Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 13, từ ngày 20 đến ngày 26/03/2017: Thêm hai blogger bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 26/03/2017

Blogger Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ là hai nhà hoạt động tiếp theo bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự. Ông Khánh bị bắt hôm 21/03 còn ông Võ bị bắt trước đó bốn ngày.

Ông Khánh được cho là đăng tải những bài viết mang “thông tin xuyên tạc” trên hai blog, ba tài khoản Facebook và hai kênh Youtube, trong khi ông Võ bị cho là có những thông tin “xuyên tạc” về chính phủ và “kích động bạo lực” chống lại lãnh đạo đảng, nhà nước và công an. Cả hai được cho là có liên hệ với đảng Việt Tân, một tổ chức dân chủ ở Mỹ mà bị chính quyền Việt Nam liệt vào dạng khủng bố.

Ngày 23, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho hai blogger Khánh và Võ ngay lập tức và vô điều kiện, và hủy bỏ cáo buộc chống lại họ. Tổ chức này nói nếu Việt Nam muốn được coi là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chính quyền nước này nên dừng việc coi nhà báo như tội phạm và trừng phạt việc phê phán như tội phạm chống nhà nước.

Từ đầu năm đến giờ, Việt Nam đã bắt giữ năm nhà hoạt động Trần Thị Nga, Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai bị cáo buộc chống người thi hành công vụ theo Điều 145 và blogger Nguyễn Văn Hóa bị buộc tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự.

Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Điển, người bị công an Hà Nội bắt giữ hôm 02/03, bị từ chối quyền được có luật sư trong quá trình điều tra. Luật sư Hà Huy Sơn, người được gia đình ông Điển thuê bảo vệ cho ông, đã bị Công an Hà Nội từ chối cấp giấy phép đại diện cho ông. Ông Điển sẽ bị giam giữ mà không được tiếp xúc với gia đình và luật sư trong thời gian điều tra kéo dài ít nhất bốn tháng.

Ông Vũ Quang Thuận, người bị bắt trong cùng một vụ, dường như cũng bị cáo buộc theo Điều 88. Dưới sức ép của công an, gia đình ông từ chối không tiếp xúc với những nhà hoạt động khác, hoặc không cung cấp thông tin về tình hình của ông cho họ.

Ngày 22/03, nhà hoạt động xã hội Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị câu lưu bởi công an Hà Nội khi ông đang trên đường đi đến Đại Sứ quán Australia nơi mà ông được ngài Đại sứ mời dự buổi chia tay một nhà ngoại giao kỳ cựu. Đây là vụ câu lưu thứ tám trong vòng 12 tháng qua, bao gồm cả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều người hoạt động dân sự Việt Nam vào tháng Năm năm ngoái.

Chính quyền ở nhiều địa phương tiếp tục sử dụng mật vụ để canh gác nhà riêng của nhiều nhà bất đồng chính kiến trong dịp cuối tuần thứ 4 liên tiếp nhằm ngăn cản họ tham gia biểu tình ôn hòa phản đối Formosa.

Và nhiều tin quan trọng khác.

 

===== 20/03 =====

Phật giáo Hoà Hảo Thuần tuý bị nhà cầm quyền khủng bố nhân ngày giỗ Đức Huỳnh Giáo chủ

Vào ngày 20 tháng 3 năm 2017, tức ngày 25/02 Âm lịch, chính quyền ở các tỉnh Đông Tháp, An Giang, Vĩnh Long đã khủng bố, ngăn cản các tín đồ phật giáo hoà hảo thuần tuý địa phương tổ chức ngày lễ giổ Đức Huỳnh Giáo chủ.

Trong đơn tố cáo gửi tới cấp trị sự Giáo hội Phật giáo Thuần tuý trong nước và quốc ngoại, Hội đồng Liên Tôn cho biết: “Nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công an, an ninh, cảnh sát giao thông phong toả các giáo điểm tổ chức. Nhiều trị sự, thành viên ban tổ chức đại lễ bị chốt chặn không cho ra khỏi nhà. Nhiều người bị công an đến nhà doạ nạt, khủng bố tinh thần và ném mắm hôi vào nhà.”

