Sau cảnh báo Facebook, Việt Nam sẽ sớm đưa ra chế tài?

 Luật tập trung nhiều hơn vào việc chống lại phát ngôn phê phán chính phủ.

Asia Correspondent, January 2019

(Bản dịch của Hoa Nghi, Việt Nam Thời báo, ngày 13/01/2019)

Hôm thứ Tư, chỉ vài ngày sau khi luật “an ninh mạng” mới có hiệu lực, Việt Nam cáo buộc Facebook đã vi phạm luật bằng cách cho phép người dùng đăng bình luận chống chính phủ trên nền tảng này, theo báo cáo tin tức .

Cái gọi là luật an ninh mạng thực sự nói rất ít về các biện pháp bảo mật CNTT và thay vào đó tập trung vào các hành vi bị cấm khác nhau, chẳng hạn như truyền bá thông tin phản đối Chính phủ Việt Nam.

Việt Nam và các quốc gia khác cần luật an ninh mạng thực sự tập trung vào các thực tiễn tốt nhất về an ninh mạng, đề ra các tiêu chuẩn và buộc các doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng.

Luật này dự kiến sẽ trao quyền lực sâu rộng cho chính phủ để gỡ bỏ bất kỳ nội dung nào mà họ cho là không phù hợp với quan điểm của mình.

Nó (Luật an ninh mạng) xuất hiện để quản lý tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông và internet tại Việt Nam. Luật cũng yêu cầu các công ty này xác thực người dùng khi đăng ký và bí mật thông tin của họ, theo báo cáo của Baker Mckenzie, một công ty luật đa quốc gia.

Theo luật mới, các công ty cũng phải cấp cho chính phủ quyền truy cập vào hệ thống thông tin của họ khi “vi phạm nghiêm trọng luật pháp hoặc hành động gây tổn thất nghiêm trọng đến trật tự và an toàn công cộng”, báo cáo viết.

Những yêu cầu khác

Việt Nam đã có hai quy định đặt nghĩa vụ tương tự đối với các công ty.

Nghị định 72, ban hành năm 2013 để điều chỉnh các doanh nghiệp internet, áp đặt các lệnh cấm và nghĩa vụ tương tự đối với các nhà cung cấp dịch vụ internet, theo báo cáo của công ty luật Duane Morris .

Ngoài ra, Thông tư 38, do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành năm 2016, đưa ra một quy trình mà các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên internet ở nước ngoài phải hợp tác với chính phủ để chống lại nội dung “xấu” và “độc hại” trên internet.

Theo báo cáo minh bạch của Google, kể từ năm 2009, Google đã nhận được 67 yêu cầu từ chính phủ Việt Nam về việc xóa các nội dung ra khỏi nền tảng của Google và một số yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ. Google báo cáo rằng họ đã chấp nhận một số yêu cầu và từ chối những yêu cầu khác.

Luật mới dự kiến sẽ dẫn đến các hành động của chính phủ được thiết lập để buộc các công ty tuân thủ các yêu cầu của nó. Nhưng các điều khoản của luật thiếu chi tiết về loại chế tài có thể được thực hiện.

Một quy định khác của luật mới là yêu cầu nội địa hóa dữ liệu. Trong đó nêu rõ các công ty thu thập, khai thác, phân tích hoặc xử lý thông tin cá nhân, thông tin do người dùng ở Việt Nam tạo ra và dữ liệu về mối quan hệ của người dùng phải lưu trữ tại nội địa trong một khoảng thời gian. Nhưng luật pháp không nêu rõ liệu các công ty có cần phải có máy chủ địa phương của riêng họ hay không.

Những bước đi nhân danh an ninh quốc gia?

Luật an ninh mạng của Việt Nam thỏa hiệp quyền riêng tư và tự do ngôn luận nhân danh an ninh quốc gia.

Các chính phủ trên toàn thế giới đang đấu tranh để cân bằng quyền riêng tư và an ninh. Nhưng không có chính phủ nào có lý khi bỏ qua tự do internet và kiểm soát tất cả các nội dung mà họ thấy phản cảm.

Mặt khác, các công ty truyền thông xã hội và những người khác có vai trò trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa và khủng bố trên mạng.

Việt Nam và các quốc gia khác cần luật an ninh mạng thực sự tập trung vào các thực tiễn tốt nhất về an ninh mạng, các tiêu chuẩn mà các công ty cần phải đáp ứng. Việc trấn áp những yếu tố mà chính phủ coi là “tuyên truyền” sẽ khiến luật trở nên khó khăn hơn về nhiều khía cạnh.

Về phía Facebook – mạng xã hội bị giới truyền thông Việt Nam phê phán mạnh gần đây, theo Asiancorrespondent cho biết, Facebook tuyên bố họ đã hạn chế nội dung như vậy dựa trên yêu cầu của Chính phủ Việt Nam và đang trong quá trình thảo luận về vấn đề này với các cơ quan hữu quan.

“Chúng tôi có một quy trình rõ ràng để các chính phủ báo cáo nội dung bất hợp pháp cho chúng tôi và chúng tôi xem xét tất cả các yêu cầu đó đối với các điều khoản dịch vụ và luật pháp sở tại của chúng tôi.

“Chúng tôi minh bạch về các hạn chế nội dung mà chúng tôi đưa ra theo luật pháp sở tại”.

Trước sự cố xảy ra với Facebook, các chuyên gia tin rằng các hình phạt cụ thể cho việc không tuân thủ sẽ sớm được ban hành.

Facebook là một nền tảng quan trọng tại Việt Nam. Hơn 50 triệu người dùng Việt Nam – chiếm ½ dân số sử dụng Facebook cho mục đích kinh doanh, thương mại và lợi ích cá nhân.

Các bước tiếp theo mà chính phủ Việt Nam thực hiện sẽ có những tác động đáng kể đến các nền tảng khác do Facebook sở hữu cũng như gã khổng lồ internet Google.

Nguồn:

https://asiancorrespondent.com/2019/01/facebook-runs-afoul-vietnam-authorities-as-cybersecurity-law-takes-effect/
https://www.bankinfosecurity.com/blogs/vietnams-cybersecurity-law-says-little-on-security-p-2703