Cựu TNLT Nguyễn Viết Dũng: Sức khoẻ ông Vũ Quang Thuận đang nguy cấp

Cựu TNLT Nguyễn Viết Dũng: Sức khoẻ ông Vũ Quang Thuận đang nguy cấp
Ông Vũ Quang Thuận trong phiên toà năm 2018

Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng, người mới mãn án sáu năm tù và về nhà ở Nghệ An vào tuần trước, cho RFA biết bạn tù Vũ Quang Thuận đang mắc nhiều trọng bệnh và tính mạng của ông đang bị đe doạ ở Trại giam Nam Hà (hay còn gọi là Trại giam Ba Sao) ở tỉnh Hà Nam.

Theo lời ông Dũng, thường được biết đến với biệt danh “Dũng Phi hổ”, trong những ngày tháng cuối cùng ở Trại giam Nam Hà, ông đã tự nguyện xin được ở cùng phòng giam với ông Thuận để trợ giúp người bạn tù này.

Tôi là người đã tự nguyện xin chuyển sang ở cùng buồng với anh Thuận trong những tháng cuối trước khi tôi mãn hạn tù, để gọi cấp cứu cho anh. Có những đêm phải gọi cấp cứu vào lúc 2-3h sáng.”

Ông Nguyễn Viết Dũng cho biết tiếp:

Nhiều đêm anh Thuận tâm sự không biết anh có còn đủ sức khỏe để có thể về gặp mẹ nữa không.

Tôi luôn an ủi động viên anh ấy nhưng thực sự trong lòng tôi rất xót xa. Hôm nào anh ấy người nổi mẩn ngứa mề đay đỏ khắp người là hôm đó tôi ngủ thấp thỏm, thi thoảng nhìn sang anh để lỡ may có vấn đề gì còn gọi cấp cứu kịp thời.”

Ông Dũng cho biết ông Thuận bị kỷ luật và giam riêng trong thời gian hơn một năm và được quay lại khu giam chung của tù chính trị vào giữa tháng 5/2022. Khi đó, sức khoẻ của ông Thuận bị suy giảm trầm trọng, từ một người nặng 75 kg trước khi bị bắt chỉ còn da bọc xương và cân nặng 38 kg.

Ông Dũng thuật lại chia sẻ của ông Thuận rằng bản thân bị nhiễm hơn 20 loại bệnh sau khi trở về từ khu giam riêng, trong đó đặc biệt trầm trọng ở các bệnh như suy phổi độ 4 dung tích phổi chỉ còn một phần tư, hen suyễn nặng, và phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Thêm nữa, ông Thuận còn bị u thịt ở trong mũi, gây vẹo hẳn mũi và khiến ông hít thở một cách khó khăn.

Một thời gian sau khi trở về khu giam chung và có được chữa trị ngắn ngày ở Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, sức khoẻ của ông Thuận có đỡ hơn nhưng vẫn còn rất yếu, với những cơn hen lên không kiểm soát, cá biệt có những cơn hen kéo dài lên đến vài ba tiếng đồng hồ.

Bà Nguyễn Thị Nhiên, mẹ của ông Thuận, người mới đi thăm ông vào ngày 30/9, xác nhận thông tin từ cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng về sức khoẻ của con trai mình là đúng. Bà nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 04/10:

Hiện nay thì nói chung (sức khoẻ Thuận- PV) là yếu, nói chuyện với mẹ nhưng mà toàn thở hổn hển thôi. Bị nhiều bệnh, viêm xoang lệch cả mũi.

Bệnh phổi vừa nói chuyện vừa thở đứt quãng, sức khoẻ yếu, người gầy.”

 Bà cho biết trong hai tháng gần đây, tình trạng sức khoẻ của ông Thuận không cải thiện cho dù được gia đình cung cấp nhiều thuốc.

 “Cả hai lần tôi vào thăm gần đây sức khỏe đều yếu cả, không cải thiện tí nào mặc dù là gia đình có gửi thuốc vào nhưng mà chỉ là cầm chừng thôi chứ cũng không tiến triển nhiều.”

Bà Nhiên cho biết gia đình đề nghị Trại giam Nam Hà cho phép ông Thuận được đi chữa trị ở những bệnh viện trung ương nhưng phía trại giam từ chối.

Ông Dũng là cựu tù nhân lương tâm thứ hai báo động về tình trạng sức khoẻ tồi tệ của ông Thuận. Trước đó, vào đầu tháng 7 vừa qua, ông Lê Anh Hùng mãn hạn tù năm năm, cũng lên tiếng kêu gọi quan tâm đến trường hợp của ông Thuận.

Phóng viên có gọi điện cho Trại giam Nam Hà để hỏi về tình trạng sức khoẻ của ông Thuận nhưng không ai nghe máy.

Ông Thuận, 57 tuổi, đang thụ án tù tám năm ở Trại giam Nam Hà. Ông là thành viên chủ chốt của phong trào Chấn hưng Nước Việt, bị bắt vào đầu tháng 3 năm 2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999 trong vụ án cùng với ông Nguyễn Văn Điển và sinh viên Trần Hoàng Phúc.

Từ những năm 2007, ông cùng Nguyễn Văn Điển tham gia bảo vệ quyền lợi cho công nhân lao động Việt Nam ở Malaysia. Năm 2011, họ bị nhà chức trách Malaysia trục xuất về Việt Nam.

Sau đó, ông Thuận cùng một số nhà hoạt động khác lập ra phong trào Chấn Hưng Nước Việt với mục tiêu vận động ôn hòa cho thể chế dân chủ đa đảng tại Việt Nam.

 Nhóm này có kênh Youtube CHTV chuyên đưa tin về vi phạm nhân quyền, thu hồi đất đai mà không đền bù thoả đáng cho người dân ở nhiều địa phương, tham nhũng và nhiều vấn đề khác của đất nước. Đặc biệt, ông Thuận thực hiện nhiều chương trình trực tiếp trên Youtube giải ảo lãnh tụ cộng sản Hồ Chí Minh, được nhiều người xem vào thời điểm trước khi bị bắt.

Một số thành viên khác của phong trào Chấn Hưng Nước Việt như nhà báo kỳ cựu Phạm Thành (tức Bà Đầm Xoè), Lê Trọng Hùng, và Lê Văn Dũng (Dũng Vova) cũng đang bị giam trong tù với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015.

Ngay sau khi ông Thuận cùng hai thành viên khác của Phong trào Chấn hưng Nước Việt bị kết án tù, Chính phủ Hoa Kỳ, tổ chức Ân xá Quốc tế và một số tổ chức khác kêu gọi Việt Nam trả tự do cho họ ngay lập tức và vô điều kiện. (RFA)