Sắp phúc thẩm 15 người trẻ ở Đồng Nai biểu tình chống 2 dự luật hôm 10/6

Những người biểu tình bị xét xử trong một phiên tòa công khai ở Bình Thuận hôm 26/9/2018

Những người biểu tình bị xét xử trong một phiên tòa công khai ở Bình Thuận hôm 26/9/2018
RFA, November 7, 2018

Phiên phúc thẩm 15 người ở Đồng Nai bị cáo buộc ‘gây gối trật tự công cộng’ khi tham gia biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh  hồi ngày 10/6/2018 sẽ diễn ra vào ngày 9/11/2018 ở Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.

Số người này nằm trong nhóm 20 người bị bắt và xử tù do tham gia cuộc biểu tình vừa nêu tại Đồng Nai. Hôm 30 tháng 7, tòa án sơ thẩm tại Biên Hòa đã tuyên án anh Trần Nguyễn Duy Quang mức án cao nhất 1 năm 6 tháng tù giam; Phạm Ngọc Hạnh chịu án 1 năm 4 tháng tù giam và 13 bị cáo khác nhận mức án từ 8 đến 10 tháng tù. Ngoài ra, có 5 bị cáo bị tuyên án từ 1 năm đến 1 năm 2 tháng cải tạo không giam giữ do đang phải nuôi con nhỏ.

Hình ảnh chứng minh hành vi gây rối trật tự công cộng đối với 20 bị can tham gia biểu tình ở thành phố Biên Hòa hôm 10/6/2018
Hình ảnh chứng minh hành vi gây rối trật tự công cộng đối với 20 bị can tham gia biểu tình ở thành phố Biên Hòa hôm 10/6/2018 Courtesy FB Trịnh Vĩnh Phúc

Trong cáo trạng sơ thẩm có nói những người này gây rối trật tự công cộng, nhưng những bị cáo và nhiều nhân chứng tại khu vực Thành phố Biên Hòa nói rằng họ chỉ biểu tình ôn hòa, phản đối dự luật đặc khu mà họ cho là tạo điều kiện cho Trung Quốc kiểm soát đất đai Việt Nam, và luật an ninh mạng bị cho là bóp nghẹt tự do biểu đạt trên không gian mạng.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong ba vị tham gia bào chữa cho 15 thân chủ có kháng cáo bản án sơ thẩm, cho rằng việc làm của những người biểu tình không có gì sai trái, vi phạm pháp luật Việt Nam:

“Họ cầm biểu ngữ và cờ đỏ và trong biểu ngữ ghi rất rõ ‘phản đối dự luật an ninh mạng, luật đặc khu cho Trung Quốc thuê đất 99 năm. Như vậy họ chỉ biểu tỏ quan điểm của họ nên không thể kết tội gây rối trật tự công cộng. Do đó quan điểm của chúng tôi là họ vô tội.”

15 người kháng cáo gồm Trần Nguyễn Duy Quang, Phạm Ngọc Hạnh, Đinh Mã Phong, Nguyễn Thị Thùy Dung, Hồ Công Di, Diệp Út Tiến, Võ Như Huỳnh, Nguyễn Thị Lan Anh, Phạm Ngọc Huyền, Đinh Kha Ly, Đoàn Văn Thưởng, Nguyễn Thanh Toàn, Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Nguyễn Thị Trúc Anh, Nguyễn Thị Ngọc Liễu.

Tính đến nay, tòa án một số tỉnh/thành ở Việt Nam tuyên án tù gần 100 người tham gia đợt biểu tình vào các ngày 9,10 và 11 tháng 6 vừa qua nhằm phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng do cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra.