Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 22 từ ngày 31/5 đến 06/6/2021: Facebooker Đặng Hoàng Minh bị bỏ tù vì “tuyên truyền chống nhà nước”

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 06/6/2021

 

Sau cuộc bầu cử quốc hội bù nhìn và Hội đồng nhân dân ở ba cấp mang tính hình thức, chế độ độc tài toàn trị ở Việt Nam dường như tiếp tục đàn áp giới bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội, người bảo vệ nhân quyền và Facebooker nhằm đảm bảo độc quyền chính trị cho hiện tại và tương lai.

Vào ngày 2 tháng 6, Tòa án Nhân dân tỉnh Hậu Giang đã kết tội công dân Đặng Hoàng Minh về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” vì những bài đăng trên Facebook được coi là phỉ báng ban lãnh đạo cộng sản. Facebooker 28 tuổi này đã bị kết án 7 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Hiện chưa rõ ông Minh bị bắt vào thời điểm nào. Báo chí đưa tin rằng ông đã bị trừng phạt vì đăng các bài báo nó nội dung không chính xác trên Facebook của mình trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2020.

Vài ngày sau khi đến nhà riêng để bắt blogger Lê Văn Dũng (Le Dung Vova) ở Hà Nội nhưng ông không có, tuần này công an thành phố Hà Nội đã phát lệnh truy nã đặc biệt. Theo vợ ông thì hiện ông đang tạm thời an toàn nhưng ông Dũng phải đối mặt với nguy cơ lớn bị lực lượng an ninh của Việt Nam bắt giữ.

Khi cộng đồng quốc tế tập trung vào đại dịch Covid-19 và ít chú ý đến nhân quyền, chế độ độc tài của Việt Nam tự do đàn áp giới hoạt động và người sử dụng Facebook. Cùng với việc bắt giữ những nhà hoạt động có ảnh hưởng xã hội lớn, lực lượng an ninh của Việt Nam sẽ bỏ tù cả những Facebooker chỉ chia sẻ những bài viết không thân thiện với chế độ. Nhiều vụ bắt giữ những người ít nổi tiếng hơn trên mạng xã hội dự kiến ​​sẽ xảy ra trong thời gian tới.

===== 31/5 =====

Công an Hà Nội ra lệnh truy nã blogger Lê Dũng Vova

Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định truy nã blogger Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova) sau khi không tìm thấy ông ở nhà riêng trong tuần trước.

Sau nhiều tháng sách nhiễu, giữa tuần trước, công an Hà Nội đã đến nhà riêng của ông Dũng ở quận Hà Đông để thực hiện lệnh bắt giữ, tuy nhiên, khi đó ông không có ở nhà. Công an công bố cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự và thực hiện việc khám nhà, lấy đi một laptop và hai điện thoại của vợ ông là bà Bùi Thị Huệ.

Bà Huệ cho biết chồng mình tạm thời an toàn, tuy nhiên, với lệnh truy nã, ông Dũng có ít cơ hội thoát khỏi bàn tay của lực lượng an ninh cộng sản Việt Nam. Mật vụ Việt Nam đã từng bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Berlin năm 2017 và hợp tác với Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan để bắt giữ blogger Trương Duy Nhất ở Bangkok đầu năm 2019.

Ông Dũng là một trong số những người đầu tiên tham gia biểu tình ở Hà Nội năm 2011 chống Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông. Nhiều năm gần đây, ông tham gia nhóm Chấn hưng nước Việt với nhiều kênh livestream mang tên CHTV với mục tiêu cung cấp thông tin độc lập với truyền thông nhà nước và bình luận một số vấn đề của đất nước. Ông cũng đăng tải nhiều bài viết và phỏng vấn dân oan- nạn nhân của bất công và oan trái trong xã hội cộng sản độc tài toàn trị ở Việt Nam.

Trong nhiều tháng gần đây, công an thành phố Hà Nội đã sách nhiễu và triệu tập ông nhiều lần lên đồn để điều tra về 12 video clip của ông có nội dung “chống phá chế độ.” Tuy nhiên, ông chỉ công nhận 6 videoclip là của mình và số còn lại là cắt ghép hình ảnh và được đăng tải ở một số tài khoản Facebook mà ông Dũng nói không phải của ông. Tuy công an Hà Nội tuyên bố dừng cuộc điều tra với ông nhưng có lẽ ông Dũng nhận thấy nguy cơ bị bắt giữ nên đã rời khỏi nhà từ nhiều ngày nay.

===== 01/6 =====

Việt Nam đe doạ phạt người sử dụng điện thoại thông minh mà không cài Bluezone

Truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin bộ y tế vừa đề nghị nhà cầm quyền các tỉnh và thành phố thuộc trung ương áp dụng hình thức xử phạt người sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) nhưng không cài đặt ứng dụng Bluezone vốn được sử dụng để khai báo phòng dịch COVID-19.

Ngày 29/5, bộ y tế ban hành quyết định mới về Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, người dân “có điện thoại thông minh cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để thực hiện khai báo y tế điện tử và sinh mã QR. Khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài đặt ứng dụng Bluezone phát hiện tiếp xúc gần và bật chế độ Bluetooth.”

Bluezone là ứng dụng do bộ thông tin và truyền thông và bộ y tế thực hiện nhằm phát hiện tiếp xúc gần với ca nhiễm COVID-19 thông qua sóng bluetooth, giúp cơ quan y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc để đưa đi cách ly.

Nhiều người sử dụng điện thoại, đặc biệt là giới bất đồng chính kiến và người hoạt động xã hội bày tỏ sự lo ngại việc mất an toàn thông tin khi cài đặt ứng dụng của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

===== 02/6 =====

Facebooker Đặng Hoàng Minh bị kết án 7 năm tù vì “tuyên truyền chống nhà nước”

Truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin vào ngày 02/6, toà án nhân dân tỉnh Hậu Giang đã tổ chức phiên toà sơ thẩm xét xử công dân Đặng Hoàng Minh với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Phiên toà kết thúc luôn trong ngày và ông Minh bị kết án 7 năm tù giam và 2 năm quản chế. Ông sinh năm 1993 và là người trẻ nhất trong số 12 người bị kết án cùng một tội danh nguỵ tạo theo Điều 117 từ đầu năm đến nay.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh Hậu Giang, ông bị cho là đăng nhiều bài viết trên Facebook với nội dung không đúng sự thật về ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam từ trước đến nay trong nửa cuối của năm ngoái. Ông còn bị cho là xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, phao tin gây hoang mang trong người dân với mục đích chống phá chế độ cộng sản toàn trị.

Cáo trạng không nói ông Minh bị bắt khi nào, và báo chí nhà nước không nói ông có luật sư trong phiên toà hay không.

Nhà cầm quyền toàn trị Việt Nam tiếp tục đàn áp giới bất đồng chính kiến sau khi tổ chức xong cuộc bầu cử giả hiệu quốc hội và hội đồng 3 cấp tỉnh, huyện, và xã. Từ đầu năm đến nay, an ninh Việt Nam bắt giữ ít nhất 13 người theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” hoặc “lợi dụng quyền tự do dân chủ,” và kết án 14 người cũng theo hai tội danh trên với mức án từ 4 năm đến 15 năm tù giam.

=========================

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây