Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 30/11-6/12/2015: Lễ kỷ niệm Quốc tế Nhân quyền nhiều nhà hoạt động bị ngăn chặn

Defenders’ Weekly | 06-12-2015

Defenders-weekly

Có khoảng 10 người hoạt động bị ngăn chặn khi đến buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc tế nhân quyền sáng ngày 5/12 do Hội anh em dân chủ và Trung tâm Nhân quyền Việt Nam đồng tổ chức.

Ngày 1/12/ 2015, hai tiểu thương ở Chợ Cũ huyện Kỳ Anh là bà Nguyễn Thị Lý và bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo bị công an Hà Tĩnh bắt dọc đường, vì đã tham gia biểu tình vào ngày 10/11/2015 trước cổng Ủy Ban Nhân Dân thị xã Kỳ Anh.

Vụ án Ân Đàn Đại Đạo, Khu Sinh Thái Đá Bia tại Phú Yên năm 2012 kết thúc với phiên xử sơ thẩm một năm sau đó. Nhưng vào ngày 21/11/2015 Bà Võ thị Thanh Thúy, vợ của ông Phan Văn Thu, tự Trần Công – người khai sáng giáo phái Ân Đàn Đại Đạo có thư kêu cứu về vụ án ông Thu.

Bắt gặp một người đàn bà đang đứng trên cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng), một trung úy công an liền vung gậy đập người này. Sau khi bị tố cáo, viên trung úy trên biện minh vì tưởng bà này là gái mại dâm.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***************30/11/2015***************

Tàu “lạ” bắn chết ngư dân Việt Nam

Tin từ Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, là ngư dân Trương Đình Bảy đã bị nhóm người trên tàu “lạ” bắn chết ngày 28-11 tại khu vực biển gần đảo Suối Ngọc, cách đảo Đá Nam chừng 90 hải lý về hướng đông.

Khoảng 6 giờ chiều ngày 28-11, khoảng 6 người lạ mặc quần áo như ngư dân đi trên hai chiếc canô áp sát tấn công tàu cá QNg995861- TS. Trên tàu chỉ có ông Cu và ngư dân Trương Đình Bảy, còn 8 ngư dân khác chia nhóm đi sà lan đến các rạn đá gần đó lặn bắt ốc, hải sâm. Ba người ở bên dưới cảnh giới, ba người khác cầm súng AK lên tàu lục soát. Thấy vậy, anh Bảy chạy về phía mũi tàu cầm dao chặt đứt neo, còn ông Cu lao vào giật súng của nhóm người lạ ném xuống biển. Trong lúc giằng co, nhóm người lạ nã đạn xối xả khiến anh Bảy trúng đạn ở vùng bụng ngã gục chết trên tàu. Sau đó, chúng xuống ca nô bỏ đi. Các ngư dân thu giữ được bằng chứng là 4 vỏ đạn súng AK Trung cộng. Dự kiến, hai ngày tới tàu của ông Cu sẽ đưa thi thể anh Bảy từ Trường Sa về tới đất liền.

SBTN: Tàu “lạ” bắn chết ngư dân Việt Nam

Ngư dân bị ‘tàu lạ’ bắn chết ở Trường Sa

====================================

LỜI KÊU CỨU KHẨN THIẾT CỦA VỢ MỘT TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM, ANH NGUYỄN VĂN MINH

Bùi thị Diễm Thúy, là vợ của TNLT Nguyễn Văn Minh, người bị bắt cùng với cô Bùi thị Minh Hằng và chị Nguyễn thị Thúy Quỳnh tỉnh Đồng Tháp vào ngày 12, tháng 2, năm 2014 đã kêu cứu cộng đồng trong và ngoài nước hãy quan tâm đến TNLT Nguyễn Văn Minh vì anh Minh đang trong tình trạng suy yếu.

Chị Thúy cho biết: Hiện nay chồng tôi đang bị giam tại trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương. Tình trạng của ông xã tôi thật khốn đốn, vì là tín đồ Phật Giáo Hỏa Hảo, anh ăn chay trường, nhưng cán bộ trong trại cố tình trộn đồ mặn vào và bắt ông xã tôi ăn. Ông xã tôi từ chối không ăn thì cán bộ đã bỏ đói chồng tôi. Nhiều ngày nay anh không có gì ăn, thân thể anh  ốm đói rất tiều tụy. Từ ngày ông xã tôi bị bắt, tôi một nách 2 con nhỏ cùng với một mẹ già nay đau mai yếu, không thể làm gì thêm để kiếm sống, bởi vì chính quyền địa phương đã triệt luôn đường kinh tế của gia đình tôi, không cho tôi đi làm. Cuộc sống đã cơ cực rồi giờ lại cơ cực thêm. Chúng tôi chỉ biết kêu cứu đến quý đồng bào xa gần và các cơ quan nhân quyền quốc tế mà thôi. Xin hãy cứu giúp chồng tôi!

FB: LỜI KÊU CỨU KHẨN THIẾT CỦA VỢ MỘT TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM, ANH NGUYỄN VĂN MINH

****************1/12/2015*********************

Hai tiểu thương chợ cũ huyện Kỳ Anh bị công an bắt cóc và tạm giam trái phép

Vào sáng ngày 01 tháng 12 năm 2015, hai tiểu thương ở Chợ Cũ huyện Kỳ Anh là bà Nguyễn Thị Lý và bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo bị công an Hà Tĩnh bắt dọc đường, vì đã tham gia biểu tình vào chiều ngày 10/11/2015 trước cổng Ủy Ban Nhân Dân thị xã Kỳ Anh.

Một người hàng xóm gần nhà cho biết, khoảng 4 giờ sáng ngày 21/11/2015, có 6 người ngồi trên chiếc xe tải đậu trước cổng nhà bà Lý. Họ nói là phục bắt những người trộm chó nhưng đến khoảng 6 giờ sáng, lúc bà Lý ra khỏi nhà đi chợ thì họ liền bắt cóc mà không đọc lệnh bắt hay gửi giấy tờ gì cả.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo cũng bị công an huyện Kỳ Anh bắt tương tự. Vào buổi sáng sớm, bà Thảo đang đi mua cháo cho con, thì  bị công an Kỳ Anh bắt đưa lên xe rồi chở đi đâu không rõ. Gia đình chờ mãi không thấy nên đi tìm và đến tối,  ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó trưởng công an thị xã Kỳ Anh, đem giấy thông báo về cho gia đình biết.

Vào ngày 10/11/2015, Hơn 500 bà con tiểu thương chợ Huyện cũ thuộc thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, biểu tình trước cổng Ủy Ban Nhân Dân thị xã Kỳ Anh để phản đối nhà cầm quyền địa phương dỡ bỏ chợ. Cuộc biểu tình đã xảy ra xô xát giữa bà con tiểu thương và lực lượng công an, dẫn đến 3 người bị thương, và 1 người chảy máu đầu phải nhập viện. Lúc này, người dân la hét công an đánh dân, có tên công an bảo là: “Để cho nó chết”. Nghe vậy nên bà Lý và bà Thảo đã túm áo tên công an trên để hỏi chuyện nhưng người này chối cãi.

SBTN: Hai tiểu thương chợ cũ huyện Kỳ Anh bị công an bắt cóc và tạm giam trái phép

=========================================

Đề nghị quyền được học cho em Nguyễn Mai Trung Tuấn

Ngày 30/11/2015, một bức thư ngỏ đã được gửi tới ông Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận, và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên Nhi đồng (thuộc Quốc Hội CSVN), liên quan đến quyền được học tập của em Nguyễn Mai Trung Tuấn.

Những người ký vào bức thư này đề nghị chính quyền bảo đảm cho em Nguyễn Mai Trung Tuấn “trong thời gian thụ án phải được tiếp tục học hành”, và “em có quyền, và nên khuyến khích, em dự thi đại học như mọi trẻ em Việt Nam khác”. Lời đề nghị này xuất phát từ hai nguyên tắc, đó là nguyên tắc về bình đẳng và nguyên tắc về các quyền căn bản của con người, đặc biệt em Tuấn còn đang là trẻ vị thành niên.

Dù em Nguyễn Mai Trung Tuấn bị cầm tù hay được tự do, thì việc em được họp tập là hoàn toàn cần thiết và chính đáng. Quyền này của em hiện đã và đang bị tước đi, thay vào đó là sự đấu tranh cho sinh tồn.

SBTN: Đề nghị quyền được học cho em Nguyễn Mai Trung Tuấn

*****************2/12/2015****************

Hàng loạt cây xà cừ cổ thụ tiếp tục bị chặt hạ trên đường Bưởi

Công ty Cây Xanh Hà Nội bắt đầu chặt cây từ chiều ngày 29 tháng 11. Hàng loạt cây cổ thụ nằm ngổn ngang tại các bãi đất thuộc công trường thi công tuyến đường vành đai 2. Một số cây bị đốn hạ đã được tróc cả gốc, cưa thành nhiều khúc và đã di chuyển khỏi hiện trường. Một số đã được cắt tỉa, chuẩn bị quá trình đốn hạ.

