Dân chặn đường vì bị ô nhiễm

Người dân bao vây trước cổng nhà máy thép Dana Ý, Đà Nẵng yêu cầu đóng cửa vì ô nhiễm môi trường

Người dân bao vây trước cổng nhà máy thép Dana Ý, Đà Nẵng yêu cầu đóng cửa vì ô nhiễm môi trường
RFA, ngày 18/10/2018

Hàng chục người dân cư ngụ hai bên đường Điện Biên Phủ (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã dùng lưới B40 chặn đường không cho đoàn xe ben của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phước Lộc chạy qua với lý do gây ô nhiễm.

Tin trong nước cho biết sự việc diễn ra vào chiều tối 18/10/2018 khiến giao thông đường Điện Biên Phủ bị gián đoạn.

Theo tin cho biết, đoàn xe ben này khoảng 20 chiếc đang múc đất tại khu vực đèo Sơn. Đến 7 giờ tối, sau khi lực lượng công an phường Đống Đa có mặt can thiệp thì người dân mới tháo lưới B40 để giao thông được thông suốt.

Theo lời người dân cho biết, thời gian gần đây tình trạng xe tải của Công ty Phước Lộc nhiều lần chở đất đá gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. Bên cạnh đó, cũng chính đoàn xe này do chạy ẩu nên đã nhiều lần gây tai nạn giao thông trên tuyến đường Điện Biên Phủ.

Tình trạng người dân phản đối các doanh nghiệp gây ô nhiễm xảy ra ở nhiều địa phương tại Việt Nam. Có những vụ lớn như vào trung tuần tháng tư năm 2015, người dân tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận chặn Quốc Lộ 1 để phản đối nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm tác động mạnh đến dân chúng địa phương.

Vào tháng 8 vừa qua, người dân tại thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi cũng vây nhà máy rác gây ô nhiễm. Ông chủ tịch tỉnh Quảng Ngại Trần Ngọc Căng lại cho có đối tượng xấu xúi giục người dân chặn đường không cho xe chở rác vào nhà máy. Sau đó có người bị bắt với cáo buộc ‘gây rối trật tự.

Tại Đà Nẵng, dân chúng sống cạnh hai nhà máy thép Dana- Ý và Dana- Úc vào tháng 9 vừa qua phải tiếp tục phản đối nhà máy gây ô nhiễm mà cơ quan chức năng không giải quyết như hứa hẹn.