Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 40, từ ngày 01 đến 07/10/2018: Hà Nội tiếp tục đàn áp khốc liệt, bỏ tù 5 nhà hoạt động với tổng mức án 57 năm tù giam

DTD logo

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 07/10/2018

 

Chế độ cộng sản Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp khốc liệt nhằm vào giới bất đồng chính kiến bằng việc kết án 5 nhà hoạt động với tổng mức án 57 năm tù giam và 15 năm quản chế.

Ngày 05/10, Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho rằng năm nhà hoạt động vì đa nguyên chính trị Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa và Phan Trung (hoà thượng Nhất Huệ) phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự (BLHS) 1999.

Cụ thể, ông Vịnh bị kết án 15 tù giam, ông Hoàn- 13 năm, ông Độ- 11 năm, ông Nghĩa- 10 năm và ông Trung- 8 năm. Ngoài ra, mỗi ông còn phải chịu án quản chế 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Năm nhà hoạt động, từng bị giam giữ kể từ khi bị bắt vào tháng 11 năm 2016, bị cho là có kế hoạch thành lập tổ chức Liên minh Dân tộc Việt Nam với mục tiêu đấu tranh đòi bầu cử đa đảng ở Việt Nam.

Trong phiên toà được cho là mở đối với công chúng, người thân của các bị cáo không được vào phòng xử án mà phải ngồi quan sát diễn biến của phiên toà ở một phòng bên cạnh. Một số cơ quan ngoại giao nước ngoài như Đại Sứ quán Hoa Kỳ và Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) đã bị từ chối được tiếp cận phiên xử. Những lời bào chữa được chuẩn bị bởi luật sư của bốn người hay lời tự bào chữa của ông Hoàn đều bị chánh án bác bỏ.

Vài giờ sau phiên toà, Ân xá Quốc tế ra thông cáo chỉ trích chính phủ Việt Nam về kết quả phiên toà, cho rằng đây là một phán quyết tàn nhẫn và vô lý với mục tiêu nhằm bóp nghẹt quyền của người dân được nói lên suy nghĩ của họ. Những người này phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện, tổ chức này nói.

Ngày 05/10, hơn một tháng sau khi ông Ngô Văn Dũng (Facebooker Ngo Van Dung)  and Hồ Đình Cương (Facebooker Văn Cương Hồ) bị bắt cóc, gia đình của họ mới nhận được thông báo của Công an thành phố HCM rằng họ đang bị giam giữ với cáo buộc “Gây rối an ninh” theo Điều 118 của BLHS 2015. Với cáo buộc này, họ phải đối mặt với án tù cao nhất là 15 năm.

Ông Dũng và ông Cương là hai trong số 9 người của tổ chức Hiến Pháp bị bắt và bắt cóc trong đầu tháng 9 khi lực lượng an ninh Việt Nam mở chiến dịch bắt bớ nhằm đối phó với những lời kêu gọi tuần hành trong dịp lễ Quốc khánh. Ông Huỳnh Trương Ca (Facebooker Huỳnh Trương Ca) bị bắt ngày 01/9 và bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của BLHS 2015 trong khi năm người còn lại Đoàn Thị Hồng (Facebooker Xuân Hồng), Trần Hoàng Lan (Facebooker Tran Hoang Lan), Đỗ Thế Hoá (Facebooker Bang Lĩnh), Hưng Hùng (Facebooker Hung Hung), và Trần Phương vẫn bị giam giữ mà chưa có cáo buộc. Cảnh sát mới chỉ trả tự do cho ông Phạm Thảo (Facebooker Tâm Tâm Nguyen) sau nhiều ngày bị thẩm vấn.

Hiến Pháp là một nhóm được thành lập vào tháng 6 năm 2017 với mục tiêu phổ biến quyền con người và quyền dân sự được quy định trong Hiến pháp 2013. Thành viên của nhóm là những nhân tố tích cực của cuộc biểu tình ngày 10/6 tại thành phố HCM.

Với những vụ bắt giữ và kết án trên, số tù nhân lương tâm ở Việt Nam đã tăng lên 246, bao gồm 224 người bị kết án, 21 người bị giam giữ chưa được xét xử, và Đại đức Thích Quảng Độ bị quản thúc tại gia, theo báo cáogần đây nhất của Now!Campaign.

Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức phiên toà phúc thẩm đối với ông Lê Đình Lượng vào ngày 18/10. Trước đó, vào ngày 15/9, ông Lượng bị Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An kết án kỷ lục 20 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999.

Ngày 12/10, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm đối với ông Đỗ Công Dương với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 318 của BLHS 2015. Ông Đương bị bắt ngày 24/1 trong khi đang quay phim một vụ cưỡng chế đất đai ở thị xã Từ Sơn. Ngày 17/9, ông đã Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn kết án 4 năm tù giam về cáo buộc “gây rối trật tự công cộng.”

Công dân Hoa Kỳ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn, Trần Long Phi và Huỳnh Đức Thịnh tiếp tục bị giam giữ bởi công an thành phố HCM. Họ bị bắt vào đầu thành 7, cùng với Huỳnh Đức Thanh Bình, người đã bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109 của BLHS 2015. Trong khi đó, gia đình của những người này đang bị chính quyền địa phương sách nhiễu. Thậm chí, người thân của ông Michael Phương Minh Nguyễn còn bị mật vụ đánh gẫy chân sau khi bà đi tiếp tế đồ cho ông.

===== 01/10 =====

Phiên toà phúc thẩm của ông Lê Đình Lượng được ấn định vào ngày 18/10

Vào ngày 18/10Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức phiên toà phúc thẩm đối với ông Lê Đình Lượng, người đã bị kết án 20 năm tù giam và 5 năm quản chế vì cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999.