Hầu hết những cây xà cừ này đều có tuổi thọ trên 50 năm tuổi. Nó vừa là vẻ đẹp đặc trưng của con phố lại vừa có tác dụng che mát. Trước đó, khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2015, cả ngàn cây xanh chủ yếu là xà cừ trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Tăng Bạt Hổ, Quang Trung, Kim Mã đã bị chặt hạ khiến người dân Thủ đô nổi giận.

Nhà cầm quyền Hà Nội chỉ cần biết để phục vụ công trình phải chặt hàng loạt cây có số tuổi hàng chục năm, mà không có phương án thay thế cây xanh. Họ không nghĩ rằng Hà Nội càng lớn rộng, càng tăng thêm mật độ giao thông, dân số thì nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng tăng lên, và các không gian xanh ở trong thành phố càng ngày càng trở nên quý hiếm.

SBTN: Hàng loạt cây xà cừ cổ thụ tiếp tục bị chặt hạ trên đường Bưởi

=====================================

Mặc người dân quỳ lạy van xin, chính quyền vẫn đóng cửa chợ

Đồng loạt hàng trăm tiểu thương đang tham gia buôn bán tại chợ Phú Hậu (phường Phú Hậu, thành phố Huế) kéo ra đường, bao vây kín trụ sở ủy ban nhân dân phường Phú Hậu để gào thét, phản đối việc chính quyền cho đóng cửa chợ Phú Hậu.

Chính quyền phường Phú Hậu đã cho người đến đóng cọc rào, chính thức đóng cửa chợ Phú Hậu. Theo cán bộ phường cho biết, họ sẽ cho cắt điện, nước và bắt buộc người dân phải di dời sang chợ mới.

Trước việc chính quyền kiên quyết đóng cửa chợ cũ, người dân kinh doanh tại đây đã đưa ra những tấm bảng với biểu ngữ “Hãy cứu lấy dân nghèo”, tràn ra đường và bao vây trụ sở phường. Rất nhiều trong số họ đã phải quỳ lạy, van xin chính quyền đừng đóng cửa chợ.

SBTN: Mặc người dân quỳ lạy van xin, chính quyền vẫn đóng cửa chợ

******************3/12/2015******************

Việt Nam lại lên án vụ bắn chết ngư dân

Bộ Ngoại giao ‘lên án và phản đối mạnh mẽ’ vụ ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Biển Đông trong khi cơ quan chức năng vẫn đang điều tra.

Tàu bị hai ghe của người nước ngoài áp sát và tìm cách khống chế vào khoảng 6 giờ chiều ngày 26/11. Lúc đó trên tàu chỉ có ông Cu và ông Bảy, người sau đó đã bị bốn kẻ tấn công bắn chết.

Ông Bùi Văn Cu cho biết những kẻ tấn công mặc đồ dân sự, không rõ nước nào. Sau khi giằng co và bị hất súng xuống biển, chúng đã bỏ chạy.

Đây là lần đầu tiên ngư dân Bình Châu bị bắn chết ở khu vực mà họ nói thường xuyên hoạt động đánh bắt.

BBC: Việt Nam lại lên án vụ bắn chết ngư dân

======================================

Little Saigon tổ chức hội thảo TPP và tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam

Ngày 29/11/2015, tại hội trường VIện Việt Học (Little Saigon Quận Cam) đã có buổi hội thảo, xoay quanh chủ đề Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương TPP. Tham gia buổi hội thảo gồm có một số các nhà hoạt động, nhà báo, giáo sư, trí thức nhân sĩ…

Nội dung hiệp ước TPP đã được 12 nước thành viên thông qua. Nếu nó có hiệu lực thi hành, thì TPP sẽ tạo nên một khu vực thương mại tự do lớn nhất của toàn cầu, với 800 triệu dân và 40% sản lượng toàn cầu. Việt Nam đang được đánh giá là sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp ước này.

