Tổng Thư Ký Liên Đoàn Quốc tế về Nhân Quyền bị cấm nhập cảnh ở Nội Bài

Phương Thảo, Việt Nam Thời báo, ngày 11/9/2018

Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới từ ngày 11-13 tháng 9 tại Hà Nội, Việt Nam, theo chủ đề ASEAN 4.0: Doanh nhân và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với một số người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ từ khu vực và hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới dự kiến sẽ tham dự.

Tương lai của việc làm sẽ là một chủ đề lớn. Ở ASEAN, lực lượng lao động được dự báo sẽ mở rộng thêm 11.000 công nhân mỗi ngày trong vòng 15 năm tới. Đồng thời, các người máy công nghiệp đã vượt trội so với lao động sản xuất có tay nghề thấp; trí thông minh nhân tạo đe dọa các công việc dịch vụ của ASEAN; và xe tự điều khiển sẽ được vào sử dụng ở Đông Nam Á. Làm thế nào lực lượng lao động ngày càng tăng của khu vực tìm được việc làm?

Địa chính trị, đổi mới, tinh thần kinh doanh, thương mại và tăng trưởng kinh tế cũng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Tổng Thư Ký Liên Đoàn Quốc tế về Nhân Quyền bị cấm nhập cảnh ở Nội Bài. Ảnh: cắt từ màn hình

Các nhà lãnh đạo cấp cao của các quốc gia Đông Nam á và thế giới sẽ đến tham dự với số đại biểu lên đến 900 người là các nhà lãnh đạo chính trị, kinh doanh, học thuật và dân sự, trong đó bao gồm 75 doanh nhân được lựa chọn qua một cuộc thi của Diễn đàn Doanh nghiệp Thế giới để đề cao những khởi nghiệp sáng tạo nhất trong khu vực. Đây chính là dịp để Việt nam quảng bá hình ảnh một quốc gia ổn định, tôn trọng các giá trị dân chủ ra thế giới. Thế nhưng Hà Nội đã một lần nữa lại xác nhận với thế giới rằng ” hoan nghênh thương mại, công nghệ nhưng cấm cửa nhân quyền”.

Bà Debbie Stothard, Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền , đã bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam và câu lưu tại sân bay Nội Bài ngày chủ nhật 9 tháng 9 năm 2018. Bà Fon Mathuros, phát ngôn viên của diễn đàn cho biết thêm rằng Stothard sẽ đi Malaysia vào thứ Hai vào ngày 10 tháng 9 năm 2018.

“Chúng tôi rất tiếc vì quyết định của chính phủ từ chối cho bà ấy nhập cảnh. Lời mời bà đến dự họp vẫn còn đó và chúng tôi sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho việc tham gia của bà vào diễn đàn, ”Mathuros nói.

Stothard cho biết trên trang Facebook của mình rằng bà đã bị công an xuất nhập cảnh giam giữ tại sân bay “vì chính phủ Việt Nam đã đưa tôi vào danh sách đen” theo điều 21 ’để ngăn tôi phát biểu” tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Biên bản cấm nhập cảnh của bà Tổng Thư Ký Liên Đoàn Quốc tế về Nhân Quyền. Ảnh: Twitter Debbie Stothard

Điều 21 theo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và lưu trú của người nước ngoài tại Việt nam quy định rằng một người có thể tạm không được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam vì những lý do quốc phòng và an ninh.

“Bất kể sự bất tiện nào tôi đang phải chịu là không có gì so với các cuộc tấn công vào các nhà bảo vệ nhân quyền Việt Nam và giới truyền thông”, Stothard viết trên Twitter. 

“Tôi hy vọng rằng việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới có uy tín sẽ giúp họ nhận ra rằng đa nguyên, nhân quyền và tự do là điều cần thiết để phát triển kinh tế”

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không bình luận ngay lập tức về việc này.

Việt Nam gần đây đã đẩy mạnh đàn áp bất đồng chính kiến, giam giữ hàng chục người vì lý do an ninh quốc gia.

Một số chính phủ phương Tây và các tổ chức nhân quyền quốc tế thường chỉ trích Việt Nam vì bắt giam những người bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, nhưng Hà Nội vẫn cương quyết rằng chỉ những người vi phạm pháp luật mới bị bắt giam.