Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, từ ngày 06/02 đến 12/02/2023: Công an Tp. HCM đề nghị khởi tố nhà hoạt động Trần Bang về cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước”

Người Bảo vệ Nhân quyền | Ngày 12/02/2023

Nhà hoạt động Trần Bang bị đề nghị truy tố về cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”

Công an phành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra đối với nhà hoạt động Trần Văn Bang (Trần Bang) và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố với đề nghị truy tố ông về cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cuộc điều tra kết thúc vào giữa tháng 1 và ông được phép gặp luật sư và người thân của mình, theo luật sư Đặng Đình Mạnh ở Sài Gòn, người được gia đình ông Bang thuê để cố vấn pháp lý cùng với luật sư Nguyễn Văn Miêng.

Ông Bang, 62 tuổi, bị bắt vào ngày 01/3/2022 với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1 Điều 117 vốn bị cộng đồng quốc tế cho là được nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng rộng rãi nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến và những người bảo vệ nhân quyền trong nước.

Ông bị biệt giam cho đến giữa tháng 9 năm ngoái thì Công an thành phố kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đã trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung.

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết theo kết quả điều tra cuối cùng của phía công an, thân chủ của ông bị buộc tội viết và đăng 31 bài báo có nội dung chống nhà nước trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 8 năm 2021. Nhà hoạt động này có thể bị phạt tù từ 5 đến 12 năm nếu bị kết án.

Trong khi đó, sức khỏe của ông Bang rất nguy kịch với khối u ở vùng bẹn dù đã được đưa đi kiểm tra sức khỏe vào tháng 12/2022 và tháng 1 năm nay.

Ông Bang khẳng định rằng ông không có ý định chống lại chế độ cộng sản mà chỉ trích những sai trái của chế độ. Ông nói với gia đình rằng ông muốn ra nước ngoài để chữa bệnh.

Ông nằm trong số 11 nhà hoạt động bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” vào năm ngoái. Vào năm 2022, tám nhà hoạt động đã bị kết tội và bị kết án từ 5 đến 8 năm tù, theo thống kê của Người Bảo vệ Nhân quyền.

Chi tiết: TNLT Trần Bang được cán bộ đưa đi khám khối u, kết thúc điều tra bổ sung

Dân biểu Mỹ kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy

Hai dân biểu Hoa Kỳ là Dân biểu Gerald E. Connolly và Ro Khanna đã kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Huỳnh Thục Vy, một phụ nữ đang thụ án 33 tháng tù vì tội phun sơn lên quốc kỳ.

Trong lá thư gửi Ngoại trưởng Antony Blinken vào ngày 31/01, Connolly, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Virginia, kêu gọi chính quyền gây áp lực để Việt Nam trả tự do cho Vy, người mà ông mô tả là một blogger độc lập viết về nhân quyền và các vấn đề chính trị xã hội ở Việt Nam kể từ đó. 2008.

“Việc Việt Nam cầm tù và hành hạ thể xác cô Huỳnh vì động cơ chính trị là một sự sỉ nhục đối với quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Cô ấy và 20 nhà báo khác bị cầm tù ở Việt Nam kể từ ngày 01/12/2022, nên được trả tự do ngay lập tức,” Connolly viết trong thư.

Cùng ngày, Khanna, một đảng viên Đảng Dân chủ từ California, cũng kêu gọi trả tự do cho cô ấy trên Twitter.

“Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Huỳnh Thục Vy, một nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền. Chính phủ Việt Nam và quản giáo phải chịu trách nhiệm về việc đối xử với Vy trong thời gian cô ấy bị giam cầm,” Khanna nói.

Khanna cho biết văn phòng của ông sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2022, Khanna cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” cho nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Thúy Hạnh, người đã bị bắt vào năm 2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” Cô đã bị buộc phải điều trị tại một bệnh viện tâm thần ở thủ đô Hà Nội trong vài tháng qua.

Chi tiết: Hai dân biểu Hoa Kỳ hối thúc Việt Nam trả tự do cho TNLT Huỳnh Thục Vy

Tù nhân lương tâm Đỗ Thế Hòa được trả tự do với hai mắt gần như mù

Vào ngày 09/02, ông Đỗ Thế Hòa, thành viên của nhóm Hiến pháp không được công nhận bởi Chính phủ Việt Nam, đã được trả tự do sau 4 năm 5 tháng ngồi tù với cáo buộc “Phá rối an ninh” theo Điều 118 Bộ luật Hình sự.

Ông Hóa, 55 tuổi, trở về nhà với hai mắt gần như mù do không được điều trị đầy đủ trong thời gian thi hành án tù.

Ông Hoá bị bắt vào ngày 01/9/2018 cùng với bảy thành viên của nhóm cổ suý thượng tôn luật pháp. Họ tích cực tham gia cuộc tuần hành đồng loạt tại Sài Gòn ngày 10/6/2018 để phản đối hai dự luật Đặc khu kinh tế và An ninh mạng.

Vào năm 2020, tám thành viên của nhóm đã bị kết tội và bị kết án tổng cộng 40 năm sáu tháng tù. Ông Hoá bị kết án năm năm tù.

Ông là người thứ ba mãn hạn tù. Năm ngoái, ông Trần Thanh Phương được trả tự do trong khi cô Đoàn Thị Hồng được trả tự do trước đó một năm.

Chi tiết: Thành viên nhóm Hiến Pháp Đỗ Thế Hoá ra tù sớm thời hạn với hai mắt gần như mù lòa