Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 3 từ ngày 14 đến 20/01/2019: Hai nhà hoạt động bị mật vụ đánh đập trong ngày tưởng niệm liệt sỹ Hoàng Sa

 

Người Bảo vệ Nhân quyền| ngày 20/01/2019

Trong ngày tưởng niệm 64 liệt sỹ bị Trung Cộng giết hại khi xâm lược Hoàng Sa, mật vụ Việt Nam đã đánh đập hai nhà hoạt động và canh cửa nhiều nhà hoạt động khác nhằm ngăn cản họ tập trung và thắp hương cho các liệt sỹ thuộc Quân lực Việt Nam Cộng hoà.

Trong khi ông Trương Văn Dũng ở Hà Nội không bị thương tích vì vụ tấn công thì bà Dương Thị Tân bị chấn thương nặng ở cột sống sau khi bà bị một nhóm mật vụ xông vào đánh tới khi bà bị ngất xỉu và ngã xuống đất. Theo bác sỹ, bà phải đeo đai để cố định cột sống trong thời gian dài.

Ngày 17/01, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức phiên phúc thẩm xử ông Đào Quang Thực về cáo buộc “hoạt động nhằm lần đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999. Toà án này đã phản bác hầu như tất cả những chứng cứ chứng minh bị cáo vô tội của luật sư, và chỉ giảm 1 năm tù giam. Trong năm ngoái, Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình đã kết án ông với mức án 14 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Trong tuần tới sẽ diễn ra hai phiên phúc thẩm. Ngày 21/01, Toà án Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ xử phúc thẩm ông Lưu Văn Vịnh và các bạn Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa và Phan Trung về cáo buộc theo Điều 79 của BLHS 1999. Đầu tháng 10 năm 2018, nhóm đã bị Toà án Nhân dân thành phố HCM kết án với tổng mức tù giam 57 năm và 15 năm quản chế trong một phiên toà không tuân thủ những tiêu chuẩn quốc tế về một phiên toà công bằng. Hai ngày sau, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức phiên phúc thẩm xét xử nhà báo công dân Đỗ Công Đương về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015. Trong năm 2018, ông đã bị Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh kết tội với mức án 5 năm tù giam.

Bà Hoàng Thị Thu Vang, 53 tuổi, người bị bắt ngày 03/9/2018 về cáo buộc “gây rối an ninh” theo Điều 118 của BLHS 2015, vẫn chưa được tiếp cận luật sư và gặp gia đình. Công an thành phố HCM có lẽ đã gia hạn thời gian điều tra vụ án được cho là có liên quan đến hai nhà hoạt động khác Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Đoàn Thị Hồng, là hai thành viên của nhóm Hiến Pháp và tích cực kêu gọi biểu tình ôn hoà vào ngày 10/6/2018. Cả ba đã bị biệt giam kể từ khi họ bị bắt trong đầu tháng 9 năm 2018.

Ngày 14-15/01, công an và côn đồ ở thành phố HCM đã giam giữ ba người trong đó có hai nhà hoạt động Phương Ngô và Trương Châu Hữu Danh trong xe con của họ ở gần khu vực Bốt An Sương trong gần 24 giờ. Cũng trong thời gian đó, côn đồ đã bắt cóc nhà hoạt động Huỳnh Long, đưa anh đi tới nhiều địa điểm để trấn lột và giam giữ anh. Cả ba người đều là những người tích cực “đánh BOT,” là những BOT được đặt sai vị trí một cách cố tình nhằm thu phí từ những người thực tế không sử dụng dịch vụ mà chủ BOT cung cấp. Việt Nam có 96 trạm thu phí và rất nhiều trạm thu phí được đặt sai chỗ.

Ngày 18/01, 18 tổ chức phi chính phủ (NGO) và xã hội dân sự trong nước và quốc tế đã ký vào một kiến nghị thưgửi Hội đồng và Nghị viện Châu Âuđể kêu gọi khối này tạm hoãn việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA). Trong kiến nghị thư soạn thảo bởi tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch), 18 tổ chức nói trên đề nghị Liên minh Châu Âu tạm hoãn việc phê chuẩn EVFTA cho chính quyền Việt Nam thể hiện những tiến bộ rõ ràng trong hồ sơ nhân quyền.

