Cựu quản trị viên thứ hai của Fanpage Nhật Ký Yêu Nước ra toà ngày 08/5

Cựu quản trị viên thứ hai của Fanpage Nhật Ký Yêu Nước ra toà ngày 08/5
Phan Tất Thành và logo của Fanpage Nhật Ký Yêu Nước (Fb)

Ông Phan Tất Thành, cựu quản trị viên thứ hai của trang Facebook có gần một triệu người theo dõi chuyên đưa tin trái chiều về xã hội Việt Nam sẽ ra tòa sắp tới đây.

Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm vào ngày 08/5 để xét xử nhà hoạt động Phan Tất Thành với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Ông Thành, 38 tuổi, là một trong những người quản lý Fanpage có nội dung cổ võ các giá trị dân chủ và tự do mang tên “Nhật Ký Yêu Nước,” có hơn 800 ngàn người theo dõi và từ năm 2021 bị tin tặc đổi tên thành “Văn Toàn.”

Ông bị công an thành phố Hồ Chí Minh tạm giữ từ ngày 05/7/2023, và hơn một tuần sau, vào ngày 13/7, ông bị bắt tạm giam một cách chính thức.

Ông Thành trước khi bị bắt đã dừng mọi hoạt động xã hội và tập trung vào công việc chuyên môn về hậu cần.

Ông Phan Tất Chí, bố của ông Thành, ngày 26/4 cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết, toà án đã gửi giấy triệu tập tham dự phiên toà cho em trai của ông Thành là Phan Tất Công với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Công bị triệu tập vì đã gặp Thành vào rạng sáng ngày 12/7 khi người này trốn khỏi đồn công an trong một thời gian ngắn trước khi bị bắt giữ lại.

Ông Chí cũng cho biết ngày 22/4 vừa qua, Toà án nhân dân thành phố HCM cấp giấy phép bào chữa cho hai luật sư Trần Đình Dũng và Nguyễn Minh Cảnh, tuy nhiên hai luật sư đến nay chưa gặp thân chủ để chuẩn bị bào chữa do vướng các ngày nghỉ lễ.

Ông cho biết con trai ông không vi phạm pháp luật và cần được trả tự do. Ông nói với RFA trong ngày 29/4:

Tôi thy vô lý, tôi không đồng tính vi vic họ áp dng điu lut 117 vào con tôi. Con tôi vô ti và tôi mun h phi tr t do ngay lp tc cho con tôi. Con tôi bị giam giữ ti hôm nay là đã hơn 10 tháng ri vì điu lut vô lý đó.”

Bình luận về phiên toà sắp tới, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phân ban Châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), cho rằng việc bắt giữ và truy tố Phan Tất Thành là một ví dụ khác về chiến dịch đàn áp nhân quyền của Chính phủ Việt Nam nhằm xóa bỏ hoàn toàn mọi hình thức chỉ trích.

Ông nói trong tin nhắn gửi RFA ngày 29/4:

Các nhà lãnh đạo Hà Ni sẽ không hài lòng cho đến khi họ tng hết mi công dân Vit Nam có tư tưởng tự do vào tù chỉ vì bày tỏ chính kiến ca mình. Phan Tt Thành đã không làm gì có ti để mà bị bt, tuy nhiên không nghi ngờ gì về vic ông sẽ phi chu mt bn án tù dài hn đưa ra bi mt tòa án chut túi (án bỏ túi-PV).”

Vị chuyên gia về nhân quyền Việt Nam nhận xét rằng, tình hình chính trị ở Việt Nam giống như “sự tàn phá hoàn toàn xã hi dân sự mà chúng ta đã thở Trung Quc ca Tp Cn Bình” và có vẻ như Bộ Công an và Đảng Cộng sản Việt Nam đang học theo việc đàn áp của giới đồng minh chính trị ở phương Bắc.

Câu hi ln là khi nào, nếu có, Hoa K, Liên Âu và các chính phủ có cùng quan đim vi nhân quyn sẽ thc tnh và nhn ra rng họ cn phi hành động, bao gm cả các bin pháp trng pht đối vi Tô Lâm và các lãnh đạo Bộ Công an, để đảo ngược thm ha nhân quyn này.”

Một số nhà hoạt động cho biết, ông Phan Tất Thành có biệt danh là Black Aaron, thường xuất hiện trong các bình luận và tin tức của trang Fanpage Nhật Ký Yêu Nước, một diễn đàn xuất hiện từ khoảng năm 2010 cùng với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Cuối tháng trước, một toà án ở tỉnh Tiền Giang tuyên án tám năm tù giam đối với ông Nguyễn Văn Lâm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117. Ông Lâm cũng bị cho là quản trị viên trang “Nhật ký yêu nước.” (RFA)