Hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng nói về việc Đoàn Luật sư xóa tên 

Luật sư Đặng Đình Mạnh và Luật sư  Nguyễn Văn Miếng nói về việc Đoàn Luật sư xóa tên họ
Luật sư Đặng Đình Mạnh và Luật sư Nguyễn Văn Miếng tại phi trường Dulles, Washington DC tháng 6 năm 2023 (RFA)

Theo tin từ báo Pháp luật TP.HCM, hôm 10 tháng 4 năm 2024, Đoàn Luật sư TP.HCM đã ban hành Quyết định 02 về việc xoá tên khỏi danh sách thành viên Luật sư Đặng Đình Mạnh và Luật sư Nguyễn Văn Miếng. Lý do được nói là do hai luật sư này đã nợ phí thành viên liên tục nhiều năm (theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 39, điểm b khoản 3 Điều 42 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và khoản 7 Điều 40 Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật). Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, là ngày 5 tháng 4 năm 2024.

Cuối bản tin, báo Pháp Luật viết thêm: “Trước đó, hai luật sư này từng bào chữa cho các bị cáo ở Tịnh Thất Bồng Lai. Sau đó bị công an tỉnh Long An ra quyết định truy tìm vì có dấu hiệu phạm tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…”

Qua việc này, tôi thấy dường như có một sự chỉ đạo từ một cơ quan khác, hoặc việc xóa tên chúng tôi ra khỏi Đoàn Luật sư TP.HCM nhằm dọn đường dư luận cho một loạt hành vi tiếp theo của cơ quan tiến hành tố tụng, cụ thể vụ 331 mà công an tỉnh Long An đang điều tra liên quan vụ Tịnh thất Bồng Lai. – LS. Nguyễn Văn Miếng

Luật sư Nguyễn Văn Miếng nói với RFA sáng 10 tháng 4:

“Tôi không ngạc nhiên lắm về việc này. Tuy nhiên tôi có suy nghĩ thế này: Thứ nhất, bất cứ đoàn luật sư nào hay tổ chức nào cũng có quy định về đóng đoàn phí. Thực tế tại Đoàn Luật sư TP.HCM, qua các lần họp mặt, hội nghị, đoàn đều có kêu ca về việc chậm đóng đoàn phí của các thành viên. Đã từng có những thành viên hầu như không đóng đoàn phí. Mặc dù có quy định, nhưng theo tôi, việc không đóng đoàn phí không phải là nguyên nhân chính để Đoàn Luật sư TP.HCM loại bỏ thành viên của mình vì họ cũng muốn duy trì số lượng thành viên của mình cao nhất nước.

Ở Việt Nam, các luật sư hành nghề buộc phải tham gia vào tổ chức đoàn luật sư các tỉnh, thành. Ai cũng phải thuộc một đoàn luật sư nào đó. Do đó, khi đoàn luật sư xóa tên, đồng nghĩa với việc chúng tôi không còn tư cách hành nghề luật sư tại Việt Nam nữa dù chúng tôi vẫn là luật sư.

Việc độc lập của các đoàn luật sư hầu như không có. Những vụ án chúng tôi làm liên quan chính trị, liên quan các quyền tự do dân chủ đều bị theo dõi và Đoàn Luật sư, là một tổ chức nghề nghiệp, đang lý ra phải đứng ra bảo vệ cho chúng tôi trong các hoạt động nghề nghiệp thì họ lại là một cánh tay nối dài của cơ quan an ninh, hoặc của các cơ quan tiến hành tố tụng khác.

Qua việc này, tôi thấy dường như có một sự chỉ đạo từ một cơ quan khác, hoặc việc xóa tên chúng tôi ra khỏi Đoàn Luật sư TP.HCM nhằm dọn đường dư luận cho một loạt hành vi tiếp theo của cơ quan tiến hành tố tụng, cụ thể vụ 331 mà công an tỉnh Long An đang điều tra liên quan vụ Tịnh thất Bồng Lai.”

Luật sư Đặng Đình Mạnh kể với RFA rằng, đầu năm 2023, Bộ Công An yêu cầu Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An tiến hành điều tra hình sự đối với ông. Theo dõi hàng loạt sự kiện có liên quan sau đó, từ Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam cho đến Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh đã tác động kêu gọi ông hợp tác với cơ quan điều tra thay cho việc thực hiện chức năng của mình là bảo vệ thành viên và bảo vệ việc hành nghề luật sư một cách chính đáng.

