Gia đình lo ngại ông Trần Huỳnh Duy Thức đã có thể tuyệt thực lên đến hơn 120 ngày

Gia đình lo ngại ông Trần Huỳnh Duy Thức đã có thể tuyệt thực lên đến hơn 120 ngày
Nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức tại phiên tòa ở TP Hồ Chí Minh hôm 20/1/2010.
RFA, ngày 22/7/2021

Hôm 21 tháng 7, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức phát đi thông báo trên trang Facebook cá nhân trong đó bày tỏ sự lo ngại về an nguy của anh trai ông.

Theo gia đình, ông Trần Huỳnh Duy Thức dự kiến sẽ gọi điện về nhà trước ngày 20 tháng 7, tuy nhiên, thời hạn đã qua mà không nhận được cuộc gọi nào từ trại giam. Trước đó, trong cuộc gọi hồi giữa tháng 6, ông Thức thông báo rằng ông đã tuyệt thực được hơn 100 ngày.

Chính vì vậy gia đình đang hết sức lo ngại cho sức khoẻ và tính mạng của ông thức.

Trả lời phỏng vấn ở RFA, ông Trần Huỳnh Duy Tân cho biết:

“Hiện tại thì gia đình rất là lo lắng cho tình trạng của anh ấy. Như tháng vừa rồi anh gọi về thì anh nói rằng anh vẫn còn tuyệt thực gần cả trăm ngày rồi, tới ngày hôm nay là hơn 120 ngày rồi.

Như tuyên bố của anh vào cái ngày anh gọi về hồi tháng 6 vừa rồi thì anh không ăn uống hay gì hết, anh chấp nhận cái rủi ro lớn nhất là anh có thể bị thiệt mạng. Nên gia đình rất là lo về tình trạng của anh.”

Theo ông Trần Huỳnh Duy Tân thì gia đình cố gọi cho trại giam để tìm kiếm thông tin về ông Thức nhưng không liên lạc được. Ngoài ra, gia đình cũng đã làm đơn gửi các lãnh đạo Nhà nước về trường hợp khấn cấp của ông Thức.

Lý do mà ông Trần Huỳnh Duy thức tuyệt thực, được ông Tân giải thích như sau:

Cái mục đích tuyệt thực của anh ấy là anh yêu cầu Toà án Nhân dân Tối cao phải miễn hình phạt còn lại cho anh, và trả lời đơn yêu cầu mà anh đã gửi đi từ rất lâu rồi.

Theo Bộ Luật Hình sự mới là cái tội danh chỉ tối đa là năm năm thôi chứ không thể là 16 năm như anh đang phải chịu.

Miễn hình phạt còn lại, chứ anh không xin ân xá, không xin xỏ gì ở đây hết. Cái vấn đề là đúng luật thì phải xem xét giải quyết, chứ không phải là anh xin!”

Ông Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang thụ án tại trại giam số 6 ở tình Nghệ An, đây đã là năm thứ 11 ông ở trong tù.

Bị bắt vào năm 2009 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, ông Trần Huỳnh Duy Thức sau đó bị kết án 16 năm tù giam. Cùng vụ án với ông còn các ông Lê Công Định, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung, cả ba người đều đã ra tù.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực nhiều lần trong trại giam để phán đối sự ngược đãi mà ông phải chịu, và để phản đối bản án mà ông cho là bất công.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế gọi ông là tù nhân lương tâm, vì bị bỏ tù chỉ vì thực hành các quyền căn bản một cách ôn hoà.