Tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn mù mờ

Ảnh: AFP

SBTN | 07.02.2017

Đạo luật về tín ngưỡng và tôn giáo của Việt Nam được thông qua vào tháng 11 năm 2016 và dự trù sẽ có hiệu lực đầy đủ vào đầu năm 2018. Nhưng cho đến nay, các nhà tu hành cũng như tín đồ của các tôn giáo lớn vẫn chưa biết chính xác trong luật đó có những gì.

Mạng lưới thông tin Công Giáo UCA News hôm Thứ Ba 7 tháng 2 dẫn lời một số vị linh mục cho biết, nhà cầm quyền đã làm ngơ yêu cầu của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam được cung cấp văn bản của đạo luật để nghiên cứu.

Báo mạng La Croix International dẫn lời Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm- Giám Mục Chánh Tòa Giáo Phận Mỹ Tho, kiêm Tổng thư ký Ban thường vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam- nói ông hy vọng luật mới sẽ cho phép các tổ chức Thiên Chúa Giáo có tư cách pháp nhân, nghĩa là sẽ không phải ghi danh với nhà cầm quyền dưới tên của một người. Ông hy vọng luật mới sẽ cho phép giáo hội Công Giáo xây thêm nhà thờ tại một số khu vực thành thị đang ngày càng có nhiều giáo dân.

Giám mục Khảm cho rằng luật mới vẫn còn những mặt tiêu cực.

Một số ít tờ báo ở Việt Nam có đưa tin về luật tín ngưỡng và tôn giáo cũng chỉ nói một cách khái quát, và không báo nào dám xem xét đạo luật từ một góc độ phê phán. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã yêu cầu được có phiên bản thứ tư của đạo luật gồm 9 chương và 68 điều để nghiên cứu, nhưng yêu cầu này bị nhà cầm quyền cộng sản hoàn toàn làm ngơ. Và ngay cả khi các tổ chức tôn giáo có văn bản của đạo luật trong tay, cũng không ai biết đạo luật sẽ được thi hành ra sao.

Huy Lam / SBTN