Facebooker Lê Minh Thể bị khởi tố với cáo buộc ‘xuyên tạc Nhà nước’

Facebooker Lê Minh Thể

Facebooker Lê Minh Thể
RFA, ngày 10/10/2018

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) vào chiều ngày 10 tháng 10 ra quyết định bắt tạm giam 2 tháng và khởi tố ông Lê Minh Thể, một Facebooker  để điều tra về cáo buộc có hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo điều 331, Bộ Luật Hình sự 2015.

Tin trong nước loan đi cho biết ông Lê Minh Thể, 55 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, đã lập nhiều tài khoản Facebook cá nhân từ đầu năm 2017 đến nay. Nội dung do ông Thể chuyển tải lên các tài khoản Facebook này được cho là có nội dung mà cơ quan chức năng cho là xuyên tạc chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước.

Theo Cơ quan điều tra, từ tháng 6, ông Thể thường xuyên lên Facebook nhằm mục đích kết nối với các phần tử bị cho là phản động trong và ngoài nước, thực hiện các livestream kêu gọi người dân biểu tình chống hai dự Luật Đặc khu và An ninh mạng.

Vụ án đang được Công an quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ điều tra và làm rõ.

Vào tháng 9 vừa qua, cũng tại thành phố Cần Thơ, có 4 facebookers bị tuyên án đó là Nguyễn Hồng Nguyên 2 năm tù, Trương Đình Khang một năm tù, Đoàn Khánh Vinh Quang 2 năm 3 tháng tù và Bùi Mạnh Đồng 2 năm 6 tháng tù. Cáo buộc được đưa ra là lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.