===== 14/01 =====

Trưởng công an quận Tân Bình vu khống cư dân vườn rau Lộc Hưng

Đại tá Lê Hoàng Châu, trưởng công an quận Tân Bình (thành phố Hồ Chí Minh) đã vu khống cư dân vườn rau Lộc Hưng, nói rằng công an quận này đã tìm được nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền xấu ở khu này.

Theo nhà báo blogger Châu Đoàn, để biện minh cho việc đưa lực lượng công an đến phá khoảng 200 căn nhà của 112 hộ dân nơi đây, đại tá Châu nói “Sau khi phá dỡ công trình, chúng tôi cũng tìm thấy ở đây có nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền xấu.”

Theo blogger Châu Đoàn, một người có hàng chục nghìn Facebookers theo dõi, phát biểu của đại tá Châu ngày 15/01 là hành động “ném đá giấu tay,” một “hành động đáng khinh và thông tin này là không đáng tin cậy.”

Blogger ở Hà Nội còn cho rằng đây là động thái “ngậm máu phun người” của đại tá Châu và công an quận Tân Bình với mục đích biện minh cho hành động phá nhà trái phép của người dân.

Theo blogger Đoàn Châu, nếu công an quận Tân Bình tìm thấy tài liệu gì đó ở hiện trường thì cần thực hiện các biện pháp nghiệp vụ như chụp ảnh, ghi địa chỉ, đánh dấu GPS, tìm ra chủ các tài liệu ấy rồi tiến hành điều tra tiếp, làm rõ sự việc.

Ông chất vấn: “Với nghiệp vụ ngành, công an Tân Bình đã làm những điều ấy chưa, đề nghị công bố trước công luận.”

Theo ông, nếu công an quận Tân Bình và cá nhân đại tá Châu không làm được những điều cần thiết và đưa ra đầy đủ chứng cứ thì không nên “làm trò vớ vẩn rẻ tiền nữa. Đất nước này đã có quá nhiều trò hề muốn cười mà không thể cười được rồi.”

Nhắc lại vụ công an sử dụng bao cao su đã sử dụng trong vụ bắt giữ luật sư Cù Huy Hà Vũ, ông Châu mỉa mai hỏi liệu công an quận Tân Bình có thu giữ được tang vật tương tự không.

Ông kết luận lực lượng công an Việt Nam không học điều tử tế, toàn học những trò lưu manh và hạ cấp.

Trong khi đó, chính quyền quận Tân Bình đã đe doạ tính mạng của người dân ở khu vườn rau Lộc Hưng nếu họ không chịu nhận mức hỗ trợ rẻ mạt cho đất đai của họ ở khu này.

Theo một status trên tài khoản Facebook của nhà hoạt động bác sỹ Đinh Đức Long, một đồng nghiệp của ông có nhà gần khu vườn rau Lộc Hưng nói rằng người dân nơi đây phàn nàn về việc chính quyền địa phương cho cán bộ ép dân nhận tiền hỗ trợ với giá bèo để dân khỏi khiếu kiện.

Người dân cho biết người nào phản ứng lại và không nhận tiền đền bù theo kiểu “bố thí” như trên thì được nhắc nhở là sẽ gặp rủi ro như có thể bị ‘đụng xe” chết và khi đó thì không được bồi thường gì.

Như tin đã đưa, trong hai ngày 04 và 08/01/2019, chính quyền thành phố HCM huy động gần 1.000 cảnh sát, trong đó có cả cảnh sát chống bạo động, cùng nhiều dân phòng và côn đồ với hàng chục xe ủi đến phá khoảng 200 căn nhà của 112 hộ dân nơi đây. 

Sau khi phá huỷ và san bằng khu dân cư, chính quyền quận Tân Bình nói rằng họ chỉ phá những ngôi nhà được xây dựng bất hợp pháp. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, họ rào khu đất lại và dựng biểu báo cho biết nơi đây sẽ được xây dựng một trường học.

Sau gần 1 tuần, quận Tân Bình nói sẽ hỗ trợ người sở hữu đất ở nơi này với giá 7 triệu đồng cho 1 mét vuông trong khi giá thị trường cao hơn vài chục lần.

