Không có dự luật đặc khu trong chương trình kỳ họp thứ 6

Ảnh minh họa: Kỳ họp Quốc hội chiều 16/10.

Ảnh minh họa: Kỳ họp Quốc hội chiều 16/10.
RFA, ngày 18/10/2018

Dự luật khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc không nằm trong chương trình làm luật của kỳ họp thứ 6 Quốc Hội Khóa 14 sắp diễn ra từ ngày 22 tháng 10 tới đây.

Theo thông báo của ông Tổng thư Ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra tại cuộc họp báo vào chiều ngày 18 tháng 10 thì kỳ họp sẽ dành khoảng 9,5 ngày để thông qua 9 dự luật; 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 6 dự án luật.

Tuy nhiên, dự Luật khu Hành chính – Kinh tế Đặc biệt, hay còn gọi tắt là Luật đặc khu lại không được nhắc đến. Trước đó, vào ngày 11 tháng 9, Tổng thư Ký Nguyễn Hạnh Phúc có nhắc đến việc sẽ lùi dự Luật đặc khu lại để có thêm thời gian hoàn thành.

Dự Luật Đặc Khu bị nhiều người dân trong nước phản đối mạnh mẽ. Lý do được nêu ra vị trí của ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là những nơi có tầm quan trọng chiến lược. Bên cạnh đó những ưu đãi và thời gian cho thuê đất đặc khu đến 99 năm là những điều kiện để đối tượng trục lợi gây khuynh đảo Việt Nam.

Vào ngày 10 tháng 6 vừa qua, khi Quốc hội Việt Nam Khóa 14 đang họp kỳ thứ năm, thì đã nổ ra đợt biểu tình chống hai dự luật Đặc Khu và An Ninh mạng tại nhiều tỉnh thành khắp cả nước. Đây là đợt biểu tình được nhận định lớn nhất ở Việt Nam kể từ năm 1975.

Nhiều người tham gia đợt biểu tình này sau đó đã bị chính quyền bắt giữ, truy tố hình sự và đưa ra xét xử. Tính đến nay đã có 66 người tại nhiều tỉnh thành bị kết án tù.

Người mới nhất phải nhận án 7 năm tù là anh Nguyễn Đình Thành, sinh năm 1991, công tác tác tại Trung tâm y tế thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương từ năm 2015.

Theo cáo trạng của tòa án, anh Nguyễn Đình Thành vào tháng 6 năm 2018 đã soạn thảo, in ấn và phát hơn hơn 3300 tờ rơi để ‘kêu gọi, kích động người dân biểu tình, phản đối dự luật Đặc khu kinh tế ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc’. Vào ngày 8 tháng 6, Công an tỉnh Bình Dương cho biết bắt giữ Nguyễn Đình Thành trong lúc đang sao chép các tờ rơi.