuy nhiên, blogger 51 tuổi này không có ở nhà và cảnh sát đã tịch thu máy tính xách tay và hai điện thoại di động của vợ anh ta. Theo chị Bùi Thị Huệ, mẹ của hai cháu bé, chồng chị bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” vì các bài đăng và phát trực tuyến trên mạng của ông trên kênh CHTV, trong đó ông nêu lên những vấn đề bất công và oan trái của người dân khắp mọi miền của đất nước.

Trong nhiều tháng trước, Lê Dũng Vova đã bị triệu tập đến đồn cảnh sát nhiều lần để thẩm vấn về các bài đăng của ông trên Facebook và Youtube. Hiện ông Dũng đã tạm an toàn và Công an Hà Nội chưa công bố truy nã đối với ông.

Vài ngày trước ngày bầu cử (23/5) vào cơ quan lập pháp cao nhất cả nước Quốc hội và Hội đồng nhân dân địa phương, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt giữ một người dân địa phương tên Trần Ngọc Sơn (Facebooker Trần Giám) với cáo buộc “Lạm dụng quyền tự do dân chủ” cho bình luận trực tuyến của mình về cuộc bầu cử của đất nước. Với vụ bắt giữ này, số tù nhân lương tâm đã tăng lên 262 người, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.

===== 22/5 =====

Bình luận vè bầu cử, Facebooker Trần Ngọc Sơn bị bắt với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”

Ngay trước cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt giam ông Trần Ngọc Sơn, người dùng Facebook với tên Trần Giảm, vì đăng nhiều bài viết “đả kích chính quyền” và gây “ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh liên quan cuộc bầu cử” sắp diễn ra.

Ông Sơn, 56 tuổi, bị bắt với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật hình sự với mức án có thể lên đến 7 năm tù giam. Ông bị nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc cho là đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung đả kích, xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, và uy tín của nhiều lãnh đạo của chế độ và địa phương cùng các tổ chức thuộc đảng và nhà nước. Công an tỉnh Vĩnh Phúc nói những bài viết và video của ông “có tác động tiêu cực đến an ninh trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh liên quan cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa 15 và đại biểu hội đồng các cấp nhiệm kì 2021-2026.”

Ông Sơn là một trong nhiều người bị bắt giữ trước cuộc bầu cử giả hiệu quốc hội và hội đồng 3 cấp tỉnh, huyện và xã vào ngày 23/5. Trước cuộc bầu cử một tháng, các vị trí chủ chốt của các cơ quan dân cử và cơ quan hành pháp đã được sắp xếp xong cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Hai người có ý định tranh cử như ứng cử viên độc lập là Trần Quốc Khánh và Lê Trọng Hùng bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” với mức án có thể lên đến 12 năm tù còn ông Lê Chí Thành có thể bị điều tra về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

===== 25/5 =====

Blogger Lê Dũng Vova bị khởi tố với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã khởi tố blogger Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova) với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự vì các hoạt động trực tuyến của ông.

Tuy nhiên, ông Dũng vẫn chưa bị bắt vì không có mặt ở nhà vào ngày 25/5 khi công an thành phố Hà Nội vào tư gia của ông để thực hiện lệnh bắt. Nhà cầm quyền địa phương đã tịch thu một máy tính và hai điện thoại của vợ ông sau khi lực soát nhà riêng của ông ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Vợ ông, bà Bùi Thị Huệ nói với Đài Á châu Tự do (RFA) rằng hiện ông Dũng vẫn an toàn.

Ông Dũng là một trong số những người đầu tiên tham gia biểu tình ở Hà Nội năm 2011 chống Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông. Nhiều năm gần đây, ông tham gia nhóm Chấn hưng nước Việt với nhiều kênh livestream mang tên CHTV với mục tiêu cung cấp thông tin độc lập với truyền thông nhà nước và bình luận một số vấn đề của đất nước. Ông cũng đăng tải nhiều bài viết và phỏng vấn dân oan- nạn nhân của bất công và oan trái trong xã hội cộng sản độc tài toàn trị ở Việt Nam.

Trong nhiều tháng gần đây, công an thành phố Hà Nội đã sách nhiễu và triệu tập ông nhiều lần lên đồn để điều tra về 12 video clip của ông có nội dung “chống phá chế độ.” Tuy nhiên, ông chỉ công nhận 6 videoclip là của mình và số còn lại là cắt ghép hình ảnh và được đăng tải ở một số tài khoản Facebook mà ông Dũng nói không phải của ông. Tuy công an Hà Nội tuyên bố dừng cuộc điều tra với ông nhưng có lẽ ông Dũng nhận thấy nguy cơ bị bắt giữ nên đã rời khỏi nhà từ nhiều ngày nay. Hiện không rõ nơi ông đang ẩn náu.

Ngày 25/5, một tờ báo của công an quy kết ông là điển hình của “số chống đối trong nước nhằm gây nhiễu loạn, phá hoại cuộc bầu cử ở Việt Nam.”

===== 28/5 =====

Kết thúc điều tra, blogger Bà Đàm Xoè Phạm Chí Thành được gặp luật sư

Ngày 28/5, sau hơn 1 năm bị giam giữ, nhà hoạt động dân chủ Phạm Chí Thành (blogger Bà Đầm Xoè) đã được gặp luật sư lần đầu tiên để chuẩn bị bản bào chữa trong phiên toà sơ thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong một vài tháng tới.

Luật sư Hà Huy Sơn nói ông đã gặp thân chủ Phạm Chí Thành trong trại tạm giam số 1 của công an thành phố Hà Nội, nơi nhà hoạt động 69 tuổi bị giam giữ kể từ khi bị bắt ngày 21/5 với cáo buộc nguỵ tạo “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Việc công an cho phép gặp luật sư là dấu hiệu việc điều tra đã kết thúc và ông Phạm Chí Thành sẽ bị đem ra xét xử trong thời gian tới.

Ông Sơn nói tinh thần của cựu nhà báo Phạm Chí Thành rất vững vàng cho dù trước đó gia đình ông đưa tin ông mới bị ngã đập đầu xuống nền ximang của trại tạm giam.

Blogger Bà Đầm Xoè bị bắt giữ sau khi xuất bản nhiều cuốn sách chỉ trích chế độ cộng sản Việt Nam độc tài, đàn áp dân chúng và quỵ luỵ trước Trung Cộng, quốc gia đã thôn tính quần đảo Hoàng Sa và một số đảo ở Trường Sa của Việt Nam. Ông bị bắt vài tháng sau khi ra cuốn sách mới nhất có tựa đề “Nguyễn Phú Trọng- Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo?” viết về đương kim tổng bí thư của đảng cộng sản cầm quyền.

Ông là một blogger nổi tiếng trong số hàng chục blogger và Facebooker bị giam cầm vì viết bài chỉ trích chế độ và ban lãnh đạo cộng sản, và là một trong số hơn 260 tù nhân lương tâm, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.

==========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị đọc bản Anh ngữ tại đây