Gia đình đạo diễn Đặng Quốc Việt mời luật sư khiếu nại vụ bị hành hung

Gia đình đạo diễn Đặng Quốc Việt mời luật sư khiếu nại vụ bị hành hung

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 16/11/2018

 

Trong những ngày qua, dư luận Việt Nam quan tâm rất nhiều đến vụ việc Đạo diễn- Giảng viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh ông Đặng Quốc Việt bị công an Cần Thơ vô cớ đánh đập thô bạo vào ngày 9/11/2018. Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), gia đình ông Việt cho biết đã thuê luật sư đặng khiếu nại vụ việc…

Phu nhân của ông Đặng Quốc Việt một lần nữa xác nhận với dư luận là ông Việt hiện đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh. Trước đó, ông Việt cho dư luận biết là vào ngày 9/11/2018, ông bị Công an Cần Thơ bắt người vô cớ và đánh đập ông thô bạo dẫn đến thương tích đa chấn thương chủ yếu là nội thương. Do tình hình thương tích nghiêm trọng nên gia đình đã đưa ông Việt từ bệnh viện Châu Đốc, tỉnh An Giang lên bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

Phu nhân ông Việt chia sẻ với VNTB:
“Khi tôi chuyển ảnh xuống bệnh viện Châu Đốc thì bác sĩ bảo là bị đa chấn thương do đả thương, bị tức ngực do bị ngoại lực bên ngoài và khó thở. Qua hai ngày điều trị tại bệnh viện Châu Đốc thì đã không còn khó thở nhưng vẫn còn tức ngực nên tôi nhờ bệnh viện ở đây cho xuất viện nhưng bác sĩ bảo là không xuất viện được, điều này phải theo dõi. Còn nếu muốn chuyển viện đi thì bác sĩ chấp nhận cho chuyển viện chứ không cho xuất viện, tôi thấy vậy nên mới xin chuyển về bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại anh Việt vẫn đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.”
An Giang là quê vợ của ông Việt. Vợ chồng của ông Việt đều đi dạy ở Sài Gòn, bản thân ông Việt là Đạo diễn-Giảng viên trường Sân khấu Điện ảnh TP.Hồ Chí Minh và có hãng phim riêng là Sơn An. Phu nhân ông Việt có một “Cộng đồng Zero Cộng” chuyên giúp Phụ nữ và trẻ em nghèo, hiếu học, có hoàn cảnh không may ở Việt Nam. Vụ việc xảy ra vào ngày 9/11, phu nhân ông Việt thuật lại thông qua những gì được ông Việt cho biết rằng, do thời gian này công việc ở hãng phim Sơn An cũng rãnh rỗi nên ông Việt đi chọn quay bối cảnh trong bộ phim 12h (dự trại sáng tác Tam Đảo 2018) do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức. Trước khi đi, ông Việt có nói với vợ là ông có nhu cầu mua chiếc xe Camry đời cũ khoảng 87 triệu đồng cho nên phu nhân ông Việt đã chuẩn bị cho ông Việt hơn 150 triệu đồng vì ngoài số tiền mua xe, ông Việt cần phải có ít tiền đề phòng lúc làm việc và ăn uống. Qua Cần Thơ ông Việt gặp hai bé gái có hoàn cảnh nghèo, muốn đi học nên ông Việt có trích một khoản tiền cho hai bé gái đóng học phí.
Tại bến Ninh Kiều, ông Việt cũng thường hay tới đây giúp đỡ những người nghèo nên được nhiều cánh xe ôm và người dân thương mến. Ông Việt sau đó có nói với một anh xe ôm sau này mới biết tên là Phan Trung Tính, không biết quá khứ của anh Tính như thế nào nhưng ông Việt có yêu cầu anh Tính chở đi chọn bối cảnh và trả chi phí đi lại là 300 ngàn đồng/ngày.
Vụ việc sau đó được phu nhân ông Việt thuật tiếp:
“Khoảng 10h sáng ngày 9/11/2018, anh xe ôm chở anh Việt đi đến cầu Quang Trung thì anh Việt bảo anh xe ôm đứng lại để anh Việt chụp hình thì có bốn chiếc xe đối đầu với nhau. Họ tóm và đánh anh Việt mà ảnh không biết tại sao đánh mình? Họ rút súng bắn chỉ thiên, dân ở đó họ bu lại xem đông lắm. Anh xe ôm cũng bị bắt và bị đánh chứ không riêng gì chồng tôi. Họ lôi chồng tôi, họ chấn cổ xuống đường và còng tay ảnh lại. Họ lôi về đồn và nói đây là tội phạm. Chồng tôi nói tôi là một giảng viên mà sao lại tội phạm? Họ chửi ảnh là Đ*M mày! Mày nín chưa? Họ chửi ảnh và không cho ảnh trả lời, không cho điện thoại. Tôi điện thoại cho ảnh khá là nhiều vì rất lo lắng, không khi nào chồng tôi không nghe điện thoại của tôi.”
Ông Việt và anh Tính bị phía Công an đánh đập, xúc phạm trên đường về đến đồn Công an TP.Cần Thơ, bắt khai là có tàng trữ ma túy. Ông Việt tố cáo, quá trình điều tra ông có nói bản thân bị bệnh tim phải về khách sạn lấy thuốc uống nhưng phía Công an không đáp ứng. Ông Việt còn nói ông có yêu cầu được đi tiểu trong lúc tay bị còng nhưng cũng không được đáp ứng thậm chí xin liện lạc với người thân để mua thức ăn nhưng cũng bị phía Công an từ chối. Khoảng 22 giờ ngày 9/11, do không tìm được chứng cứ chứng minh ông Việt tàng trữ ma túy nên phía Công an áp tải ông Việt về Công An phường Xuân Khánh TP.Cần Thơ để tiếp tục hỏi cung và thử một lần nước tiểu vẫn kết quả âm tính với ma túy.
“Tầm hai 2 sáng hôm sau, tức là vào ngày 10/11 thì anh Việt điện về cho tôi nói là anh không sao, em cứ ở nhà, lát anh về.”- Phu nhân ông Việt bức xúc:
“Họ (Công an) khoảng hăm mấy tuổi mà chồng tôi năm nay đã năm mươi tuổi mà họ chửi chồng tôi y như một con chó. Họ trói ổng lại và lấy cuốn tập để lên trên ngực ổng rồi đánh vào ngực. Họ còn chấn cùi trỏ sau lưng ổng…họ không cho ăn uống, không cho đi tiểu tiện nên ổng phải đái trong quần.”
Theo ông Việt thì khoảng tầm 00h30 sáng 10/11 Công an phường Xuân Khánh lập biên bản tạm giữ tang vật cây gậy ba khúc đã qua xử dụng là đạo cụ diễn xuất của ông Việt. Ông Việt được thả ra vào lúc 1 giờ sáng ngày 10/11/2018 và ông Tính cũng được thả ra.
“Lý do tại sao với một giảng viên người ta không có bất cứ một cái gì? Ví dụ anh bắt một người xì ke, ma túy, anh đem người ta về đồn mà anh kiểm tra không có thì phải thả người ta ra chứ anh đâu có quyền bắt nó. Hoặc dù anh có kiểm tra người ta có ma túy đi chẳng nữa, anh cũng phải làm biện pháp gì đó chứ đâu thể nào đánh người ta được. Điều này thì họ đánh chồng tôi từ cầu Quang Trung về đến đồn, về đến đồn họ vẫn đánh nữa”- Phu nhân ông Việt nói.
Trả lời báo chí Việt Nam, Công an ở Cần Thơ bác bỏ mọi cáo buộc của ông Việt và nói là không chuyện công an đánh ông Việt cũng như việc không cho ông Việt đi tiểu. Đồng thời phía Công an còn trưng ra giấy kết quả ông Việt dương tính với chất Marijuana có trong cần sa.
Bản thân ông Việt sau đó cũng lên tiếng cho rằng ông dương tính với cần sa là vì hít thụ động từ người lái xe ôm là anh Phan Trung Tính.
Trả lời báo chí, anh Tính xác nhận là được ông Việt thuê chở quay bối cảnh phim với chi phí trả là 300 ngàn đồng/ngày. Anh Tính xác nhận có hút cần sa nhiều năm nay để chữa bệnh viêm xoang, số cần sa thu được trong xe là của anh Tính, còn ông Việt không dùng gì. Anh Tính còn nói vào năm 1989, bị bắt vì tội buôn bán ma túy và bị kết án 7năm tù giam. Sau khi ra tù, anh Tính trở về sống lương thiện, chạy xe ôm kiếm sống qua ngày.
“Hai mươi năm chồng tôi đứng giảng đường, không hề có một tai tiếng gì về bất cứ vấn đề nào. Ngày hôm nay chồng tôi bị đánh vậy, không thể nào tôi để yên được.”
Phu nhân ông Việt nói đã thuê luật sư chuẩn bị khiếu nại vụ việc:
“Điều này tôi chưa thấy một người công an nào tới thăm hỏi, kể cả xin lỗi gia đình cũng như xin lỗi về anh Việt nhưng tối hôm gia đình đưa anh Việt đi từ Long An để về thành phố Hồ Chí Minh thì có một người bám theo hăm dọa bảo là “mày phải tháo cái bài ấy xuống”. anh Việt nói với tôi như vậy và tôi có làm văn bản gửi công an Cần Thơ. Hiện tại tôi đã mời luật sư để giải quyết vấn đề khiếu nại của tôi.”
Được biết, Đạo diễn-Giảng viên Đặng Quốc Việt ngoài bị đánh đập, xúc phạm danh dự còn bị mất một số tài sản gồm một cặp kính Raypan madein USA Trị giá 600 USD & 150 triệu đồng và 300 USD./.