Phiên toà sẽ được tổ chức tại trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An. Chính toà án này đã kết tội ông trong phiên sơ thẩm ngày 15/9.

Ông Lượng, một cựu chiến binh chống Tàu cộng ở biên giới phía Bắc, là một người hoạt động nhân quyền, môi trường và dân chủ.

===== 02/10 =====

Nhà báo công dân Đỗ Công Đương sẽ bị xử về cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” vào ngày 12/10

Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh sẽ xét xử ông Đỗ Công Đương với cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015 vào ngày 12/10.

Ông Đương, một người đấu tranh chống tham nhũng và là một nhà báo công dân, sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là 7 năm tù giam, nếu bị cho là có tội.

Ông bị bắt ngày 24/1/2018 trong khi đang quay phim một vụ cưỡng chế đất đai ở thị xã Từ Sơn. Ông cũng bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của BLHS 2015 và đã bị Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh kết án 4 năm tù giam trong phiên xử ngày 17/9.

===== 04/10 =====

Thân nhân của ông Michael Minh Phương Nguyên bị mật vụ đánh

Thân nhân của công dân Hoa Kỳ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn bị mật vụ đánh đập trên đường về nhà từ trại tạm giam của Công an thành phố HCM.

Vụ việc xảy ra ngày 06/9: sau khi mang đồ tiếp tế cho ông và quay về nhà, bà đã bị nhiều mật vụ bám theo bằng 3 xe máy. Chúng đạp ngã xe của bà rồi bỏ chạy, và hậu quả là bà bị gãy chân.

Nạn nhân không dám nói cho mãi tuần này mới kể với ông Trần Văn Long.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị bắt cùng đợt với Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi và Huỳnh Đức Thịnh vào ngày 07-08/7 bởi an ninh thành phố HCM. Mới chỉ có Huỳnh Đức Thanh Bình bị cáo buộc theo Điều 109 còn ba người còn lại vẫn bị giam giữ mà chưa có cáo buộc.

Cảnh sát cũng hạch sách cửa hàng bán cây giống của gia đình ông Huỳnh Đức Thịnh ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, theo ông Long, là bố của Trần Long Phi.

===== 05/10 =====

Năm nhà hoạt động bị kết án 57 năm tù giam, 15 năm quản chế

Ngày 05/10, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 5 nhà hoạt động với tổng mức án tù 57 năm và 15 năm quản chế về cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền khi tham gia tổ chức có tên “Liên minh Dân tộc Việt Nam”.

Mức án cụ thể như sau: ông Lưu Văn Vịnh, sinh năm 1967, quê quán Hải Dương bị tuyên 15 năm tù giam; ông Nguyễn Quốc Hoàn, sinh năm 1977, quê Ninh Bình- 13 năm tù giam; ông Nguyễn Văn Đức Độ, sinh năm 1975, quê Thừa Thiên–Huế- 11 năm tù, ông Từ Công Nghĩa, sinh năm 1993, quê Ninh Thuận- 10 năm tù; và ông Phan Trung, sinh năm 1976, quê Lâm Đồng 8 năm tù. Cả năm người sau khi mãn án còn bị quản thúc trong thời gian 3 năm.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, một người tham gia bào chữa tại phiên tòa, thì đây là một bản án bất công vì ông cho rằng những người bị đưa ra xét xử không có tội. Ông cho biết thêm rằng diễn biến phiên toà cùng với các bản án đã tuyên hoàn toàn không gây ngạc nhiên cho các luật sư.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn kết luận của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố HCM xác định đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do 5 bị cáo trên thực hiện. Hoạt động của họ có tổ chức chặt chẽ và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể.

Năm ông bị bắt vào tháng 11 năm 2016 và bị giam giữ từ đó tới nay.

Thông tin bổ sung: Thêm năm tiếng nói đối lập bị án tù nặng

——————–

Hai thành viên của nhóm Hiến Pháp bị cáo buộc “Gây rối an ninh”

Ông Ngô Văn Dũng và ông Hồ Đình Cương, hai thành viên của nhóm Hiến Pháp, đã chính thức bị cáo buộc “gây rối an ninh” theo Điều 118 của BLHS 2015.

Đây là cáo buộc nghiêm trọng và họ có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là 15 năm tù giam.

Hai ông thuộc 9 người của nhóm HP bị bắt và bị bắt cóc vào đầu tháng 9, trong dịp Quốc khánh.

Ông Huỳnh Trương Ca bị bắt ngày 01/9 với cáo buộc theo Điều 117 của BLHS 2015, mức án có thể lên đến 20 năm.

Công an thành phố HCM chỉ trả tự do cho ông Phạm Thảo sau vài ngày tra hỏi, và còn giữ 5 thành viên khác của nhóm: cô Đoàn Thị Hồng, cô Trần Hoàng Lan, ông Trần Phương, ông Đỗ Hữu Hoá, và ông Hùng Hưng. Công an chưa chuyển bất cứ thông tin gì cho gia đình họ, nhưng cho phép gia đình được cung cấp thêm thực phẩm và tiền để mua đồ.

Hiện tám người đang bị giam giữ ở Trại tạm giam của công an thành phố, nằm ở số 4 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận.

Hiến Pháp là một nhóm được thành lập vào tháng 6 năm 2017 với mục tiêu phổ biến quyền con người và quyền dân sự được quy định trong Hiến pháp 2013. Thành viên của nhóm là những nhân tố tích cực của cuộc biểu tình ngày 10/6 tại thành phố HCM.

==============

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây