Ngư dân sống nhờ bằng sứa biển vẫn chưa nhận được bồi thường sau vụ Formoa

Ảnh: Dân Trí

SBTN | 03.04.2017

Theo bản tin đăng trên báo lề phải Dân Trí, hàng trăm tấn sứa biển đã bị hư hỏng, bốc mùi hôi thối, làm cho hàng chục gia đình sống về nghề thu gom sứa biển ở huyện Lộc Hà – Hà Tĩnh cả năm qua bị kiệt quệ.

Bản tin của Dân Trí cho biết sứa chỉ xử dụng được trong vòng 3 tháng, nhưng đến nay đã gần 1 năm kể từ lúc xãy ra thảm họa môi trường Formosa. Sứa bắt được từ năm ngoái đúng vào lúc vụ Formosa nổ ra, nên các ngư dân không thể bán sứa ra thị trường. Và nay nó  bắt đầu đã bị hỏng, bốc mùi hôi thối. Muốn tiêu hủy cũng rất khó khăn và các gia đình kinh doanh đang chờ các cấp chính quyền giải quyết.

Không những chỉ các ngư dân buôn bán sứa lo lắng mà những khu nhà chung sống chung quanh những kho sứa này cũng khốn khổ vì mùi hôi thối.  Tại xã Thạch Kim của huyện Lộc Hà cũng đang xảy ra tình trạng tương tự.

Cũng theo tờ Dân Trí, hiện nay sứa biển tồn kho ở Hà Tỉnh là hơn 830 tấn. Tuy nhiên sứa biển không nằm trong danh sách để thẩm định thiệt hại theo quyết định của 1880 của chính quyền cộng sản VN.

Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà cho biết là họ đã biết rõ tình trạng đang xảy ra, nhưng xã không làm gì được, vì đây là chủ trương của tỉnh và trung ương. Xã không có thẩm quyền để giải quyết.

Việc đùn đẩy từ xã qua huyện, rồi đến trung ương, rồi từ trung ương xuống lại huyện và xã là chuyện muôn đời trong xã hội CSVN. Chỉ có người dân là gánh không biết bao nhiêu thiệt hại. Người dân Lộc Hà đã phải xuống đường biểu tình vì không còn đường sống.

Tường Thắng / SBTN