KKF kêu gọi loại Việt Nam khỏi Hội đồng Nhân quyền vì đàn áp người Khmer Krom

KKF kêu gọi loại Việt Nam khỏi Hội đồng Nhân quyền vì đàn áp người Khmer Krom
Thỉnh nguyện thư phát động bởi KKF

Một tổ chức của người Khmer Krom mới đây gửi thỉnh nguyện thư tới Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc đề nghị đình chỉ tư cách thành viên của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNHRC) và kêu gọi trả tự do cho những người bản địa bị bắt giam. 

Thư ngỏ được đăng tải trên trang change.org vào ngày 4/4 để thu thập chữ ký, trong đó khẳng định “cuc đàn áp gn đây ca Vit Nam đối vi cng đồng người Khmer Krom bn địa đã đạt đến mc báo động, vi nhiu báo cáo về các vụ bt giữ tùy tin, bỏ tù bt công và đàn áp tôn giáo.”

Liên đoàn Khmer Krom (KKF) nhắc lại việc tòa án ở một số tỉnh phía Nam kết án bốn nhà hoạt động người Khmer là ba ông Thạch Cương, Tô Hoàng Chương, Danh Minh Quang, và bà Đinh Thị Huỳnh với các mức án tù khác nhau về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Theo KKF, những người này bị bỏ tù chỉ vì cổ suý quyền của người bản địa bằng các hành động phổ biến Tuyên ngôn của LHQ về quyền của các dân tộc bản địa hay tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân quyền Quốc tế (10/12) hoặc Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3).

Từ nước Ý, ông Trần Xa Rộng, Phó Chủ tịch thứ hai của KKF, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) qua điện thoại trong ngày 09/4:

“Đúng ra nhng cun sách đó, nhng cái tài liu đó Chính phủ Cng sn Vit Nam phi phân phát ở vùng dân tc thiu số và nhng vùng dân tc bn địa nhưng mà họ không. Họ giu đi, họ không áp dng, họ chỉ ký vi LHQ thôi.

Thỉnh nguyện thư cho biết, ngoài mục tiêu nhắm vào các nhà hoạt động, chính quyền Việt Nam còn bắt giữ và buộc hoàn tục các tu sĩ Phật giáo Khmer Krom vào cuối tháng 3.

Trong vụ này sư Thạch Chanh Đa Ra, trụ trì chùa Đại Thọ cùng với tín đồ Kim Khiêm bị bắt theo cáo buộc của Điều 331 trong khi bốn nhà sư Dương Khải, Thạch Quí Lầy, Kim Sa Rương, Thạch Chóp, cùng hai Phật tử là Thạch Ve Sanal và Thạch Nha bị tạm giam với cáo buộc “bắt giữ người trái pháp luật” theo Điều 157 của BLHS.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Bình ngày 1/4 đã bổ nhiệm Đại đức Thạch Xươnl trở lại làm trụ trì. Ông Thạch Xươnl từng là trụ trì chùa Đại Thọ nhưng bị các sư sãi và Phật tử trong chùa trục xuất vì liên quan đến ý định chặt hạ cây Sao di sản 700 năm tuổi trong khuôn viên và đưa sư Thạch Chanh Đa Ra lên thay.

Trong cùng ngày, chính quyền địa phương cũng đưa máy xúc đến phá huỷ ngôi giảng đường vốn được sư Thạch Chanh Đa Ra xây dựnng ba năm trước để làm nơi học tập của sư sãi và tín đồ.

KKF cho rằng, “hành động xúc phm văn hóa và tôn giáo này không ch tước b nơi th cúng ca người Khmer Krom mà còn vi phm nghiêm trng di sn và bn sc văn hóa ca h.

“Nhng vi phm nhân quyn này là bng chng rõ ràng cho thy Vit Nam đã không thc hin đúng nghĩa vụ ca mình vi tư cách là thành viên UNHRC.

Bng cách dung túng và thc hin nhng hành vi vi phm như vy, Vit Nam đã thể hin sự coi thường trng trn các nguyên tc ca Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn và các giá trị ct lõi ca Liên Hiệp Quc,” thỉnh nguyện thư nêu rõ.

RFA gửi email tới Bộ Ngoại giao Việt Nam và Văn phòng của Tổng Thư ký LHQ với đề nghị cho ý kiến về các cáo buộc của KKF, nhưng chưa nhận được ngay phản hồi. Bộ Ngoại giao Việt Nam thường không trả lời email của RFA. (RFA)