Mười tổ chức nhân quyền quốc tế lên án vụ bắt giữ nhà hoạt động Hoàng Thị Minh Hồng

Hai nhà hoạt động môi trường Đặng Đình Bách và Hoàng Thị Minh Hồng

Mười tổ chức nhân quyền quốc tế hôm 23/6 ra thông cáo lên án các vụ bắt giữ các nhà hoạt động môi trường ở Việt Nam thời gian gần đây, bao gồm vụ bắt giữ mới nhất đối với bà Hoàng Thị Minh Hồng – người sáng lập tổ chức CHANGE chuyên về hoạt động môi trường ở Việt Nam.

Thông cáo báo chí viết: “Vụ bắt giữ nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng cùng chồng và hai nhân viên vào ngày 31/5/2023 với cáo buộc bịa đặt tội trốn thuế là một trường hợp mới nhắm vào các nhà bảo vệ nhân quyền môi trường ở Việt Nam”.

Thông cáo báo chí cũng nhắc đến bốn trường hợp các nhà hoạt động môi trường khác đã bị kết án gần đây về tội trốn thuế bao gồm bà Nguỵ Thị Khanh, ông Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi, Bạch Hùng Dương.

Các vụ bắt giữ và kết án những nhà hoạt động này xảy ra vào khi Việt Nam đang chuẩn bị nhận được cam kết đầu tư hơn 15 tỷ đô la từ các quốc gia công nghiệp phát triển để chuyển đổi việc sử dụng than sang các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường. Thông cáo viết:

“Những vụ tấn công nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền môi trường ở Việt Nam gần đây đang tái khẳng định tình trạng đóng của không gian dân sự tại đất nước này. Những quấy nhiễu vẫn tiếp tục diễn ra đối với các nhà hoạt động, các nhà báo độc lập, các nhà bảo vệ nhân quyền, luật sư, bloggers. Họ bị giam giữ tuỳ tiện với các cáo buộc gian dối theo Bộ luật Hình sự năm 2015 với các Điều 331 (Lợi dụng các quyền tự do dân chủ), Điều 117 (Tuyên truyền chống nhà nước), Điều 318 (Gây rối trật tự công cộng). Việc không gian dân sự và dân chủ tiếp tục bị đóng ở Việt Nam đi ngược lại cam kết và nghĩa vụ với quốc tế của Việt Nam – thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2023 – 2025”

Các tổ chức dân sự tham gia ký bản lên tiếng, kêu gọi Chính phủ Việt Nam ngay lập tức trả tự do cho những nhà hoạt động, bỏ mọi cáo buộc và chấm dứt việc bắt giữ tuỳ tiện đối với họ.

Tham gia ký bản thông cáo có các tổ chức bao gồm: Diễn đàn Châu Á về Nhan quyền và Phát triển (FORUM-ASIA), Community Resrouce Center (CRC), World Alliance for Citizen Participation (CIVICUS)… (RFA)