Thượng Viện Tiểu Bang Massachusettes quan ngại về tình trạng đàn áp ở Việt Nam

Buổi họp báo tại Văn Phòng Cộng Đồng Việt Nam ở thành phố Dorchester vào chiều ngày 6 tháng 9 năm 2018.

Buổi họp báo tại Văn Phòng Cộng Đồng Việt Nam ở thành phố Dorchester vào chiều ngày 6 tháng 9 năm 2018.
RFA, ngày 07/9/2018

Trước tình hình đàn áp nhân quyền bị cho là tàn bạo đang xảy ra tại Việt Nam trong thời gian gần đây, Thượng Viện Tiểu Bang Massachusettes, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về đời sống và sự an nguy của người dân Việt Nam.

Một cuộc họp báo về tình hình đàn áp nhân quyền và kiểm duyệt thông tin ở Việt Nam do Thượng nghị sĩ Dean Trần chủ trì vừa diễn ra vào chiều ngày 6/9 vừa qua tại Văn phòng Cộng đồng Việt Nam ở thành phố Dorchester, tiểu bang Massachusetts.

Trước đó, vào ngày 30 tháng 7, một nhóm 34 Thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts cũng đã đồng loạt ký tên vào bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nêu rõ lo ngại về nhân quyền cho người dân Việt Nam, từ đó kêu gọi ông Trump ủng hộ các tổ chức nhân quyền và pháp luật nhằm giúp người Việt đang bị đàn áp trong nước.

Thư của các Thượng nghị sĩ nhắc đến việc chính phủ Việt Nam đang kiểm soát thông tin, khiến người Việt không được hưởng quyền tự do bày tỏ mà công dân Hoa Kỳ đang có. Đồng thời, thư cũng nhắc đến việc đình bản báo Tuổi trẻ online 3 tháng với cáo buộc đăng tải thông tin sai lệch.

Ngoài ra, nội dung thư còn nhắc đến thảm họa môi trường biển dọc các tỉnh miền Trung do Nhà máy Thép Formosa gây ra hồi năm 2016, gây bức xúc trong dân chúng. Từ đó, chính quyền kiểm duyệt thông tin trên mạng xã hội nghiêm ngặt hơn và ra Dự luật An ninh mạng nhằm thắt chặt quyền kiểm soát của chính phủ.

Thư cũng nhắc đến tình hình tín ngưỡng tôn giáo trong nước đang bị vi phạm trầm trọng theo Luật Tín ngưỡng Tôn giáo hiện nay.

Bên cạnh đó, các vị nghị sĩ Bang Massachusettes còn nêu lên tình trạng những học viên cai nghiện ma túy đã bị đánh đập, cưỡng bức lao động, đồng thời mạnh mẽ phản đối việc chính phủ đàn áp, bắt giam các nhà hoạt động nhân quyền, môi trường, các blogger…

Các nghị sĩ tiểu bang Massachusetts cho rằng chính phủ Hà Nội cần phải thay đổi vì những vi phạm vừa nêu không phải là những hành động mà một chính quyền văn minh thực hiện trong năm 2018.