Được biết, trước đó nhà cầm quyền đã thông báo cho các tín đồ, các trị sự trong đạo không được ra khỏi nhà hay vắng mặt tại địa phương từ ngày 20-25/02 âm lịch (tức từ ngày 17-22/3/2017).

Chi tiết tại: Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Tuý bị nhà cầm quyền khủng bố nhân ngày giỗ đức Huỳnh Giáo Chủ

——————-

Bị công an xã đánh phải nhập viện vì ghi âm buổi làm việc

Ông Văn Đức Nguyên, sinh năm 1951, ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, bị trưởng công an xã Trần Văn Tín đánh đập khi ông này định dùng điện thoại để ghi âm buổi làm việc giữa hai người.

Sự việc xảy ra ngày 13/03 tại trụ sở Công an xã. Nạn nhân cho biết ông bị Tín đánh ngay khi ông bật máy ghi âm. Tín đã nắm tóc ông đập xuống bàn làm việc và đẩy ra khỏi phòng. Những cán bộ xã kéo đến chứng kiến vụ việc nhưng không can thiệp hoặc cấp cứu cho nạn nhân khi người này kêu cứu.

Ông Nguyên được gia đình đưa đi bệnh viện khi họ được báo tin.

Do bị đánh đập bởi Tín, ông Nguyên bị chảy máu đầu, chấn thương sọ não và phải cấp cứu ở bệnh viện Trung ương Huế.

Lãnh đạo xã Phong Xuân thừa nhận sự việc trên đã xảy ra tại uỷ ban xã, và xin lỗi gia đình ông Nguyên. Đồng thời, họ đình chỉ công tác ông Trần Văn Tín, và giao cho công an huyện Phong Điền điều tra sự việc.

Chi tiết tại đây: Bị công an xã đánh phải nhập viện vì ghi âm buổi làm việc

===== 21/03 =====

Thêm hai người vừa bị bắt giữ vì “tuyên truyền chống nhà nước”

Trong khoảng thời gian từ ngày 17/3 đến 21/3/2017, cơ quan an ninh Việt Nam đã bắt giam, khởi tố thêm hai nhà hoạt động với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88, Bộ luật Hình sự.

Ngày 21/3, công an tỉnh Thái Nguyên đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Phan Kim Khánh (sinh năm 1993,  thường trú tại Khu 5, xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Theo một nguồn thông tin thì Phan Kim Khánh là một bạn trẻ yêu thích lãnh vực truyền thông và thường có những phản biện xã hội qua các trang truyền thông xã hội. Anh là một trong những người quản trị trang blog Báo Tham Nhũng, đưa ra ánh sáng các vụ tham nhũng của quan chức nhà nước. Phan Kim Khánh cũng thường xuyên xuất hiện trong các video clip dạy tiếng Anh trên mạng xã hội Facebook.

Trước đó, ngày 17/3, công an thành phố Hồ Chí Minh cũng đã  bắt ông Bùi Hiếu Võ, sinh năm 1962, thường trú tại P11-01, lô C, chung cư Hà Đô, đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.

Trước đó, ngày 02/3, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển. Tới ngày 13/03, gia đình Nguyễn Văn Điển được thông báo rằng anh bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88.

Thông tin về Vũ Quang Thuận rất ít vì gia đình anh từ chối tiếp xúc với những người hoạt động khác. Nhiều nhà hoạt động cho rằng anh Thuận cũng bị cáo buộc theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Thêm hai người vừa bị bắt giữ vì “tuyên truyền chống nhà nước”

——————–

Một blogger bị câu lưu qua đêm vì phỏng vấn học sinh về nạn ấu dâm

Ngày 21/3, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ blogger Nguyễn Đức Hùng khi anh đang thực hiện một cuộc phỏng vấn học sinh về nạn hiếp dâm trẻ em.

