Quốc hội: Những tội về an ninh quốc gia sẽ không được đặc xá

Ảnh minh họa: Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII hôm 22/10/2018.

Ảnh minh họa: Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII hôm 22/10/2018.
RFA, ngày 19/11/2018

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật đặc xá sửa đổi hôm 19 tháng 11, trong đó những tội về an ninh quốc gia sẽ không được ân xá.

Luật đặc xá sửa đổi với 92.99% phiếu tán thành sẽ có hiệu lực từ 1 tháng 7 năm 2019.

Cụ thể, Luật đặc xá sửa đổi quy định Chủ tịch nước sẽ quyết định về đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước và trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của Nhà nước.

Luật đặc xá sửa đổi quy định rõ, các tội liên quan an ninh quốc gia sẽ không được đặc xá như: tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp; tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố; tội phá hoại cơ sở vật chất – kỹ thuật của nhà nước; tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu chống nhà nước.v.v…

Đáng chú ý trong các tội không được đặc xá có các tội về hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu chống nhà nước là những tội chính quyền Việt Nam thường dùng để kết án những người bât đồng chính kiến. Quốc tế đã nhiều lần chỉ trích việc sử dụng các điều luật mù mờ này trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam.

Theo Luật Đặc xá, Chủ tịch nước sẽ xem xét, quyết định về đặc xá nhân sự kiệ trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, đặc xá trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của nhà nước.

Ngoài ra Luật đặc xá sửa đổi cũng quy định, người phạm tội cũng phải thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại đối với án tù về các tội phạm tham nhũng…