Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 52 từ ngày 19 đến ngày 25/12/2016: Chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp, tấn công giới bất đồng chính kiến

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 25/12/2016

Chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến bằng việc sử dụng lực lượng an ninh để đánh đập và tấn công nhà riêng của nhiều người hoạt động ôn hòa.

Trong hai ngày liên tiếp 22 và 23/12, hai nhà hoạt động nhân quyền Trương Minh Hưởng ở Hà Nam và Nguyễn Văn Dũng ở Phú Thọ đã bị truy sát bởi lực lượng an ninh mặc thường phục. Trong khi ông Hưởng bị đánh đập tại quê nhà thì anh Dũng bị bắt cóc, đánh đập và cướp bóc bởi một nhóm an ninh mặc thường phục tại Thanh Hóa khi anh trên đường đi Nghệ An.

An ninh mặc thường phục cũng tấn công nhà riêng của cựu tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội ở Thường Tín, Hà Nội và Trần Đức Thạch ở Diễn Châu, Nghệ An. Những kẻ tấn công, được sự chỉ đạo của công an địa phương, đã cắt điện và ném gạch đá vào nhà riêng của hai nhà hoạt động, gây ra những thiệt hại vật chất đáng kể.

Trong khi đó, lực lượng an ninh tại Đắc Lak và Gia Lai đàn áp người thiểu số theo đạo Tin Lành. Nhiều nhà hoạt động bị ép buộc đến đồn công an nơi họ bị tra khảo và đánh đập. An ninh cũng không cho tín đồ Tin Lành được tụ tập vui chơi nhân ngày lễ Giáng sinh.

Ba ngày sau khi hai cựu tù nhân lương tâm Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bị kết án với những bản án nặng nề, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius, đã ra thông cáo kêu gọi Việt Nam trả tự do cho hai nhà hoạt động và các tù nhân lương tâm khác.

Ngày 22/12, nhóm dân biểu của đảng Xã hội Dân chủ Đức (SPD) đã ra thông cáo kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đã bị bắt ngày 10/10 với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Và nhiều tin quan trọng khác

 

===== 19/12 =====

Tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam:  Tôi quan ngại sâu sắc về việc tuyên án 13 năm tù và 12 năm tù lần lượt đối với các nhà hoạt động ôn hòa Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng theo Điều 79, Bộ luật Hình sự của Việt Nam.

Tất cả mọi người cần phải có quyền tự do ngôn luận và hiệp hội. Xu hướng gần đây của các vụ bắt giữ và kết tội các nhà hoạt động ôn hòa là đáng lo ngại và đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền.  Khoảng thời gian án tù dài cũng mang ý nghĩa về mức độ nghiêm trọng của chúng.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả những cá nhân này và các tù nhân lương tâm khác, và cho phép tất cả cá nhân tại Việt Nam thể hiện quan điểm chính trị của mình mà không lo sợ bị trừng phạt.

Chúng tôi cũng thúc giục chính phủ đảm bảo các đạo luật và hành động của họ thống nhất với các điều khoản về nhân quyền trong Hiến pháp của Việt Nam, và các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Statement by U.S. Ambassador to Vietnam Ted Osius

===== 20/12 =====

Chính quyền ở Tây Nguyên tăng cường đàn áp giáo dân Tin Lành trước Noel

Chính quyền ở Tây Nguyên tăng cường đàn áp người dân tộc thiểu số theo đạo Tin Lành, chỉ vài ngày trước Giáng sinh 2016, theo một số nhà hoạt động nhân quyền tại đây.

Công an tỉnh Đắc Lắc buộc một số người hoạt động vì quyền tự do tôn giáo, bao gồm cả hai cựu tù nhân lương tâm Y Khen Bdap và Y Wen Nie lên tra hỏi ở đồn công an trong khi chính quyền ở tỉnh Gia Lai huy động nhiều mật vụ để ngăn cản nhiều nhà hoạt động khác đi ra khỏi nhà, cô Trần Thị Hồng, vợ của tù nhân lương tâm mục sư Nguyễn Công Chính cho hay.

Ông Y Khen Bdap cho biết ông đã bị đánh đập một cách tàn nhẫn ở đồn công an trước khi được trả tự do vào ngày 21/12.

Cô Hồng, thành viên của Hội Phụ nữ vì Nhân quyền, cho biết lực lượng an ninh ở Gia Lai đã đe dọa và không cho người Tin Lành tụ tập để liên hoan mừng Chúa giáng sinh. Bản thân cô cũng bị quản thúc tại nhà.

Y-Quynh Bdap, một nhà hoạt động tôn giáo tại xã Ea Yong commune, huyện Krong Pac của tỉnh Đắc Lắc, đã bị an ninh địa phương buộc lên đồn công an làm việc trong nhiều ngày. Ngày 20, công an đã lục soát nhà riêng của anh và thu giữ một máy tính.

Authorities in Central Highlands Intensify their Repression against Christians ahead of Christmas

===== 21/12 =====

An ninh mặc thường phục ném gạch đá vào nhà của hai cựu tù nhân lương tâm

Lực lượng an ninh Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội và người bảo vệ nhân quyền sau khi tống giam hai cựu tù nhân chính trị với những bản án nặng nề.

Trong buổi tối ngày 19, chính quyền Hà Nội huy động khoảng 30 an ninh mặc thường phục để tấn công vào nhà của ông Phạm Văn Trội ở huyện Thường Tín.

Sau khi đốt bốt điện ở gần nhà ông Trội làm cả xóm mất điện, lực lượng an ninh ném đá và gạch vào nhà ông, đập vỡ một số cửa sổ bằng kính. Do đã đề phòng từ trước nên ông và gia đình không ai bị thương.

Trưởng công an xã làm một trong số những người chỉ huy cuộc tấn công này, ông Trội cho hay.

Cựu tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch ở Diễn Châu, Nghệ An cho biết một nhóm an ninh mặc thường phục đã cúp điện của gia đình ông và ném gạch đá vào nhà ông. Ông đã gọi điện báo cho công an địa phương nhưng không nhận được sự trợ giúp nào.

Plainclothes Agents Attack the Private Residences of Former Political Prisoners with Stones, Bricks

===== 22/12 =====

Nhà hoạt động nhân quyền Trương Minh Hưởng bị đánh đập bởi an ninh Hà Nam

Trưa ngày 22/12, nhà hoạt động Trương Minh Hưởng đã bị an ninh mặc thường phục của huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho người chặn xe đánh đập, hành hung dẫn đến chảy máu mũi khi đang đi trên đường.

Luật sư Hà Huy Sơn, người chứng kiến vụ việc cho hay trưa hôm đó ông và ông Hưởng ăn trưa tại thành phố Phủ Lý. Khi ăn xong, hai người định chia tay thì an ninh đã khống chế ông Hưởng và đánh ông.

Hai ông bắt taxi ở quốc lộ 1 về hướng Hà Nội thì an ninh mặc thường phục đuổi theo. Chúng điện thoại cho cảnh sát giao thông chặn xe lại và mấy tên an ninh lôi ông Hưởng ra đánh cho đến khi ông gục xuống dù luật sư Sơn ra sức ngăn cản. Ông Sơn cũng đề nghị mấy tên cảnh sát can thiệp nhưng họ bỏ đi. Khi ông Sơn đưa ông Hưởng vào trạm cảnh sát giao thông đề nghị giúp đỡ thì họ từ chối.

Ông Hưởng cho biết một trong số những tên đánh ông tên Long của công an Phủ Lý.

Ông Hưởng là một nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền. Ông cùng với nhà hoạt động Trần Thị Nga ở Hà Nam đang tích cực hỗ trợ, giúp đỡ đòi quyền lợi, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho bà con dân oan khắp nơi.

————————-

Khối dân biểu đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đòi trả tự do cho Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Ngày 22/12, Dân biểu Liên bang Frank Schwabe, phát ngôn viên về chính sách nhân quyền của Khối Dân biểu đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) tuyên bố Khối Dân biểu của đảng này kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người bị bắt giam ngày 10/10 vì cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

“Khối dân biểu đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) vô cùng quan ngại về điều kiện giam giữ đối với Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Hiện nay cô không được phép gặp hai đứa con nhỏ và các thành viên khác trong gia đình. Cô cũng không được phép có luật sư để nhận hỗ trợ về mặt pháp lý. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã không phạm tội gì mà đã chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.”

“Chúng tôi đòi hỏi cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh phải được trả tự do tức khắc. Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier và Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Tiến sĩ Bärbel Kofler, cũng sẽ tranh đấu cho cô được tự do. Ngoài ra, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã được tiếp nhận vào chương trình “Dân biểu Bảo vệ Dân biểu”, một chương trình trong đó các dân biểu của Quốc hội Liên bang Đức sẽ tranh đấu giúp đỡ cho các dân biểu, chính trị gia và người bảo vệ nhân quyền đang gặp phải hiểm nguy.”

Vietnamesische Bloggerin Nguyen Ngoc Nhu Quynh frei lassen

===== 23/12 =====

Nhà hoạt động Dũng Aduku bị công an đánh đập, cướp tài sản

Trưa ngày 23/12, nhà hoạt động Nguyễn Văn Dũng (tên thường gọi Dũng Aduku) đã bị công an mặc thường phục bắt cóc, đánh đập, cướp tài sản, khi đi từ Thanh Hoá tới Nghệ An để tham dự chương trình Noel do Câu lạc bộ Hoàng Sa tổ chức tại giáo xứ Song Ngọc ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Anh Dũng cho biết anh bị tấn công bởi một nhóm khoảng 10 tên ở địa phận thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Nhóm tấn công đi trên 5 chiếc xe máy và một oto bảy chỗ. Chúng ép anh dừng lại và tống anh lên xe để đánh đập.

Sauk hi đánh đập, chúng lột sạch quần áo và đồ đạc của anh, bao gồm một xe máy, một laptop, một ví trong đó có giấy tờ cá nhân và số tiền là 12 triệu đồng. Chúng đẩy anh xuống mương và tẩu thoát.

Dũng, thương tích đầy mình, đã được linh mục và giáo dân ở giáo xứ Thanh Thủy giúp đỡ.

“Sau khi được thả tự do, tôi đến một nhà dân gần đó để hỏi trụ sở công an xã Hải Bình ở đâu rồi trình báo sự việc. Sau đó, công an xã báo cho công an huyện Tĩnh Gia tới làm việc lấy lời khai. Đến lúc tôi mệt mỏi và căng thẳng quá nên tôi yêu cầu được nghỉ và họ đưa tôi về Nhà thờ giáo xứ Thanh Thuỷ gần đó để nghỉ ngơi. Khi tôi đang ăn cơm tối thì công an huyện Tĩnh Gia lại huy động lực lượng đến để bắt tôi nên tôi đã lách đường cửa sau để tìm lối thoát an toàn.”

Được biết, câu lạc bộ Hoàng Sa sẽ tổ chức chương trình đêm diễn nguyện Giáng Sinh tại giáo xứ Song Ngọc ở Nghệ An, để giao lưu với các bạn trẻ.

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Dũng là thành viên của câu lạc bộ Hoàng Sa, và có nhiều hoạt động đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền trong nước.

——————-

Tử tù Hàn Đức Long được trả tự do sau 11 năm bị giam oan

Ông Hàn Đức Long, 57 tuổi, đã được trả tự do hôm 20/12 sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án mà ông bị tù oan 11 năm.

Năm 2005, ông bị bắt vì nghi là thủ phạm hiếp cháu bé Nguyễn Thị Y, 5 tuổi. Chứng cớ duy nhất là ông bị hai người đàn bà tố cáo ông hiếp dâm.

Trong khi bị công an tạm giam, ông Long khai nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết chết bé gái Nguyễn Thị Y. Tuy nhiên, tại các phiên tòa, ông Long đều kêu oan và nói rằng ông bị công an dùng nhục hình ép cung.

Mặc dù các luật sư đều chỉ ra nhiều vấn đề trong cuộc điều tra, các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên án tử hình dựa trên lời khai khi bị bức cung của ông Long.

Bà vợ của ông, người cùng với ông ở thời điểm xảy ra vụ án, cùng các luật sư là người tích cực trong việc minh oan cho ông.

Án oan là chuyện phổ biến ở Việt Nam, trong đó có nhiều ở vụ trọng án.

Mới đây vào tháng 8, cụ ông 81 tuổi Trần Văn Thêm mang án oan 43 năm cũng vừa được trả tự do. Trong nhiều vụ án oan chấn động khác, Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn, Bùi Minh Hải… đã phải ngồi tù hàng chục năm dù không phạm tội.

Luật sư Ngô Ngọc Trai từ Bắc Giang nhận định rằng, việc trả tự do cho ông Hàn Đức Long là cả một bước ngoặt về quan điểm của cơ quan tố tụng ở Việt Nam. Trước đây, tù nhân dù bị oan cũng không được trả tự do, nếu công an không tìm được thủ phạm.

——————–

Nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi được miễn trách nhiệm hình sự

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự với ông Kim Quốc Hoa, cựu tổng biên tập báo Người cao tuổi.

Cơ quan tố tụng xét thấy ông Kim Quốc Hoa nhận thức rõ sai phạm và được tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen của Chính phủ và một số danh hiệu khác; đã bị xử lí hành chính nghiêm khắc, tính chất mức độ phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội, báo chí nhà nước đưa tin.

Đầu tháng 5/2015, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt lệnh khởi tố bị can đối với ông Kim Quốc Hoa để điều tra về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân” theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

Cơ quan An ninh điều tra cho rằng ông Kim Quốc Hoa đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên báo Người cao tuổi một số bài viết có nội dung sai sự thật ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức cá nhân.

Bộ Thông tin Truyền thông cũng có kết luận cuộc thanh tra tại báo này và xác định có 11 bài viết có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên chuyển hồ sơ sang cho cơ quan an ninh điều tra xem xét xử lý.

Cụ thể có 6 bài báo có dấu hiệu lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, 5 bài báo có nội dung tiết lộ bí mật nhà nước và có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước.

Ông Kim Quốc Hoa cũng bị các cơ quan chức năng miễn nhiệm chức vụ Tổng biên tập báo Người cao tuổi và thu thẻ nhà báo.

Dưới quyền tổng biên tập của ông, báo Người Cao tuổi đăng nhiều bài báo chống tham nhũng, động chạm đến nhiều quan chức cao cấp.

Quý vị có thể đọc bản tin tiếng Anh theo đường link:/2016/12/26/vietnam-human-rights-defenders-weekly-december-19-26-2016-plainclothes-agents-assault-a-number-of-activists-attack-houses-of-others/