Hủy show diễn ca sĩ Tuấn Hưng và sự tùy tiện pháp luật

Giang Nam, Việt Nam Thời báo, ngày 09/10/2018

Ca sĩ Tuấn Hưng ở Hà Nội dự định kỷ niệm 20 năm nghiệp cầm ca của anh vào tối ngày 5 tháng 10/2018 từ một năm trước. Anh này cùng ê kíp thực hiện đã đổ vào đây vốn liếng kha khá, ước chừng 2 – 4 tỷ đồng. Anh đã có Giấy phép biểu diễn đàng hoàng do Sở VH-TT-DL Hà Nội cấp. Vé đã bán hết, chỉ còn 2 giờ nữa mở màn.

Bỗng nhiên một tờ Quyết định do Phó CT quận Ba Đình hỏa tốc đưa đến tay anh: “Hủy cuộc biểu diễn lúc 18 giờ. Vì lý do đặc biệt”! Một tờ khác dán ngay cổng sân khấu. Nam ca sĩ Tuấn Hưng bật khóc… Khán giả ngỡ ngàng ngơ ngác, còn ca sĩ Tuấn Hưng thì sốc nặng và nhập viện.

Không ai biết “lý do đặc biệt” UBND quận Ba Đình đưa ra là cái gì?

Qua hôm sau, ngày 6/10 (ngày quốc tang ông Đỗ Mười), công an quận Ba Đình mới nói về lý do tạm dừng biểu diễn liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng. “liveshow Tuấn Hưng bị hủy là do Công ty cổ phần sự kiện truyền thông Thăng Long (đơn vị tổ chức show Ngựa hoang) và Trung tâm văn hóa thể thao quận Ba Đình chưa có kế hoạch đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho chương trình ca nhạc tại Cung tổng hợp thể thao Quần Ngựa. Hệ thống phòng cháy chữa cháy được trang bị tại công trình hoạt động không đảm bảo theo chức năng được thiết kế vận hành”.

Câu chuyện của Tuấn Hưng và quyết định “thần tốc” của chính quyền quận Ba Đình phản ánh một cái gì đó mang tính… chuyên chính (hay sự tùy tiện trong áp dụng pháp luật). Bởi, theo nhiều luật sư cho báo đài chính thống biết, dù UBND quận Ba Đình có thẩm quyền tạm đình chỉ đối với chương trình ca nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng nếu Cung thể thao Quần Ngựa không đảm bảo điều kiện về PCCC. Tuy nhiên, “để có căn cứ tạm đình chỉ, đình chỉ thì cần phải có biên bản ghi nhận về việc không đáp ứng điều kiện về PCCC của Cung thể thao Quần Ngựa và thông báo kịp thời cho Sở văn hóa thể thao và du lịch.”

Có lẽ vì thủ tục và trình tự quá rườm rà, nên chính quyền quận Ba Đình quyết nhanh bằng một cú điện thoại, sau đó mới ra Quyết định bằng văn bản.

Pháp luật là cái đinh gì chứ! Quy trình pháp luật là cái khỉ gì chứ!.

Ngay cả khi câu chuyện gây xôn xao dư luận thì, phía chính quyền quận Ba Đình đưa ra lý do chính thức nhưng lại không có văn bản phạt Cung thể thao Quần Ngựa trễ nghiệm thu?

Pháp luật như tờ giấy lộn, và quan chức ngang nhiên nhau chà đạp nó, ngay cả giữa Thủ đô mệnh danh ngàn năm văn hiến.