Buổi hội thảo không bàn thảo sâu vào nội dung kinh tế của TPP, mà xem xét khía cạnh TPP sẽ có thể ảnh hưởng như thế nào đến quá trình dân chủ hóa Việt Nam. Đây cũng là điều mà người Việt tại hải ngoại, cũng như các nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền trong nước Việt Nam đang hết sức quan tâm. Để được tham gia vào TPP, chính quyền CSVN đã phải nhượng bộ một số điểm liên quan đến nhân quyền như quyền lập hội, quyền được thành lập công đoàn độc lập…

SBTN: Little Saigon tổ chức hội thảo TPP và tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam

================================

Vụ án Ân Đàn Đại Đạo: những người tù kêu oan

Vụ án Ân Đàn Đại Đạo, Khu Sinh Thái Đá Bia tại Phú Yên năm 2012 kết thúc với phiên xử sơ thẩm một năm sau đó. Nhưng vào ngày 21/11/2015 Bà Võ thị Thanh Thúy, vợ của ông Phan Văn Thu, tự Trần Công – người khai sáng giáo phái Ân Đàn Đại Đạo có thư kêu cứu về vụ án ông Thu.

Võ Thị Thanh Thúy gửi đơn đến Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm cho trường hợp của ông Phan Văn Thu và những người đồng đạo trong cùng vụ án. Chỉ 18 ngày sau bà nhận được công văn trả lời cho rằng không hề có oan sai trong việc xét xử.

Ông Phan Văn Thu hiện đang thụ án tù tại trại Phú Giáo, Bình Dương. Một số bị giam tại An Điềm, Quảng Nam.

RFA: Vụ án Ân Đàn Đại Đạo: những người tù kêu oan

Thư kêu cứu của thân nhân 22 tù nhân trong vụ án “Ân Đàn Đại Đạo”

**************************4/12/2015**************************

Việt Nam tống giam thanh niên giúp ‘né cảnh sát’ trên Facebook

Ngày 1/12 Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã kết án Nguyễn Đức Hảo, 21 tuổi, và Hoàng Anh Thư, 23 tuổi 6 tháng tù giam về tội danh “Đưa và sử dụng trái phép thông tin trên mạng Internet”, theo khoản 1, Điều 226 Bộ luật hình sự.

Luật sư Trần Thu Nam cho biết  ở Việt Nam đã có nhiều vụ phạt tù vì Facebook liên quan tới các nhà bất đồng chính kiến về tội “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm quyền lợi của nhà nước và các tổ chức công dân” để “nói xấu đảng, nói xấu nhà nước.”

Trong khi tòa án và báo chí Việt Nam cho rằng hai thanh niên đã “hạ uy tín của lực lượng cảnh sát giao thông”, thì nhiều người dân cho biết trang “Tránh chốt cảnh sát giao thông Hải Phòng” đã giúp họ “né” được những điểm được cho là có cảnh sát giao thông “núp”. Hầu hết người dân ở đó đều ủng hộ trang này.

Việt Nam từng bị tổ chức Phóng viên không biên giới coi là “kẻ thù của Internet”, nhưng Hà Nội bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh rằng quyền tự do ngôn luận của người dân “luôn được đảm bảo”.

VOA: Việt Nam tống giam thanh niên giúp ‘né cảnh sát’ trên Facebook

==================================

Trung úy công an đánh một bà già nhập viện vì “tưởng là gái mãi dâm”!

Bắt gặp một người đàn bà đang đứng trên cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng), một trung úy công an liền vung gậy đập người này. Sau khi bị tố cáo, viên trung úy trên biện minh vì tưởng bà này là gái mại dâm. Vụ việc xảy ra vào tối ngày 27/11, cho dù đã 4 ngày trôi qua, nhưng vết bầm tím do bị đánh trên người bà vẫn không thuyên giảm.

Bà Nguyễn Thị Khả (57 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng) làm nghề nuôi sản phụ tại bệnh viện Phụ sản- nhi Đà Nẵng. Vào tối ngày xảy ra vụ hành hung, bà đứng trên cầu Trần Thị Lý để chờ người chở về nhà. Bất chợt một viên trung úy và một dân phòng chạy đến dùng gậy cao su đập vào đùi bà. Cú đánh quá mạnh, cộng thêm tuổi già khiến bà ngã quỵ xuống đường.

Bà Khả nhờ người đưa đi bệnh viện để điều trị, ngày hôm sau bà tìm đến công an phường Mỹ An, nơi xảy ra vụ hành hung để trình báo.

SBTN: Trung úy công an đánh một bà già nhập viện vì “tưởng là gái mãi dâm”!

