Gia đình cảnh báo TNLT Trần Huỳnh Duy Thức đang gặp nguy hiểm ở Trại giam số 6

Gia đình cảnh báo TNLT Trần Huỳnh Duy Thức đang gặp nguy hiểm ở Trại giam số 6
Ông Trần Huỳnh Duy Thức trong một lần gặp gỡ gia đình tại trại giam

Gia đình tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Huỳnh Duy Thức nói ông đang gặp nguy hiểm ở trong Trại giam số 6 (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Đây là nơi ông đang thụ án tù 16 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.”

Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Thức, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 04/10 sau khi cùng hai chị ruột thăm ông Thức ở trại giam một ngày trước đó.

Anh Thức xanh xao và ốm, ốm hơn rất là nhiều, vẻ mặt mệt mỏi, sức khỏe thì so với cái lần thăm gặp tháng trước thì xuống rất là nhiều, xuống nhiều lắm.

Tình hình ở trong trại đối với anh Thức bây giờ là rất là căng thẳng rất là nguy hiểm, ảnh nghi ngờ có cái sự trù dập.”

Trong cuộc gặp kéo dài một giờ đồng hồ chiều ngày 03/10, ông Thức cho gia đình biết ông và một số tù nhân chính trị ở Phân trại 1 không nhận khẩu phần ăn của trại từ ngày 14/9 đến nay để yêu cầu trại thực hiện việc niêm yết công khai định mức khẩu phần ăn của toàn bộ phân trại này và được giám sát khẩu phần ăn đó.

Cũng kể từ đó, ông bị trại giam đối xử hà khắc hơn. Ông Tân thuật lại với RFA:

Cũng kể từ cái ngày đó (14/9- PV) đến giờ thì căng-tin họ không bán đồ ăn cho anh Thức và ảnh phải nhờ các anh em trong trại mua hộ bún, mỳ, đậu hũ mỗi lần mua được nửa ký để anh cầm cự.

Trại cũng không cung cấp nước nóng cho anh nữa và anh phải ăn mì gói bằng nước lạnh. Trong cả ba tuần nay anh phải ăn rau dại mọc ở ngoài đường để bổ sung thêm rau.”

Thêm vào đó, trại giam cũng tịch thu luôn những vật dụng cần thiết như đồ cắt móng tay, dao cạo râu, kim chỉ… của ông Thức mà không đưa ra lý do. Phía trại giam nói rằng mỗi tuần họ đưa những dụng cụ đó vào hai lần cho ông sử dụng nhưng ông không có đồng ý vì lý do vệ sinh.

Ông nhấn mạnh với gia đình rằng trại giam chỉ tịch thu vật dụng cá nhân của ông, những người bạn tù khác không bị như vậy.

Khi gia đình hỏi tại sao trong tháng 9 ông Thức không gọi điện về cho gia đình như tiêu chuẩn hàng tháng thì được ông cho biết trại không cho ông gọi về chỉ vì ông đăng ký nói về “khiếu nại và tố cáo” với gia đình khi được yêu cầu đăng ký nội dung đàm thoại.

Phóng viên không thể gọi điện cho Trại giam số 6 theo số điện thoại công bố trên Internet để kiểm chứng thông tin mà ông Thức cung cấp cho gia đình.

Trại giam phủ nhận có việc đe doạ tù nhân

Như tin đã đưa, cuối tháng 8, trong cuộc điện thoại về cho gia đình, cả ông Thức và bạn tù Đặng Đình Bách thông báo với người thân rằng có một nhóm người lạ mặt mặc quần áo tù nhân cầm dao xông vào khu giam giữ của họ lúc nửa đêm 25/8 và đe dọa họ.

Trong cuộc thăm gặp vào tháng trước, gia đình ông Thức có gửi đơn cho Ban giám thị Trại giam số 6 với yêu cầu giải thích việc nhóm người lạ mặt cầm dao xông vào đe doạ bốn tù chính trị. Trước đó, ông Thức đã gửi đơn qua quản giáo tên là Nguyễn Văn Hiệu cho giám thị trại giam và Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An về việc này.

Ông Tân cho biết vào giữa tháng trước, gia đình có nhận được văn bản phản hồi từ trại giam qua đường bưu điện, trong đó Phó giám thị Nguyễn Tiến Dũng thay mặt giám thị phủ nhận có chuyện có nhóm người cầm dao vào đe doạ tù nhân trong tổ A, phân trại 1, nơi giam giữ ông Thức, ông Bách và hai tù nhân chính trị khác tên là Nguyễn Văn Quang và Nguyễn Trọng Bằng.

Trại giam cũng phủ nhận việc quản giáo Phạm Văn Luyến và Nguyễn Văn Hiệu o ép, gây khó khăn cho người tù.

Trong văn bản ký ngày 08/9, trại giam còn khẳng định “không nhận đơn tố cáo của bốn phạm nhân trong Tổ A gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An.”

Ông Tân thuật lại trong buổi gặp mặt với gia đình ngày 03/10, trước mặt quản giáo Nguyễn Văn Hiệu, ông Thức chỉ ông Hiệu và nói đã đưa đơn cho quản giáo này và người này xác nhận đã chuyển cho giám thị trại giam và Viện Kiểm sát tỉnh Nghệ An. Khi đó ông Hiệu không nói gì, và ông Tân cho rằng im lặng là sự thừa nhận.

Ông Tân cho biết anh ruột của mình có yêu cầu luật sư soạn đơn tố cáo về việc ông bị đối xử tàn tệ trong Trại giam số 6 để gửi cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cùng lãnh đạo nhà nước và các cơ quan ngoại giao của nước ngoài để yêu cầu cơ quan kiểm sát bảo vệ người tố cáo.

Ông Thức nói với gia đình có khả năng ông lại tuyệt thực nếu tình hình căng thẳng vẫn tiếp diễn.

Ông Thức, sinh năm 1966, là một doanh nhân thành đạt về lĩnh vực viễn thông. Năm 2009, ông bị bắt cùng với các ông Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung và Lê Công Định với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Cáo trạng nói ông có các hành vi “thành lập tổ chức chống Nhà nước có tên gọi ‘Nhóm nghiên cứu Chấn’ và tham gia các hoạt động của tổ chức phản động có tên gọi ‘Đảng Dân chủ Việt Nam.’”

Ông còn bị cho là “làm ra 53 tài liệu và tàng trữ 07 tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước, xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng CSVN và sự điều hành của Chính phủ, phục vụ cho hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

Năm 2010, ông bị kết án 16 năm tù, ba người còn lại bị kết án từ năm năm đến bảy năm. (RFA)