Sức khỏe của TNLT Hoàng Đức Bình chuyển biến xấu

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 13/01/2019

Tù nhân lương tâm (TNLT) Hoàng Đức Bình (SN 10/02/1983. Nơi ở: Hưng Nguyên, Nghệ An) từ trại giam An Điềm, thuộc Công an tỉnh Quảng Nam đã gửi thư cho gia đình thông tin là tình hình bệnh tật trở nặng hơn. Thân nhân của ông Bình hết sức lo lắng cho tình trạng của ông Bình vì số thuốc thang mà gia đình gửi vào hiện không chữa trị hiệu quả…

Trong bức thư gửi về cho gia đình, TNLT Hoàng Đức Bình hiện đang thi hành án 14 năm tù giam tại trại giam An Điềm với 02 cáo buộc tội “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân” theo Điều 257 và Điều 258 Bộ luật hình sự Việt Nam 1999 cho biết, điều kiện trại giam khắc nghiệt nên ông mắc những chứng bệnh như; Mùa đông buồng giam bị ẩm ướt, quá rét nên bị nhiễm các bệnh ngoài da chữa mãi đến nay vẫn không khỏi. Còn mùa hè do diện tích phòng giam quá nhỏ nhưng giam chung từ 6-8 người, lại bị xây kín bốn mặt, không có quạt điện nên quá nóng, để tránh nóng nên phải dội nước cho ướt sàn nhà để nằm cho mát vì vậy bệnh đau lưng tái phát trầm trọng. Và cuối cùng là thời gian giam cầm phần nhiều ở trong phòng tối và vì phòng không có bóng đèn điện nên thị lực bị giảm nhiều.

Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình. 

Thông tin trên được thân nhân của TNLT Hoàng Đức Bình xác nhận với Việt Nam Thời Báo là chính xác.

“Sức khỏe của anh Bình thì dạo này sức khỏe của anh hơi yếu. Anh bị những bệnh từ năm ngoái đến bây giờ, đợt này ảnh bị nặng như bệnh đau lưng, mắt mờ hơn và bị bệnh về da ở trong ấy không thuốc nào chữa được.”

Thân nhân của ông Bình cho biết, hiện tại gia đình khá lo lắng cho tình trạng sức khỏe của ông Bình bởi vì những thuốc thang mà gia đình gửi vào từ trước giờ đều chữa trị không hiệu quả. Trong khi đó, phía trại giam An Điềm lại chưa cho thấy vào cuộc đưa ông Bình đi chữa trị.

Thêm nữa, thân nhân của ông Bình còn cho biết là giam cùng trại với ông Bình còn có TNLT Nguyễn Văn Hóa, TNLT Nguyễn Bắc Triển hiện cả ba đang viết đơn kiến nghị gửi lên lãnh đạo trại giam An Điềm để yêu cầu giải quyết một số vấn đề. Vấn đề gì thì ông Bình lại không cho gia đình biết.

“Nói chung đợt này anh Bình ở trong trại giam An Điềm ấy, anh Bình, Nguyễn Văn Hóa và luật sư Nguyễn Bắc Triển đang có khúc mắc với trại. Đợt rồi gia đình tôi vào thăm có hỏi anh Bình, anh Bình nói cả ba người có viết đơn kiến nghị gì lên phía trại ấy. Xong rồi, bên trại chắc có lẽ có chuyện gì với anh Bình nhưng gia đình tôi hỏi mà ảnh không muốn nói.”

Riêng việc thăm nuôi thì hai tháng gia đình đi thăm nuôi ông Bình một lần. Mỗi lần gặp mặt, cuộc nói chuyện giữa ông Bình với thân nhân đều bị cán bộ trại giam An Điềm dùng máy quay phim giám sát, chỉ được nói chuyện liên quan gia đình.

“Đi thăm nuôi thì nhà tôi khoảng hai tháng đi thăm một lần. Mỗi lần thăm thường khi họ cho gặp khoảng một giờ đồng hồ nhưng có nhân viên trại giám sát, có máy phim giám sát cuộc nói chuyện. Trò chuyện thì gia đình tôi chỉ được chỉ trò chuyện liên quan gia đình thôi chứ còn liên quan đến vấn đề khác thì họ không cho nói nữa”

Đặt trường hợp ông Bình nói bản thân bị ngược đãi trong trại giam thì cán bộ trại giam sẽ can thiệp, ngăn cản. Cho nên gia đình khó biết ông Bình có bị trại giam ngược đãi hay là không? Trước đây ông Bình bị tạm giam ở trại giam Công an tỉnh Nghệ An và Hà Nội thì có trường hợp ông Bình bị đánh đập.

“Ảnh không được nói. Có đợt ảnh nói nhưng họ không cho nói, ảnh viết thư về thì họ cũng không cho gửi ra. Lúc ảnh bị tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Nghệ An và ở ngoài Hà Nội thì ảnh nói ở hai nơi ấy ảnh bị ngược đã rất chi là nhiều tôi không thể nói hết được, ảnh bị đánh đập, bị nhốt chung với tù hình sự…”

Trước khi bị bắt, TNLT Hoàng Đức Bình là thành viên của nhóm “NoU Sài Gòn”, nhóm “Phong trào Lao Động Việt”. Ngày 25/12/2015, ông Bình cùng với số bạn bè tiến hành phân phát những tờ rơi có nội dung kêu gọi mọi người dân đặc biệt là người lao động trong các doanh nghiệp quan tâm đến “Nghiệp đoàn độc lập” nhưng sau đó bị Công an TP.Hồ chí Minh bắt tạm giữ 24 tiếng đồng hồ để điều tra và phạt vi phạm hành chính 24.000.000VND nhưng ông Bình không nộp phạt.

Trước thảm họa môi trường biển miền Trung do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra vào đầu tháng 04/2016, ông Bình thành lập “Hiệp hội ngư dân miền Trung” để lên tiếng bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền lợi ngư dân.

Vaò ngày 15/05/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã thi hành lệnh bắt đối với ông Bình khi ông Bình đang ngồi trong xe với Linh mục Nguyễn Đình Thục với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chúc, công dân” quy định tại Điều 257, 258 – Bộ luật hình sự Việt Nam 1999.

Ngày 6/2/2018, Tòa án sơ thẩm huyện Diễn Châu đã tuyên phạt ông Bình 14 năm tù giam.

Ngày 24/4/2018, Tòa án tỉnh Nghệ An đưa ông Bình ra xét xử phúc thẩm và Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm.

Cùng với TNLT Trần Thị Nga và nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, TNLT Hoàng Đức Bình được mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ trao giải Nhân quyền 2018./.