Mục sư Nguyễn Trung Tôn suy kiệt nhưng không được điều trị

Mục sư Nguyễn Trung Tôn

Mục sư Nguyễn Trung Tôn
RFA, ngày 23/10/2018

Sức khỏe tù chính trị – Mục sư Nguyễn Trung Tôn được thân nhân nói đang suy kiệt nhưng không được điều trị đầy đủ, đúng bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn xác nhận với RFA như vừa nêu vào ngày 23/10.

Theo bà Lành, bệnh của Mục sư Tôn nặng không được chữa trị, thuốc gia đình gửi vào bị trại giam trả về. Đơn xin khám chữa bệnh bằng chi phí riêng của gia đình cũng không được lãnh đạo trại giam xem xét giải quyết.

Bà cho biết cụ thể như sau:

“Ngày hôm qua 22/10 chồng tôi có gọi điện về theo tiêu chuẩn trại giam cho gọi mỗi tháng 1 lần. Chồng tôi có nói về sức khỏe của anh là anh đã gởi một cái đơn đề nghị đi khám bệnh, vì hồi tháng 2 năm 2017, chồng tôi bị an ninh đánh đứt dây chằng khớp gối phải đi nối ở bệnh viện. Bệnh viện nói phải tái khám mỗi tháng 1 lần, nhưng kể từ khi bị bắt hồi tháng 7 thì chồng tôi chưa được tái khám. Trại giam cũng không cho thuốc vào, tôi có đi gởi thuốc vào thì họ không cho gởi thuốc vào. Chồng tôi thì hiện nay chân cũng đi không nổi và sức khỏe cũng rất là suy sụp.”

Cũng theo Bà Nguyễn Thị Lành Công an và chính quyền xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa mới đây tuyên bố sẽ giám sát bản thân bà. Họ đe dọa rằng bà không được tự ý rời khỏi địa phương nếu chưa xin phép, mặc dù bà là một người tự do, có đầy đủ quyền lợi của một công dân bình thường.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do về việc này, bà Lành cho biết:

“Hồi tháng 7 tôi đi thăm nuôi chồng tôi thì tôi cũng không để ý an ninh theo dõi tôi. Khi tôi về thì lên xe tôi mệt tôi ngủ thì có hai an ninh lên hỏi tôi có trên xe không? Họ coi chứng minh thư của tôi xong họ xuống. Chiều hôm qua tôi có lên phường ký vào sổ thăm gặp thì Anh trưởng công an Lê Thiên nói là Chị đi đâu thì chúng tôi phải quản lý chị, phải báo cáo. Tôi nói là tôi chẳng vi phạm pháp luật gì mà tôi phải báo cáo, còn các chú thích dọa tôi thì cứ dọa.”

Vào ngày 4 tháng 6 vừa qua, mục sư Nguyễn Trung Tôn cùng ba thành viên và cựu thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị xử y án trong phiên phúc thẩm tại Hà Nội trong vụ án cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị án 12 năm tù.

Vào năm 2011, Mục sư Nguyễn Trung Tôn từng bị Tòa tại Nghệ An kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn đang phải thụ án tại trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai. Ở đó hiện còn có hai tù nhân lương tâm khác là anh Nguyễn Văn Oai và bà Trần Thị Nga. Trước đây hai nữ cựu tù nhân Cấn Thị Thêu và Bùi Thị Minh Hằng cũng từng thụ án tại Trại giam Gia Trung.