Cáo buộc trốn thuế đối với Nhà báo Mai Phan Lợi là ngụy tạo

 

Cáo buộc trốn thuế đối với Nhà báo Mai Phan Lợi là ngụy tạo
Nhà báo Mai Phan Lợi
RFA, ngày 08/7/2021

Cáo buộc trốn thuế mà cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra đối với nhà báo Mai Phan Lợi là cáo buộc ngụy tạo. Do đó chính phủ Việt Nam cần hủy bỏ cáo buộc đó và trả tự do ngay cho ông này.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 8/7 ra thông cáo báo chí với nhận định và kêu gọi như vừa nêu. Ông Daniel Bastard, trưởng Văn phòng Châu Á- Thái Bình Dương của RSF, nói: “Chúng tôi không bị lừa bởi cáo buộc trốn thuế mà cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra đối với ông Mai Phan Lợi. Tất cả đều cho thấy đó chỉ là một cớ nhằm bị miệng một nhà báo cố gắng thực thi công việc truyền tải thông tin đến cho các đống bào của ông một cách đúng đắn.”

Nhà báo Mai Phan Lợi bị cơ quan chức năng Hà Nội bắt tại nhà hôm 2/7 với cáo buộc hết sức mơ hồ về tội ‘trốn thuế’ mà không hề nêu rõ cụ thể số tiền thuế không đóng và bản chất vụ việc.

Nhà báo Mai Phan Lợi được cho biết trong năm năm qua đã cung cấp cho đồng bào trong nước những thông tin đáng tin cậy, độc lập về các vấn đề kinh tế, xã hội và môi trường tại Việt Nam.

Ông được biết đến với những loạt phỏng vấn các chuyên gia về các vấn đề vừa nêu. Trước đó, ông từng là một biên tập viên của tờ báo Nhà nước chuyên về vấn đề luật pháp là tờ Pháp Luật. Ông bị tước thẻ nhà báo cách đây năm năm sau khi tiến hành điều tra về vụ chiếc máy bay trinh sát CASA 8983 của Việt Nam bị mất tích một cách bí ẩn hồi tháng 6 năm 2016.

Thông cáo báo chí của RSF cũng đề cập đến trường hợp chuyên gia luật Đặng Đình Bách, người cũng bị bắt với cùng cáo buộc trốn thuế trong cùng ngày với nhà báo Mai Phan Lợi.

Ông Đặng Đình Bách cũng được biết đến như một nhà bảo vệ quyền tự do biên tập trong giới truyền thông Việt Nam. Ông Bách và nhà báo Mai Phan Lợi là hai trong nhóm sáu đại diện các xã hội dân sự Việt Nam gặp mặt tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 5/2016.