Thủ tướng Pháp tránh trả lời về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói chuyện với các nhà báo sau khi khánh thành trường Alexandre Yersin mới được xây dựng tại Hà Nội vào ngày 3 tháng 11 năm 2018.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói chuyện với các nhà báo sau khi khánh thành trường Alexandre Yersin mới được xây dựng tại Hà Nội vào ngày 3 tháng 11 năm 2018.
RFA, ngày 05/11/2018

Thủ tướng Pháp tránh trả lời câu hỏi của báo giới về vấn đề thành tích nhân quyền của chính phủ Hà Nội. Mạng Channelnewsasia loan tin ngày 5 tháng 11.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm qua 4 tháng 11 trong ngày cuối của chuyến thăm Việt Nam, thủ tướng Pháp Edouard Philippe trả lời báo giới rằng Pháp không che giấu bất cứ vấn đề gì mà có thảo luận với phía Việt Nam về nhân quyền; thế nhưng không qua con đường báo chí.

Ông Edouard Philippe phát biểu tại buổi khánh thành một trung tâm y tế Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh rằng Pháp đã luôn nhắc tới các vấn đề nhân quyền của Việt Nam tại các diễn đàn.

Channel NewsAsia dẫn thống kê cho thấy có hơn 50 nhà hoạt động nhân quyền và bloggers ở Việt Nam bị bỏ tù vào năm 2018. Đây là một trong những cuộc đàn áp nặng nề nhất của chính quyền trong những năm gần đây.

Chuyến thăm của Thủ tướng Pháp tới Việt Nam được cho biết nhằm thảo luận các vấn đề về kinh tế, nhưng lại trùng với thời gian Dự thảo luật An Ninh Mạng đang được công bố.

Luật An Ninh Mạng dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2019 tại Việt Nam, được các nhà quan sát đánh giá là bắt chước công cụ kiểm soát và đàn áp không gian mạng của Trung Quốc. Luật này được nói sẽ hợp thức hóa việc thường xuyên bỏ tù các tiếng nói bất đồng trong một quốc gia độc đảng như Việt Nam.