Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ bị tù nhân đánh thô bạo trong trại giam

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 18/11/2018 

Gia đình Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ (SN 1975. Cư trú ở TP.Hồ Chí Minh) cho Việt Nam Thời Báo và dư luận được biết là trong trại giam Chí Hòa, anh Độ bị các tù nhân cùng phòng gây hấn, đánh đập thô bạo…

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ. Ảnh: Facebook

Theo người thân của anh Nguyễn Văn Đức Độ cho biết, vào ngày 15/11/2018 vừa qua gia đình có vào trại giam Chí Hòa để thăm nuôi thì được anh Độ cho biết từ ngày 5/10/2108, tức là ngày diễn ra phiên xử sơ thẩm 5 thành viên của tổ chức “Liên Minh Dân Tộc Việt Nam” sau khi trở về phòng giam cho đến ngày 15/10 bản thân anh Độ liên tục bị các tù nhân khác gây hấn nhưng anh Độ giữ thái độ nhẫn nhịn. Đến ngáy 15/10, các tù nhân lại gây hấn và anh Độ có phân tích nhưng rồi bị các tù nhân này đè đánh. Anh Độ vừa đỡ đòn vừa đạp cửa phòng giam để gọi cán bộ trại giam đến giải quyết. Khi cán bộ trại giam vào, anh Độ yêu cầu chuyển phòng vì ở đây không an toàn nhưng Phó trại giam không giải quyết chuyện chuyển phòng cho anh Độ mà nhắc nhở các tù nhân trong phòng. Tuy nhiên, khi cán bộ trại giam ra khỏi phòng thì ngay lập tức anh Độ bị ba tù nhân ở trong phòng đánh đến ngất xỉu. Khi anh Độ tỉnh dậy thì biết mình nằm ở khu chăm sóc y tế của trại. Từ ngày 15/10 đến ngày 15/11/2018, tròn một tháng sau trận bị hành hung xảy ra, tình hình sức khỏe của anh Độ hiện còn khá yếu, trước một tuần thì không đi được.

Anh trai của anh Độ chia sẻ với Việt Nam Thời Báo:

“Bây giờ trong người em mệt lắm. Độ nói trong đó đàn áp kinh lắm, nói mọi người phải lên án những hành động trong trại giam, để những tù nhân khác đánh tù nhân lương tâm.”

Thời điểm nói chuyện với anh Độ, anh trai của anh Độ thấy nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh đi ra. Vừa được vợ giới thiệu là anh trai của anh Độ thì anh Vịnh la lên liền:

“Nói mọi người phải lên án chế độ Cộng sản này, dùng tù để đánh tù bởi vì Độ đã bị đánh và đang nằm ở dưới trạm y tế. Có hai an ninh bên trại giam ngăn cản anh Vịnh lại nhưng mà anh Vịnh tức tối la lớn hơn rằng “Phải lên án! Nói mọi người phải lên án chế độ cộng sản này đã dùng tù để đánh tù nhân lương tâm”, anh Vịnh bị phía an ninh ngăn cản và càng bị ngăn cản anh Vịnh càng nói lớn. Cán bộ khác đã yêu cầu tôi không được giao tiếp với anh Lưu Văn Vịnh.”

Anh trai của anh Độ chia sẻ tiếp về tình hình của anh Độ:

“Độ nói tình trạng sức khỏe của em còn mệt lắm, mặt mũi của Độ hiện vẫn còn sưng. Độ nói khi tỉnh dậy mặt mày bầm tím hết.”

Theo anh trai của anh Độm, gia đình có phản ánh vụ việc anh Độ bị tù nhân đánh qua phía giám thị trại giam Chí Hòa thì nhận được câu trả lời:

“Họ bảo là ở trong đó nội bộ với nhau nên không biết và Độ có nói là khi phó trại giam đi vào lập biên bản thì nghe theo lời những tù nhân đánh Độ nên khi đọc lại biên bản Độ thấy không đúng sự thật, yêu cầu gặp trưởng trại giam. Trưởng trại giam vào yêu cầu lập biên bản theo camera giám sát thì Độ mới ký”.

Xin nhắc lại, cùng với anh Nguyễn Văn Đức Độ còn có các ông Lưu Văn Vịnh, anh Nguyễn Quốc Hoàn,sư thầy Phan Trung và anh Từ Công Nghĩa bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh bắt vào ngày 6/11/2016 với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999. Đây là những thành viên tham gia tổ chức “Liên Minh Dân Tộc Việt Nam”, họ được một số quan điểm đánh giá là những người có tinh thần nhiệt tình trong các hoạt động dân sự, chính trị, tích cực lên tiếng trước những vấn đề bất công xã hội và môi trường ở Việt Nam.

Ngày 5/10/2018, Tòa án TP.Hồ Chí Minh tuyên bản án sơ thẩm 57 năm tù giam và 15 năm quản chế dành cho cả 5 người. Trong đó: Ông Lưu Văn Vịnh: 15 năm tù giam và 3 năm quản chế; anh Nguyễn Quốc Hoàn: 13 năm tù giam và 3 năm quản chế; anh Nguyễn Văn Đức Độ: 11 năm tù giam và 3 năm quản chế; anh Từ Công Nghĩa: 10 năm tù giam và 3 năm quản chế và sư thầy Phan Trung: 8 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Cũng tại phiên xử sơ thẩm, theo luật sư Đặng Đình Mạnh và luật sư Nguyễn Văn Miếng là hai luật sư bào chữa pháp lý cho các thành viên bị xét xử, đã chia sẻ những dòng status đánh giá phiên xử trên trang Facebook cá nhân là rất thú vị và căng thẳng. Ngay khi phiên tòa bắt đầu, ông Vịnh và anh Độ đã chủ động cướp lời chủ tọa phản đối phiên tòa, khẳng khái khẳng định mình hoàn toàn vô tội, giữ thái độ bất hợp tác. Còn anh Hoàn từ chối luật sư do tòa án chỉ định, cùng anh Nghĩa khẳng định bị ép cung, phủ nhận hoàn toàn cáo trạng của cơ quan an ninh điều tra./.