TNLT Trần Bang được đưa đi khám khối u, kết thúc điều tra bổ sung

Nhà hoạt động Trần Bang

RFA: Nhà hoạt động Trần Bang (tên thật là Trần Văn Bang), người đang bị tạm giam ở trại tạm giam của cơ quan An ninh điều tra – Công an thành phố Hồ Chí Minh, được đưa đi khám khối u trên cơ thể sau kiến nghị khẩn cấp của luật sư.

Thông tin trên được ông Đặng Đình Mạnh, một trong hai luật sư bào chữa cho ông Bang, nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do ngày 8/2/2023.

Ông Bang, 62 tuổi, bị bắt vào ngày 01/3 năm ngoái với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Được đưa đi khám khối u

Trong lần tiếp xúc với luật sư đầu tiên vào tháng 10 năm 2022, ông Bang nói có khối u gây đau nhức ở dưới bẹn, suy giảm thị lực. Hai luật sư ngay sau đó đã gửi kiến nghị khẩn cấp đến cơ quan chức năng đề nghị cho ông được khám chữa bệnh, cùng một vài kiến nghị khác về việc tạo điều kiện cho ông được lập di chúc và ủy quyền quản lý tài sản.

Kiến nghị về sức khoẻ được chấp nhận và ông Bang sau đó được đưa đi khám bệnh ở trạm xá của Trại tạm giam Chí Hòa và Bệnh viện 30/04 của Bộ Công an trong tháng 12/2022 và tháng 1 vừa qua.

Trong lần gặp thân chủ hồi đầu tháng 2, luật sư nhận được thông tin cho biết bác sĩ chuẩn đoán khối u đáng lo nhất của ông Bang có thể chỉ là triệu chứng thoát vị bẹn, tuy vậy ông vẫn lo lắng do khối u chưa được kiểm tra sinh thiết để xem là u lành hay ác tính.

Một người em của ông Bang, người không muốn công khai danh tính, cho RFA biết trong lần thăm gặp ngày 3/2, ông Bang có tăng cân so với lần gặp trước đó nhưng đi lại khó khăn do ảnh hưởng của khối u ở háng. Bà nói:

Tinh thần anh Bang vẫn vững vàng, tuy nhiên anh có ước nguyện được trả tự do và đi chữa bệnh ở nước ngoài mặc dù trước kia khi anh chưa bị bắt anh từ chối đi đoàn tụ với gia đình ở Hoa Kỳ, vì khi đó anh còn mạnh khoẻ và muốn ở lại cống hiến cho đất nước.”

Người này cho biết tuy bị bệnh đường ruột nhưng ông Bang không được phép nhận thuốc từ gia đình. Ông chỉ ăn được rau củ quả và hạt nhưng gia đình chỉ được gửi với số lượng hạn chế; gia đình phải mua thêm từ căng-tin của trại tạm giam nhưng không được nhiều.

Do chế độ dinh dưỡng không bảo đảm nên sức khoẻ của ông Bang suy giảm nhanh, việc tăng cân có thể do dịp tết Nguyên đán nên gia đình được phép gửi nhiều đồ ăn hơn, người này giải thích.

Kết thúc điều tra bổ sung chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát

Vào cuối tháng 9 năm ngoái, Cơ quan An ninh Điều tra của Công an Tp. HCM kết thúc giai đoạn điều tra và gửi hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố với đề nghị truy tố ông Trần Bang về cáo buộc “phát tán tài liệu nhằm chống Nhà nước.” Tuy nhiên, khi đó Viện Kiểm sát đã bác đề nghị, yêu cầu phía công an điều tra bổ sung.

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết giai đoạn điều tra bổ sung kết thúc nhưng không có gì mới, “vẫn kết luận về vụ án như bản Kết luận điều tra ban đầu.”

Trong tin nhắn gửi cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do (RFA), luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết:

Theo Kết luận điều tra, ông Trần Văn Bang bị cho là phải chịu trách nhiệm về nhiều bài viết đăng trên ba tài khoản mạng xã hội Facebook và một số sách in, tài liệu mà thông qua giám định bị kết luận là hành vi tuyên truyền, tàng trữ thông tin, vật phẩm có nội dung chống chính quyền.”

Cụ thể, ông bị cho là có 31 bài viết có nội dung chống chế độ đăng trên ba trang Facebook cá nhân mang tên Trần Bang, Bang Trần và Tran Josh từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 8 năm 2021.

Cũng theo luật sư Mạnh, “Đối với quan điểm buộc tội ca cơ quan điều tra, ông Trần Văn Bang cho rằng mình không có tội.”

Hiện hồ sơ vụ án của ông đã được chuyển đến Viện kiểm sát để xem xét lập cáo trạng truy tố sau khi kết thúc giai đoạn điều tra bổ sung, sau đó hồ sơ sẽ chuyển đến giai đoạn xét xử của tòa án.

Ông Trần Bang là cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc năm 1979. Ông cũng là thành viên Câu Lạc bộ Lê Hiếu Đằng, một nhóm nhân sỹ trí thức thường lên tiếng về các vấn đề của quốc gia.

Ông được giới xã hội dân sự biết đến qua phong trào biểu tình chống Trung Quốc và phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế những năm trước.

Vì các hoạt động sôi nổi của mình, ông từng được đề cử là một trong mười ứng viên của giải “Cống hiến.” Giải thưởng nhân quyền này được một nhóm các nhà hoạt động trong nước lập ra năm 2019 nhằm tôn vinh các cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh dân chủ và nhân quyền trong năm.