Việc phá huỷ trên đã biến hàng trăm cư dân của Lộc Hưng thành người vô gia cư chỉ vài tuần trước tết Nguyên đán.

Sau khi cướp chính quyền, cộng sản Việt Nam tuyên bố rằng đất đai thuộc sở hữu nhà nước và người dân chỉ được cấp quyền sử dụng. Với quy định rằng chính quyền trung ương và địa phương có quyền lấy đất đai để phục vụ cho mục tiêu quốc phòng và xã hội, chính quyền nhiều địa phương đã tước đoạt đất đai từ hàng nghìn hộ gia đình với giá đền bù rẻ mạt để cho doanh nghiệp thuê làm khu công nghiệp hay khu chung cư, khu nghỉ dưỡng… Sau đó, các công ty này bán lại cho người khác với giá cao gấp hàng chục, hàng trăm lần.

Hàng nghìn người tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và HCM để khiếu kiện ròng rã nhiều năm mà không được giải quyết. Họ bị chính quyền coi như công dân hạng hai và thường xuyên bị đàn áp bởi công an, dân phòng và côn đồ.

——————–

Hội đồng Liên Tôn ra thông cáo phản đối việc cướp đất, phá nhà ở Lộc Hưng

Hội đồng Liên Tôn Việt Nam đã ra thông cáo cực lực phản đối nhà cầm quyền thành phố Hồ Chí Minh phá huỷ nhà cửa và cướp đất của 112 hộ dân cư thuộc khu vườn rau Lộc Hưng.

Trong bản thông cáo với chữ ký của các vị chức sắc đại diện cho 5 nhóm tôn giáo Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Phật giáo và Phật giáo Hoà Hảo, Hội đồng Liên Tôn đã nói rằng việc cướp đất ở Lộc Hưng chỉ để phục vụ mưu đồ của các “nhóm lợi ích” và ngang nhiên tạo thêm một vụ Thủ Thiêm mới.

Hội đồng cho biết nguyên nhân của nhiều vụ cướp đất đai ở Lộc Hưng và nhiều địa phương khác là quy định “Đất đai thuộc quyền sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý và đảng Cộng sản chỉ đạo” trong Luật Đất đai. Chính quy định này đã tạo cơ hội cho quan chức Việt Nam nắm toàn quyền ban phát hay thu hồi quyền sử dụng đất, nắm hết mọi điều kiện thuận lợi để chiếm đoạt, đầu cơ tài nguyên quốc gia, câu kết nhau ra các quyết định tịch thu đất đai của dân lành để làm giàu cho mình và cho phe nhóm.

Hội đồng kêu gọi toàn dân đứng lên đòi lại quyền làm chủ của mình, sửa đổi hiến pháp, xoá bỏ các luật (trong đó có Luật Đất đai) là những luật tạo ra tình trạng độc tài đảng trị, tham nhũng bóc lột, bất công đàn áp, tụt hậu bế tắc, kìm hãm sự phát triển của đất nước, gây cảnh lầm than cơ cực cho dân lành và dễ khiến Tổ quốc trở thành mồi ngon cho Tàu cộng xâm lược. 

Hội đồng kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự độc lập và các nhóm tôn giáo bày tỏ lòng hiệp thông đối với các nạn nhân và lời phản kháng đối với các thủ phạm; kêu gọi báo chí các loại hãy có tinh thần tôn trọng sự thật và công lý, phản ảnh kịp thời thân phận và nguyện vọng của dân lành.

Hội đồng Liên Tôn là một tổ chức của các nhóm tôn giáo độc lập đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và chống lại sự lũng đoạn của đảng cộng sản cầm quyền.

===== 15/01 =====

Hiệp sỹ đánh BOT bị bắt cóc, ba người khác bị giam lỏng trong xe gần 24 giờ

Hiệp sỹ đánh BOT (trạm thu phí đặt không đúng vị trí) Huỳnh Long bị bắt cóc trong nhiều giờ trong khi ba người khác bị giam lỏng trong xe của họ gần một ngày đêm gần Trạm thu phí An Sương thuộc phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.

