Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam công bố báo cáo mới nhất về tình hình nhân quyền trong nước

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam công bố báo cáo mới nhất về tình hình nhân quyền trong nước
Phiên toà xét xử ba nhà báo của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hôm 5/1/2021 ở TPHCM
Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, tháng 6 năm 2021

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam (MLNQVN), trụ sở tại Hoa Kỳ, vào ngày 20 tháng 6 công bố báo cáo mới nhất về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2020 và năm tháng đầu năm 2021.

Báo cáo được công bố qua cuộc hội luận tổ chức trực tuyến và Ban Tổ chức cho biết báo cáo này là kết quả của sự phối hợp giữa MLNQVN tại Hoa Kỳ và một số người hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền ở Việt Nam.

Báo cáo có tám chương, tương ứng với những quyền căn bản được nêu lên trong Bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Trong phần Quyền sống, Quyền Tự do và An Ninh Thân Thể, Báo cáo nêu cụ thể nạn bạo hành của Công An Việt Nam. Theo đó, tình trạng bạo hành của Công an Việt Nam trong thời gian qua không có dấu hiệu giảm bớt với ít nhất 16 trường hợp chết trong lúc bị công an tạm giữ để điều tra. Đối với tình trạng này, Báo cáo đưa ra khuyến nghị Việt Nam cần chấm dứt các hình thức tra tấn và giam giữ tùy tiện.

Đối với Quyền được xét xử công bằng bởi tòa án độc lập và công tâm, Báo cáo nêu những vụ án nổi bật diễn ra trong thời gian qua như vụ Giám đốc thẩm tử tù Hồ Duy Hải, Vụ án Đồng Tâm…và cho thấy những vụ án này đã phơi bày nhiều sai phạm trong hệ thống tư pháp của Việt Nam nói chung và đặc biệt các thủ tục truy tố trong các vụ án chính trị. Báo cáo cũng nêu bật tình trạng bất nhân trong hệ thống nhà tù Việt Nam.

Báo cáo của MLNQ Việt Nam nhắc lại qui định trong Hiến pháp Việt Nam năm 2013 rằng người dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước qua bầu cử và ứng cử, quyền tự do ngôn luận, hội họp, lập hội và biểu tình. Thế nhưng cũng chính điều 4 trong Hiến pháp này lại khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng Cộng sản Việt Nam trong mọi sinh hoạt của đất nước nên triệt tiêu hết các cam kết của Hà Nội trong Công ước Quốc tế về Những quyền Dân sự và Chính trị, cũng như Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Báo cáo của MLNQVN như vừa nêu còn có một phụ lục với danh sách 79 các tù nhân lương tâm bị bắt giữ trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021. Một phụ lục với 288 tù nhân lương tâm còn bị giam cầm trong các nhà tù ở Việt Nam.