Luật sư Mạnh kể tiếp:

“Sau khi tỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ, thì tình trạng pháp lý mới của tôi không còn bị ràng buộc gì đối với điều 4 Hiến pháp về sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng Sản Việt Nam đối với đất nước và đối với nghề nghiệp luật sư, khiến việc tôi duy trì tư cách thành viên của Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh không còn ý nghĩa nữa.

Thế nên, cách nay 5 tháng, vào hạ tuần tháng 11/2023, tôi đã gởi văn bản đến Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh để trình bày quan điểm như vừa nêu và đề nghị xóa tên tôi trong danh biểu luật sư. Trên trạng mạng xã hội, tôi cũng đã chủ động xóa thông tin thành viên của đoàn luật sư.

Nhân tiện, trong văn bản, tôi cũng nêu cách giải quyết về đoàn phí. Tuy vậy, nay tôi được biết Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định xóa tên tôi với tư cách thành viên vì lý do không đóng đoàn phí. Nhưng thôi, coi như đó là dấu chấm hết cho một “cuộc tình” “đồng sàng, dị mộng”. Hiện nay, hành nghề luật sư tại Việt Nam với đúng phẩm chất nghề nghiệp là điều không tưởng, thế nhưng, tôi vẫn cố gắng hành nghề theo quan niệm “Tuy hoàn cảnh chưa thể giúp luật sư phát huy được nghề nghiệp, thế nhưng, cũng không có gì cản trở luật sư hành nghề đúng với phẩm chất nghề nghiệp”.

Nhìn lại 28 năm hành nghề, tôi chỉ có một điều tiếc nuối duy nhất là phải gián đoạn việc bào chữa cho các anh chị em đấu tranh. Vì lẽ, được bào chữa cho họ, là một đặc ân”.

Đoàn Luật sư TP.HCM là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp của luật sư ở TP.HCM trực thuộc trung ương, có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở. Một trong những nhiệm vụ của tổ chức này là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư trong hành nghề.

Thế nên, cách nay 5 tháng, vào hạ tuần tháng 11/2023, tôi đã gởi văn bản đến Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh để trình bày quan điểm như vừa nêu và đề nghị xóa tên tôi trong danh biểu luật sư. Trên trạng mạng xã hội, tôi cũng đã chủ động xóa thông tin thành viên của đoàn luật sư. – LS. Đặng Đình Mạnh

Luật sư Đặng Đình Mạnh và Luật sư Nguyễn Văn Miếng là hai trong số năm người tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai. Hai luật sư này từng nhiều lần nhận giấy triệu tập từ công an Long An với lý do được nêu, là do có tin báo tội phạm từ Cục An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05-Bộ Công an) cho rằng, đã phát hiện hai luật sư này có hành vi phát tán trên mạng video clip hình ảnh, bài viết bị cho có dấu hiệu lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật hình sự.

Cả hai luật sư đều không đến theo giấy triệu tập với lý do đó là một cách họ thực hiện quyền giữ im lặng của mình, người đang bị điều tra.

signal-2024-04-10-103939_002.jpeg
Thông báo việc đình chỉ tư cách thành viên của LS. Mạnh

Sau nhiều lần hai luật sư không đến theo giấy triệu tập, hôm 11 tháng 6 năm 2023, trang Thông tin điện tử Công an tỉnh Long An đăng Thông báo truy tìm người trong mục “Truy nã – Truy tìm”. Thông báo viết: “Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An thụ lý kiểm tra, xác minh tin báo trên và đã gửi Giấy triệu tập nhiều lần cho 03 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Miếng; Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh nhưng các đối tượng không đến để làm việc và không có lý do vắng mặt. Qua công tác xác minh, Công an phường nơi các đối tượng cư trú và thân nhân xác nhận hiện các đối tượng không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không rõ và không liên lạc được.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã ra quyết định truy tìm các đối tượng nêu trên để phục vụ công tác giải quyết tin báo về tội phạm (có các Quyết định truy tìm người kèm theo). Khi thấy các đối tượng truy tìm nêu trên, đề nghị thông báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An.”

Cả hai luật sư khẳng định, thủ tục truy tìm này là bất hợp pháp,bởi căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự đang có hiệu lực thi hành thì không có một điều luật nào quy định về thủ tục này cả.

Hiện hai luật sư này đang ở Hoa Kỳ. (RFA)