Hội đồng Liên Tôn Việt Nam gặp phái đoàn về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Linh mục Paul Lê Xuân Lộc, ngày 05/11/2018

 

Đoàn công tác của Văn phòng Tự do Tôn giáo Quốc tế, thuộc Cục Dân chủ – Nhân quyền – Lao động, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gặp Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam

Lúc 14g ngày 05/11/2018, tại Chùa Giác Hoa, Sài Gòn, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam (HĐLTVN) đã có buổi tiếp xúc với Đoàn công tác của Văn phòng Tự do Tôn giáo Quốc tế, thuộc Cục Dân chủ – Nhân quyền – Lao động, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Phái đoàn gồm có ông Khashayar M Ghashghai – Phó Giám đốc DRL/IRF, bà Mariah J Mercer, Trưởng bộ phận phụ trách Thái Bình Dương và Đông Á, DRL/IRF và bà Pamela Pontius, Viên chức Chính trị của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. HCM.

Về phía Hội Đồng Liên Tôn có các đại diện các tôn giáo như: Hòa Thượng Thích Không Tánh (Phật giáo, CTS Hứa Phi, CTS Nguyễn Kim Lân, CTS Nguyễn Bạch Phụng và CTS Lê Thị Nho (Cao Đài), ông Lê Quang Hiển, Ông Lê Văn Sóc (PG. Hòa Hảo), Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa (Tin Lành) và Lm. Phaolô Lê Xuân Lộc (Công giáo).

Đây là cuộc gặp gỡ cho phía đoàn công tác của Văn phòng Tự do Tôn giáo Quốc tế, thuộc Cục Dân chủ – Nhân quyền – Lao động, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề nghị. Ông Khashayar cho biết Tự Do Tôn Giáo là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ, do đó, Phái đoàn đến Việt Nam với mong muốn tìm hiểu về tự do tôn giáo tại Việt Nam. Phái đoàn mong muốn gặp các vị chức sắc của HĐLTVN để nghe trình bày về tình hình tôn giáo của mình giúp cho phái đoàn có cái nhìn rõ hơn về tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp, Hòa Thượng Thích Không Tánh đại diện các chức sắc trình bày tình hình chung về những vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Hòa thượng nói lên khát vọng của HĐLT cũng như 90 triệu người dân việt (trừ các đảng viên cộng sản) là Việt Nam sớm thoát ách độc tài toàn trị cộng sản; mong Việt Nam có được tự do dân chủ, đa đảng đa nguyên; mong Hoa Kỳ và các nước trên thế giới giúp Việt Nam được bảo toàn lãnh thổ lãnh hải, không trở thành thuộc địa của Trung Quốc trong tương lai.

Các đại diện các tôn giáo cũng lần lượt trình bày về những bách hại cũng như những vi phạm tự do tôn giáo mà nhà cầm quyền Việt Nam đang thực hiện đối với mỗi tôn giáo, với từng trường hợp cụ thể.

Ông Khashayar cho biết “chính phủ Hoa Kỳ cũng nhận thức được tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam như thế nào. Khi một quốc gia được rút tên khỏi danh sách CCP thì không có nghĩa là quốc gia đó không còn có thể được đưa trở lại. Mỗi năm chúng tôi đều đánh giá lại tình trạng vi phạm tự do tôn giáo của những quốc gia đó để xem có đưa trở lại hay rút tên một quốc gia khỏi danh sách đó.”

Phái đoàn mong muốn HĐLTVN cập nhật thường xuyên những vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam cho Hoa Kỳ qua đại diện là viên chức chính trị của TLS Quán tại Sài Gòn.

Ông Khashyar bày tỏ lòng cám ơn về những chia sẻ của các chức sắc đã giúp phái đoàn có cái nhìn cụ thể hơn về những vi phạm tự do tôn giáo hiện nay ở Việt Nam.

Trong buổi tiếp xúc này, phía HĐLTVN cũng gửi đến phái đoàn Hoa Kỳ bản trường trình chung về tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam hiện nay.

Bản tường trình nêu rõ những vi phạm nhân quyền trên lý thuyết, bằng luật pháp qua các văn bản như “Luật tín ngưỡng tôn giáo”, luật “an ninh mạng”…; và những đàn áp trên thực tế bằng hành động cụ thể đối với các tôn giáo và các chức sắc tôn giáo…

Bản trường trình cũng nêu ra tình hình các nhà hoạt động xã hội trở thành những tù nhân lương tâm. “Trong 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã bắt giữ 24 người hoạt động nhân quyền, và kết án 40 người hoạt động với tổng cộng mức án 293 năm tù và 71 năm quản chế, theo NOW! Campaign. Ngoài ra, tính đến cuối tháng 10, Việt Nam đã kết án gần 100 người tham gia các cuộc biểu tình hồi giữa tháng 6-2018 để phản đối hai dự luật An ninh mạng và Đặc khu Kinh tế, với tổng cộng hơn 200 năm tù.”

HĐLTVN cũng đưa ra những kiến nghị như:

1- Xin Chính phủ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thường xuyên theo dõi tình hình nhân quyền trong chế độ cộng sản độc tài toàn trị tại VN, cái chế độ mà kể từ năm 1954 tại miền Bắc và từ năm 1975 trên toàn thể Việt Nam đến nay, đã chỉ xây dựng bằng bạo lực và dối trá, trên nước mắt và xương máu của công dân mình, đồng bào mình. Việc viện trợ cho một chế độ bất chính và bất công như thế cần được cân nhắc hết sức cẩn thận, nếu không sẽ trở thành tiếp sức cho sự độc tài và tàn ác.

2- Xin Chính phủ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ luôn đặt điều kiện về nhân quyền, khi bang giao với nhà nước Việt Nam dù trên phương diện kinh tế, văn hóa, thương mãi, quân sự…; và sẵn sàng có những biện pháp chế tài (danh sách CPC tại Hoa Kỳ chẳng hạn) khi Hà Nội có những vi phạm nhân quyền liên tục và nghiêm trọng. Thực ra thì đã có quá nhiều rồi. Đặc biệt, xin theo dõi xem Hà Nội có cho công đoàn độc lập được hoạt động tại Việt Nam hay không sau khi VN gia nhập CPTPP.

3- Xin Chính phủ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhanh chóng và tích cực áp dụng Đạo luật Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky mà Hoa Kỳ đã đã thiết lập, ngõ hầu răn đe hữu hiệu giới cầm quyền tại Việt Nam vốn liên tục áp bức các công dân, các tổ chức, các tôn giáo để tước đoạt tài sản của họ rồi tìm cách chạy sang các nước phương Tây để an nhàn hưởng thụ.

4- Xin Chính phủ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lưu ý rằng chỉ có những người dân Việt Nam yêu chuộng công lý và sự thật, chỉ có một chính quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền và dân chủ, mới là bạn bè đích thực của Quý vị. Và lúc đó, sự giúp đỡ của Quý vị về mặt kinh tế, văn hóa, khoa học cho đất nước chúng tôi mới mang lại hiệu quả thực sự và mới được toàn dân Việt Nam tri ân lâu dài.

Trước mắt, xin Quý vị giúp cho Phong trào Dân chủ Nhân quyền trên đất nước chúng tôi được thành công để các tín đồ được tự ho hành đạo, các công nhân được tôn trọng nhân quyền, và toàn dân được hưởng tự do, dân chủ như Quý quốc.

Buổi gặp kết thúc lúc 16:30.