Hùng cùng blogger Nam Phương đang hỏi nhiều em học sinh trường trung học cơ sở Minh Khai, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng ở gần cổng trường về nạn ấu dâm thì hiệu trưởng của trường sai bảo vệ giữ hai người và gọi công an đến bắt giữ. Phương chạy thoát được còn Hùng bị giữ trong đồn cảnh sát đến tận sáng hôm sau.

Trường này chính là nơi mà một học sinh nữ được cho là bị hiếp dâm bởi một cựu nhân viên ngân hàng Vietcombank và hiện giờ là cán bộ của Vietinbank. Sau thời gian dài, dưới sức ép của truyền thông, công an thành phố phải khởi tố vụ án và bắt giữ nghị can, là cháu của một lãnh đạo tỉnh Thái Bình, theo mạng xã hội.

——————–

Người đồng tính nam ở Việt Nam bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống HIV

Người đồng tính nam ở Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị bỏ rơi, trong nỗ lực của nhà chức trách nhằm đạt tới những mục tiêu chống HIV đầy tham vọng.

Việt Nam là quốc gia Á Châu đầu tiên nhắm mục tiêu 90-90-90 vào năm 2014, theo đó đến năm 2020 sẽ có 90% số người nhiễm HIV khám phá ra tình trạng của mình, 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị, và 90% số người được điều trị đưa mức độ nhiễm siêu vi trùng xuống mức thấp.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của Đại Học Y Hà Nội thực hiện cùng với Đại Học New South Wales cho thấy, các cơ quan y tế Việt Nam vẫn còn chưa làm tốt các công việc của mình liên quan đến người đồng tính nam. Cuộc nghiên cứu sẽ được công bố trên chuyên san Culture, Health and Sexuality cho thấy tỉ lệ lây nhiễm HIV đang tăng cao nơi người đồng tính nam ở Việt Nam.

Theo nghiên cứu, khoảng 16% người đồng tính nam ở Hà Nội và Sài Gòn đang sống với HIV. Nhiều người tham gia khảo sát cho hay, các cơ quan y tế thường không muốn thảo luận với họ về quan hệ tình dục đồng giới hoặc các rủi ro đi kèm với những hành vi tình dục cụ thể.

Nhiều người tố cáo cơ quan y tế không giữ kín thông tin về tình trạng HIV của họ. Một số người cho biết cơ quan y tế thậm chí đã gửi thông tin về bệnh tình của họ về trạm y tế địa phương, để rồi trạm này thông báo với gia đình họ, khiến cho họ không còn giữ được bí mật.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, có ít bằng chứng cho thấy Việt Nam đang thi hành hướng dẫn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO về điều trị cho người đồng tính nam và những nhóm quan trọng khác, mặc dù Việt Nam đã ký kết với WHO về vấn đề này từ năm 2015. Thay vì được điều trị sớm theo hướng dẫn của WHO, nhiều người đàn ông đã buộc phải đi khám tại nhiều bệnh xá, hoặc đưa hối lộ cho nhân viên y tế để được chữa trị bằng liệu pháp kháng virus ART.

Người đồng tính nam ở Việt Nam bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống HIV

===== 22/03 =====

Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Quang A bị câu lưu trên đường đi gặp Đại sứ Australia

Ngày 22/03, nhà hoạt động xã hội Nguyễn Quang A bị công an Hà Nội câu lưu khi ông đang trên đường đi đến Đại Sứ quán Australia, nơi ông được ngài Đại sứ Craig Chittick mời tham sự một buổi gặp mặt chia tay nhà ngoại giao kỳ cựu Nadia Krivetz.

Ông bị sáu sỹ quan an ninh của Hà Nội ép buộc lên một chiếc xe và chỉ được trả tự do vào lúc gần 22h cùng ngày, quá muộn để đi đến dự cuộc gặp.

Đây là lần câu lưu thứ 8 của ông bởi an ninh thành phố Hà Nội trong vòng 12 tháng qua. Một trong những lần câu lưu trước là vào tháng Năm năm 2016 khi ông được mời tham dự cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đại diện nhiều nhóm xã hội dân sự tại Hà Nội.

Đọc chi tiết tại đây:

Nguyễn Quang A: Xin lỗi ngài Đại sứ Australia

Thấy gì từ vụ Tiến Sĩ Nguyễn Quang A bị chặn gặp nhà ngoại giao Úc?

===== 23/03 =====

Ủy ban Bảo vệ Ký giả: Hai blogger bị bắt giữ vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’ ở Việt Nam

Ngày 23/3/2017, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalists- CPJ) đã kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho hai blogger Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ.

“Chúng tôi kêu gọi Việt Nam trả tự do cho hai blogger Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ và rút lại tất cả cáo buộc chống lại họ,” Shawn Crispin, đại diện cao cấp tại Đông Nam Á của CPJ nói.

“Nếu Việt Nam muốn được coi là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chính phủ nước này cần chấm dứt việc đối xử với các nhà báo như một tội phạm và trừng phạt những lời chỉ trích như là một tội ác chống lại nhà nước”.

Đọc chi tiết tại đây: Ủy ban Bảo vệ Ký giả: Hai blogger bị bắt giữ vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’ ở Việt Nam

===== 24/03 =====

Tòa chưa tuyên án được với người ‘Diệt Giặc Nội Xâm’ Trần Minh Lợi

Sau ba ngày xét xử, tòa án tỉnh Đắk Nông vẫn chưa tuyên án được đối với ông Trần Minh Lợi, chủ trang Facebook “Diệt Giặc Nội Xâm”, một trang mạng xã hội chuyên vạch trần những vụ tham nhũng tại các cơ quan công quyền, kể cả công an và công tố viên.

Ngoài ông Lợi ra còn có 6 bị cáo khác liên quan. Trong mỗi ngày xử, tòa chỉ dừng lại ở phần xét hỏi và chưa bao giờ đi đến phần tranh luận.

Theo báo Tiền Phong hôm thứ Sáu 24/03, nhiều tình tiết của vụ án chưa được làm sáng tỏ gây bất lợi cho bị cáo, một người nổi tiếng đi đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Bị cáo được xem là “cầu nối” của vụ án vẫn chưa được xét hỏi là ông Lãnh Thanh Bình, nguyên là công an viên huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Ông Bình chính là người đã đòi tiền để giúp cho những người bị bắt vì đánh bài tại nhà được tại ngoại.

Cáo trạng nói rằng ông Lợi phạm luật vì giúp những người bị bắt thu thập bằng chứng công an đòi hối lộ, nhưng đợi tới hơn một tháng sau mới làm đơn tố cáo. Phía công tố còn nêu rõ, nếu ông Lợi cung cấp thông tin này cho báo chí hoặc tố cáo ngay, ông sẽ không bị truy tố tội đưa hối lộ.

Trước tòa, ông Lợi nói rằng, trước khi tố cáo, ông cần phải điều tra xem các nhân vật nhũng lạm quyền thế trong vụ này là ai, bởi nếu tố cáo sai sẽ bị truy tố về tội vu khống.

Được biết có sáu luật sư bào chữa cho ông Lợi tại tòa và hàng trăm người dân địa phương đến xem phiên xử.

===== 26/03 =====

Nhiều nhà hoạt động tiếp tục bị quản thúc trong ngày cuối tuần

Lực lượng an ninh ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố HCM đã tiếp tục canh gác nhà riêng của nhiều nhà hoạt động nhằm không cho họ tham gia biểu tình ôn hòa chống Formosa.

Đây là cuối tuần thứ 4 mà công an Việt Nam áp dụng các biện pháp ngăn chặn này sau khi cựu tù nhân lương tâm Linh mục Nguyễn Văn Lý kêu gọi biểu tình cả nước để buộc Formosa đền bù thiệt hại trong vụ xả thải và rút khỏi Việt Nam.

Nhiều nhà hoạt động phàn nàn rằng họ bị lực lượng an ninh không cho ra khỏi nhà với bất cứ lý do gì, kể cả đi thể dục thể thao.

======================

Quý vị có thể đọc bản tin bằng tiếng Anh tại đây