Ân Xá Quốc Tế kêu gọi cho Mẹ Nấm

Blogger Mẹ Nấm và hai con

Blogger Mẹ Nấm và hai con
RFA, ngày 10/10/2018

Ân xá Quốc tế tiếp tục lên tiếng kêu gọi Việt Nam cho tù nhân chính trị Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được đoàn tụ với các con và thân mẫu.

Sáng ngày 10/10/2018, Ân xá Quốc tế (Amnesty International) khu vực Đông Nam Á & Thái Bình Dương đăng tải bài viết trên trang Facebook của tổ chức này với kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm nhân kỷ niệm 2 năm ngày nhà hoạt động nhân quyền này bị bỏ tù.

Tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động nhằm giải thoát tất cả tù nhân lương tâm nêu rõ phản đối mạnh mẽ việc giam giữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và kêu gọi chính quyền ở Việt Nam trả tự do cho cô ngay lập tức và vô điều kiện.

Blogger Mẹ Nấm hay còn gọi là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt ngày 10/10/2016 sau khi đến trại giam Sông Lô, Nha Trang để thăm một người khác bị kết án 3 năm tù vì chia sẻ các bài viết trên Facebook.

Cô Quỳnh bị kết án 10 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm ngày 29/6/2017.

Hàng loạt các chính phủ như Hoa Kỳ, Đức, Liên minh Châu Âu… lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm với lý do được nêu rõ là cô chỉ “biểu đạt ý kiến của mình về các vấn đề môi trường và xã hội một cách ôn hoà”.

Báo trong nước dẫn lời của Hội đồng xét xử cáo buộc, từ năm 2012 đến tháng 10/2016, Quỳnh đã sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của đảng Cộng sản, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Hồi tháng 7/2018, nữ tù nhân lương tâm này phải tuyệt thực trong vòng 16 ngày để phản đối tình trạng bản thân bị ngược đãi, khủng bố, đe dọa đến mạng sống khi đang thụ án tại Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.