Các hộ giáo dân ở Cồn Dầu vẫn bị cưỡng chế

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 25/11/2018 

Vậy là sau nhiều năm thực hiện những đợt cưỡng chế lẻ tẻ, một số hộ giáo dân ở Giáo xứ Cồn Dầu (P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) cho biết, chính quyền TP. Đà Nẵng đang tiến gần đến việc hoàn thành mục tiêu lấy đủ diện tích đất để giao cho nhà đầu tư Tập đoàn Sun Group theo cái gọi là phục vụ cho việc xây dựng Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân…

Đợt cưỡng chế gần đây nhất mà chính quyền TP.Đà Nẵng nói chung và chính quyền Q. Cẩm Lệ nói riêng đã thực hiện đối với hộ giáo dân ở Giáo xứ Cồn Dầu là vào ngày 15/11/2018 vừa qua. Đây là đợt cuộc cưỡng chế được chính quyền áp dụng với 7 hộ gia đình trong số hơn 100 hộ thuộc vào diện bị cưỡng chế đất để lấy đất giao cho nhà đầu tư Tập đoàn Sun Group theo lời của chính quyền là nhằm phục vụ cho việc xây dựng Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, còn theo lời của người dân là nhằm để phân lô bán nền.

Theo ghi nhận ý kiến của các giáo dân là vào ngày 15/11, chính quyền chính thức thực hiện cưỡng chế lấy đất của hộ bà Nguyễn Thị Hải và hộ ông Nguyễn Đình Bông, các hộ còn lại trong số 7 hộ theo như chia sẻ của các giáo dân là do không chịu nổi áp lực, đã nhận đền bù và chấp nhận giao đất nên không bị cưỡng chế.

Một hộ gia đình ở Cồn Dầu kêu cứu. Ảnh: Facebook Hong Thai Hoang.

Chị Trang, con của hộ ông Nguyễn Đình Bông chia sẻ rằng, hộ gia đình chị có diện tích đất thực tế từ thời khai hoang đến giờ là 1.265m2 nhưng diện tích đất được chính quyền chứng nhận vào giấy quyền sử dụng đất là gần 900m2. Do nhu cầu cuộc sống của ba người con nên ông Bông đã cắt bớt 284m2 để chia cho ba người còn này nên diện tích còn lại của hộ gia đình là 515m2 và đây là toàn bộ diện tích bị dính vào dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

Qua những lần tiếp công dân để giải quyết, hộ gia đình ông Bông không chấp nhận giao đất vì giá đền bù mà phía chính quyền thông báo quá thấp, không áp dụng đúng giá thị trường, làm lợi quá lớn cho nhà đầu tư là Tập đoàn Sun Group. Mặc khác, hộ ông Bông cũng như nhiều hộ khác thuộc diện bị cưỡng chế đất nhiều lần chia sẻ với báo đài tự do rằng, việc chính quyền lấy đất của dân không nhằm mục đích thực hiện dự án mà để cho nhà đầu tư phân lô bán nền, bán lại giá m2 đất từ mấy chục triệu trở lên, người dân muốn mua lại để tái định cư tại chỗ cũng không đủ khả năng.

“Còn lại 515m2 họ bố trí cho hai lô đất đền bù trong đó có một lô ở đường 7,5m và một lô ở đường 10,5m. Nhà tôi ở đường chính, ngay sát bên nhà thờ Cồn Dầu, đất đền bù họ quy định ở đường chính ấy là 430.000VND/m2 mà họ áp giá cho gia đình tôi 350.000VND/m2, giờ đất ở đây họ bán một lô đến mấy tỷ đồng, tức là khoảng hơn ba mươi triệu đồng/m2”. Chị Trang nói.

Chị Trang chia sẻ thêm, trước ngày cưỡng chế là ngày 15/11, chính quyền huy động Công an bao vay quanh nhà, cắt điện nước và ngày cưỡng chế thì huy động hàng trăm người bao gồm công an, dân phòng và lực lượng chính quyền các loại đến yêu cầu mọi người đứng nghe đọc quyết định cưỡng chế rồi sau đó lùa hết mọi người lên xe để giải về đồn công an phường Hòa Xuân tạm giữ mà không đưa quyết định cưỡng chế cho người dân. Tổng thẩy là gia đình chị Trang có 8 người bị bắt và gia đình bà Hải có 6 người bị bắt..

“Họ cả hàng trăm người, thời điểm đọc lệnh cưỡng chế họ bao quanh cả trong lẫn ngoài nhà tôi. Nói chung họ dồn gia đình tôi vào một chỗ để nghe đọc lệnh cưỡng chế và nhận quyết định cưỡng chế. Nhà tôi 8 người ra đứng làm theo yêu cầu, họ đọc xong rồi là họ ở đằng sau tống lên xe đậu sẵn và đi luôn”

“Tôi cũng là người bị bắt, bắt hai gia đình. Gia đình tôi bị bắt 8 người, còn gia đình của nhà chị Hải là 6 người, tổng cộng là 14 người bị bắt đó anh.”

Đến chiều cùng ngày phía chính quyền yêu cầu mọi người về nhận chung cư vì việc cưỡng chế đã hoàn thành và cũng hoàn thành việc thẳng tay xóa sạch những video, hình ảnh liên quan đến cuộc cưỡng chế mà những người dân bị bắt đã dùng điện thoại quay lại được vào thời điểm cưỡng chế.

Những hộ dân Cồn Dầu yêu cầu chính quyền Đà Nẵng thực hiện thông báo số 288/TB-VPCP. Ảnh: Facebook Hong Thai Hoang

“Tới giờ chiều cùng ngày là họ qua bảo mình về nhận chung cư chứ giấy cưỡng chế họ không đưa. Họ đọc quyết định xong nói là quyết định này giao cho gia đình một bản để thực hiện, bên chính quyền một bản. Họ làm hai bản nhưng khi họ đọc xong, tôi đi lại lấy giấy cưỡng chế thì họ xúc hết gia đình tôi lên xe để giải về đồn công an phường Hòa Xuân.”.

Như đã nói trên, hiện tại các hộ dân sau khi bị chính quyền lấy đất giao cho nhà đầu tư đều bố trí chỗ ở tạm là khu chung cư.

Mặc khác qua những gì ghi nhận, thấy có rất nhiều hộ giáo dân Cồn Dầu yêu cầu chính quyền Đà Nẵng thực hiện văn bản thông báo số 288/TB-VPCP ngày 12/9/2016 Kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Hiện tại do chưa có điều kiện để tiếp cận văn bản thông báo số 288/TB-VPCP này để hiểu rõ thực hư nội dung như thế nào?.

Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân do Tập đoàn Sun Group với diện tích là 450ha, đến nay đã hơn 10 năm triển khai nhưng vẫn chưa hoàn thành. Báo chí Việt Nam cho biết hiện tại còn 154 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó đất ở là 105 hồ sơ và 49 hồ sơ đất nông nghiệp. Chính quyền các cấp ở Đà Nẵng ngoài việc vận động người dân giao đất còn kết hợp với việc tiến hành việc cưỡng chế lấy đất từng đợt./.