Nhà cầm quyền TP. HCM có còn lương tâm, liêm sỉ?

Nguyễn Đình Ấm, Việt Nam Thời báo, ngày 12/01/2019 

Từ hôm 4/1/2019 xem cảnh những chiếc xe ủi, xe múc khổng lồ nâng gầu gạt, đập những ngôi nhà của bà con khu vườn rau Lộc Hưng đổ sập trước mắt những người dân nghèo mặt mày hốc hác, lam lũ đứng nhìn với con mắt xót xa, tuyệt vọng mà đau xót. Trong khi những người dân tay không thanh minh, kêu la, gào khóc thảm thiết, có người nằm chặn trước xe xích nhưng đám công an, dân phòng vũ khí dùi cui lăm lăm trên tay không hề có biểu hiện động lòng. Họ hung hãn lôi kéo, bắt bớ ngăn chặn bà con để những hung thần giật những bờ tường, mái tôn, vách ngăn đổ sập lộ ra những giường, tủ, quạt điện, chăn chiếu, xe cộ, rổ rá, sách vở, búp bê… tanh bành, ngổn ngang.

Được biết đây là khu đất nhà thờ và chính quyền VNCH dành cho bà con giáo dân và người miền bắc di cư vào từ năm 1954. Hiện tại hàng nghìn cư dân của 200 căn nhà chủ yếu là bà con rất nghèo trong đó có nhiều thương phế binh đã cao tuổi cuộc sống rất bi thương. Thời còn làm việc ở tạp chí hàng không VN tôi đã có dịp đến thăm người quen ở đây từng biết nhiều thương phế binh rất uyên bác, thông thạo tiếng Anh, trình độ, kinh nghiệm về ngành hàng không rất cao, nhiều người thương tật, sức yếu nhưng vẫn đi đạp xích lô sống qua ngày.

Bà con vườn rau Lộc Hưng giăng biểu ngữ phản đối.

Theo thông tin của nhà cầm quyền TP Hồ Chí Minh thì những ngôi nhà này bị phá do xây dựng không phép, giải tỏa để xây trường học, bệnh viện… toàn các công trình công cộng là rất chính đáng.

Vâng nhà xây không phép thì phải xử lý nhưng bà con ở đây, canh tác trên mảnh đất này từ năm 1954 tại sao chính quyền không cấp giấy cho họ? Thưa với những kẻ ngụy biện kia chính tôi ở quận Long Biên giữa thủ đô Hà Nội cùng hàng nghìn hộ dân được quân đội cấp đất ở từ những năm 1970-1980 cũng chưa có sổ đỏ, nhà xây không phép đây. Không sổ đỏ, không phép nhưng theo bà con và trên thực tế ai cũng xây được rồi chỉ cần “đi cửa sau” làm cái phong bì vài triệu (công trình nhỏ), vài chục triệu, trăm triệu (với công trình lớn) là chỉ bị phạt có hóa đơn 200.000 đ sẽ không có ai “quấy nhiễu” nữa. Cùng một thể chế ấy, tôi tin bà con Lộc Hưng ở TP. HCM nói: “Xin chính quyền cấp giấy chứng nhận nhưng cán bộ lần lữa không làm”. Dân chưa có giấy thì mới dễ ăn hiếp họ khi làm nhà và dễ cướp đất của họ khi thấy cần?.

Các quan quận Tân Bình, TP. HCM phá nhà cướp đất của dân nghèo với lý do “không có giấy tờ”, tôi xin hỏi: Đất nước VN ra đời từ bao giờ, lúc đầu đất ấy có giấy tờ gì không? Nếu đất nước hình chữ S này không có dân ở đời này qua đời khác, khai hoang, vỡ hóa, cải tạo làm ra của cải nuôi sống con người rồi đi phu đi lính bảo vệ thì mảnh đất ấy có giá trị gì không? Nếu không có con người thì có đảng CS không? Không có họ thì đảng CS có chiếm được chính quyền để sở hữu toàn bộ đất đai không? Đảng sở hữu đất đai nhưng không có người sinh sống, làm ra của cải đóng thuế thì đảng sống vào đâu?…

Cảnh tượng tan nát sau cưỡng chế

Các anh nói “phải thi hành đúng pháp luật”. Rất tốt, chỉ có thi hành đúng pháp luật, xây dựng đúng quy hoạch thì thành phố mới ra thành phố, đô thị mới có giá trị cao. Thế nhưng các anh có thực hiện đúng pháp luật không? Tại sao ở xã An Lộc quận Bình Chánh các anh phá 300 căn chủ yếu nhà cấp 4 xây không phép của dân nghèo trong đó rất nhiều công rình lớn kiên cố như block chung cư trên đảo Kim Cương tại P. Bình Trưng Tây (Q2) đều xây vượt tầng đã phát hiện, lập biên bản sao không tháo dỡ để sau bộ xây dựng cho “điều chỉnh thiết kế”, hợp lý hóa sai phạm? Gần đây chung cư 20 tầng ở 258 đại lộ Võ Văn Kiệt (Q1) xây dựng không phép gần 430 m2 mà chỉ bị tháo dỡ 150/430m2. Tại P. Hiệp Bình Chánh Q. Thủ Đức cũng đầy rẫy nhà xây không phép từ lâu nhưng có bị tháo dỡ không?… Khắp thành phố không thể kể hết tình trạng xây dựng không phép, sai phép, “phạt cho tồn tại” mà không bị tháo dỡ. Phải chăng những đại gia, chủ đầu tư giàu thì họ “biết điều” còn dân nghèo, nhất là dân công giáo thì họ luôn nguyện theo Chúa sống “Cao thượng, trung thực, nhân ái, sẻ chia” không “biết điều”?.

Một người dân vườn rau Lộc Hưng cản xe xúc (dùng để huy động để phá dỡ nhà cửa).

Nhà cầm quyền TP. HCM cũng phao tin giải tỏa khu đất để xây trường học, nhà trẻ… Thử hỏi ở thành phố, quận Tân Bình có bao nhiêu đất dành để xây nhà bán? Chỉ riêng Vũ Nhôm đã được chính quyền dành cho bao nhiêu diện tích đất công sản? Tại sao đất ấy không xây trường học, công trình công cộng mà phải là khu đất bà con nghèo đã sinh sống, canh tác ở đó đã hơn 60 năm?.

Việc nhà cầm quyền TP. HCM san phẳng nhà cửa của dân nghèo đã sinh sống, canh tác trên mảnh đất này từ những năm 1954 đẩy họ ra đường trong khi tết nguyên đán đang đến gần là quá nhẫn tâm, ngang ngược, tàn bạo. 

Hành vi ấy có phải là vô cảm, vô lương, vô liêm sỉ?.