Công an đánh người ‘vì tưởng gái mại dâm’

=========================================

Tác giả của “Tổ quốc gọi tên mình” tuyên bố ra khỏi đảng CSVN

Ông Ngô Xuân Phúc, người đang có tranh chấp về tác quyền bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình” ngày 02-12-2015, đã tuyên bố rời khỏi ĐCSVN. Ông Phúc là cựu giáo viên dạy văn trong quân đội CSVN.

Ông Phúc viết: “Tôi mong muốn toàn thể đảng viên, nhân dân hãy ghi nhận thời khắc và hành động này một cách tích cực. Bởi tôi không có bất cứ một công cụ hay biện pháp nào khác để phản đối cái sai, cái bất hợp lý, bất công và áp bức, trù dập của tòa án, chính quyền, đảng bộ ở Nghệ An. Khi người nắm quyền phản bội lại lời tuyên thệ, đẩy nhân dân, đảng viên không chức quyền vào con đường không lối thoát, thì chỉ còn một biện pháp duy nhất để thể hiện chính kiến, đó là rời khỏi tổ chức mà những phần tử, cá nhân có tư tưởng, hành động sai đang nắm quyền, đang điều hành.

Ông Phúc nói rằng ĐCSVN đã phản bội nhân dân, và ông mong sẽ có một chính thể mới cho đất nước Việt Nam.

SBTN: Tác giả của “Tổ quốc gọi tên mình” tuyên bố ra khỏi đảng CSVN

********************5/12/2015*********************

Nhà cầm quyền Nghệ An cấm hai trường nghèo nhận quà tự thiện

Một nhóm bạn trẻ tại Nghệ An đã cùng nhau tổ chức thiện nguyện giúp đỡ các em học sinh nghèo thuộc hai Trường học Pà Đánh và Mỹ Lý ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Nhưng nhà cầm quyền đã ép hiệu trưởng hai trường học trên không được nhận quà từ thiện.

Khi đoàn thiện nguyện vừa đến thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn thì nhà cầm quyền địa phương đã huy động lực lượng công an xã, dân phòng, an ninh đến chặn xe. Họ yêu cầu đoàn không được đi vào khu vực hai Trường học Pà Đánh và Mỹ Lý làm từ thiện.

Sau khi kết thúc chuyến thiện nguyện, một số bạn trẻ đã bị công an theo dõi, đến tận nhà sách nhiễu, và yêu cầu không nên làm những việc như thế nữa.

SBTN: Nhà cầm quyền Nghệ An cấm hai trường nghèo nhận quà tự thiện

==============================================
‘Người tù thế kỷ’ ở Việt Nam được xin lỗi

Các cơ quan tố tụng ở tỉnh Bình Thuận đã công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén về thời gian ngồi tù oan suốt hơn 17 năm vì hai vụ án giết người hồi những năm 90.

3 cơ quan gồm tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và cơ quan cảnh sát điều tra đã lên tiếng chính thức giải oan cho người được coi là “người ở tù xuyên hai thế kỷ”.

Lên tiếng trước sự chứng kiến của hàng trăm người, ông Nén cho rằng ông “bị đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của những người làm trong cơ quan tố tụng”.

Ông Nén cũng bày tỏ hy vọng rằng, với những “đòn roi và oan ức” mà ông phải chịu đựng, ông mong “các điều tra viên, thẩm phán khi đặt bút phán quyết một điều gì hãy cân nhắc thật kĩ, không chỉ bằng lý trí mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho một người nào nữa”.

VOA: ‘Người tù thế kỷ’ ở Việt Nam được xin lỗi

********************6/12/2015*********************

Kỷ niệm Quốc tế Nhân quyền: nhiều người hoạt động bị ngăn chặn

Có khoảng 10 người hoạt động bị ngăn chặn khi đến buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc tế nhân quyền sáng 5/12 do Hội anh em dân chủ và Trung tâm Nhân quyền Việt Nam đồng tổ chức.

“Các thành viên trong ban tổ chức như ông Phạm Văn Trội, Ms Nguyễn Trung Tôn, Ls Nguyễn Văn Đài, nhà thơ Trần Đức Thạch, ông Nguyễn Văn Túc đều bị an ninh canh gác và ngăn chặn từ hôm trước”.

Mặc dù vậy buổi lễ vẫn diễn ra với sự tham gia của gần 80 người hoạt động dân chủ, nhân quyền cùng các luật sư nhân quyền như Trần Thu Nam, Hà Huy Sơn.

Trong năm 2015, các tổ chức XHDS, những người hoạt động nhân quyền và cộng đồng mạng, cùng với các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước đã đấu tranh để Tòa án TC của VN phải tạm ngưng thi hành án tử hình với 3 tử tù: Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng, và Lê Văn Mạnh. Điều đáng mừng nhất trong năm 2015 là đã có hàng chục luật sư trên khắp cả nước dấn thân tham gia miễn phí trong các vụ án có vi phạm nhân quyền.

Điều quan trọng nhất trong thời gian tới là làm sao để các tổ chức XHDS, những người hoạt động nhân quyền đoàn kết, liên kết và hợp tác với nhau vì mục tiêu chung là bảo vệ nhân quyền và dân chủ hóa xã hội.

Dân Luận: Kỷ niệm Quốc tế Nhân quyền: nhiều người hoạt động bị ngăn chặn

=================================================

Luật sư vụ Nguyễn Mai Trung Tuấn kháng cáo

Luật sư của Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, bị án tù 4 năm rưỡi vì ‘cố ý gây thương tích’, nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn gồm cha mẹ và bản thân Tuấn bị buộc tội chống người thi hành công vụ và gây thương tích.

Ngày 3/12, luật sư đại diện cho Tuấn, ông Nguyễn Văn Miếng thuộc Văn phòng LS Luật Hồng Đức đã gửi đơn kháng cáo theo Điều 231 Bộ Luật Tố tụng Hình sự lên Tòa án Nhân dân tỉnh Long An và Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa. Và tòa đã tiếp nhận đơn.

Lá đơn kháng kiện cả hai nội dung trách nhiệm hình sự và dân sự. Lý do kháng cáo theo đơn của LS Miếng là ‘bị cáo không phạm tội’. Đơn cũng yêu cầu trả tự do ngay cho bị cáo “để bị cáo tiếp tục đi học”.

BBC: Luật sư vụ Nguyễn Mai Trung Tuấn kháng cáo

=====================================

Dân oan 3 miền Bắc – Trung – Nam diễn hành quanh hồ Hoàn Kiếm đòi công lý

Sáng ngày 3/12/2015, nhiều dân oan 3 miền Bắc-Trung-Nam đã tổ chức cuộc diễn hành tại tượng đài Lý Thái Tổ và quanh hồ Hoàn Kiếm đòi công lý. Bà con đã giương cao các biểu ngữ đòi nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ bản án oan sai với các tử tù Nguyễn Văn Chưởng, Lê Văn Mạnh, Hồ Duy Hải và hô vang những khẩu hiệu Tự do cho Nguyễn Văn Chưởng, Tự do cho Lê Văn Mạnh, Tự do cho Hồ Duy Hải.

Cuộc diễn hành ôn hòa và trật tự nhưng vẫn bị lực lượng công an Hà Nội đàn áp, buộc phải giải tán bằng cách cưỡng bức những người tham gia diễn hành đòi công lý lên xe buýt đưa về trụ sở công an ở phố Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông.

Dân làm báo: Dân oan 3 miền Bắc – Trung – Nam diễn hành quanh hồ Hoàn Kiếm đòi công lý

===========================================

Bản Lên Tiếng Yêu Cầu Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2015

Là một nước thành viên của Liên Hiệp Quốc và hiện nay cũng là một thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, lẽ ra Việt Nam phải đi đầu trong việc tôn trọng các chuẩn mực của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và tuân thủ những công ước quốc tế về nhân quyền đã ký kết, như Công ước Quốc tế về Quyền Tự do Dân sự và Chính trị, Công ước Quốc tế về Quyền Tự do Kinh tế, Xã hội và Văn hóa. Nhưng những gì đã và đang xảy ra tại Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Các quyền con người vẫn tiếp tục bị chà đạp, việc bắt bớ và giam cầm tùy tiện vẫn tiếp tục xảy ra. Nghiêm trọng hơn là trong nhà tù của Việt Nam, có những người đã bị giam giữ nhiều năm, với những bản án nặng nề, chỉ vì họ đã thực thi các quyền về tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do ngôn luận hay tự do hội họp và lập hội. Tiếp tục giam cầm các tù nhân lương tâm này là chà đạp trắng trợn lên tinh thần của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày công bố Tuyên Ngôn Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, mọi người khẩn thiết kêu gọi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế, các nước dân chủ trên thế giới, hãy can thiệp và áp lực buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm.

Việt Nam: Bản Lên Tiếng Yêu Cầu Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2015