Sự việc xảy ra bắt đầu từ trưa 14/01 khi cả nhóm đến trạm thu phí An Sương để phản đối việc thu phí đường của trạm này vì trạm này được đặt không đúng vị trí và do vậy nhiều tài xế bị thu tiền cho dù không sử dụng dịch vụ.

Anh Huỳnh Long bị mất tích từ chiều hôm đó. Gia đình và bạn bè đã truy tìm tông tích của anh nhưng thất bại.

Trong khi đó, ba người khác là nhà báo Trương Châu Hữu Danh, cô Phương Ngô và một phụ nữ cùng đi trên một chiếc xe riêng tới khu vực trạm thu phí. Khi gần tới nơi, họ bị bao vây bởi rất đông công an, dân phòng và côn đồ. Xe của ba người không thể đi được mà họ cũng không dám rời khỏi xe để tránh bị công an bắt hoặc bị côn đồ đánh.

Từ trong xe, nhà báo Trương Châu Hữu Danhđưa livestream trên trang Facebook cá nhân về tình cảnh của ba người. Ông kêu gọi nhà chức trách thực hiện đúng pháp luật, cho phép luật sư của ông tới để làm việc trong khi phía công an từ chối.

Ba người bị giam lỏng trong xe từ trưa 14/01 đến tận trưa hôm sau với chỉ một ít bánh và nước lọc. Một số côn đồ đã đập phá xe của họ trước sự thờ ơ của công an mặc sắc phục.

Gần trưa hôm 15/01, anh Huỳnh Long cũng được tìm thấy trong tình trạng vô cùng mệt mỏi. Anh nói anh bị một nhóm người bắt cóc ở khu vực gần trạm thu phí An Sương và bị chúng đưa đi nhiều nơi, là địa điểm cuối cùng là một nghĩa trang. Anh bị chúng cướp hết phương tiện liên lạc và ví.

Việt Nam có gần 100 trạm thu phí khắp cả nước. Rất nhiều trong số những trạm này bị đặt sai vị trí một cách cố tình bởi nhà đầu tư để thu được nhiều phí hơn từ những tài xế cho dù họ không sử dụng dịch vụ mà nhà đầu tư đã tạo ra.

Tất cả những trạm thu phí sai địa điểm này được ủng hộ bởi quan chức chính phủ và được chính quyền địa phương bảo kê. Khi bị tài xế phản đối, chính quyền địa phương sẵn sàng đưa cảnh sát tới để đàn áp.

Trong mấy tháng trở lại đây, tài xế ở nhiều địa phương đã biểu tình phản đối nhiều trạm thu phí sai trái đó. Họ đỗ xe ở khu vực trạm thu phí để ngăn cản xe đi lại hoặc đơn giản là sử dụng tiền mệnh giá thấp hoặc cao nhất để giao dịch nhằm kéo dài thời gian trả tiền và qua đó gây ách tắc buộc nhà đầu tư phải xả trạm.

Nhiều trạm thu phí đã phải đóng cửa sau sự phản đối của cánh tài xế.

===== 16/01 ===== 

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá được đề cử giải thưởng Tự do báo chí của UNESCO

Freedom Now, một tổ chức phi chính phủ ở Washington DC, đang vận động cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá cho giải thưởng Tự do báo chí thế giới Guillermo Cano(nguyên văn tiếng Anh là the UNESCO/Guillermo Cano World Press Freedom Prize).

Đây là giải thưởng hàng năm của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho cá nhân và tổ chức có những đóng góp đặc biệt để bảo vệ và cổ suý tự do báo chí trên thế giới, đặc biệt ở những nơi hiểm nguy.

Anh Nguyễn Văn Hoá là một nhà báo tự do, người đầu tiên dùng công nghệ máy quay trên không để đưa tin về biểu tình của ngư dân miền Trung phản đối Formosa, công ty đã gây ra thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016.

Anh có nhiều bài viết bằng video đăng tải trên đài Á Châu Tự do (RFA) và SBTN.

Chính vì những bài viết này mà anh đã bị bắt vào đầu năm 2017 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” mà sau đó cộng sản Việt Nam chuyển thành cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật hình sự 1999. Cuối năm 2017, anh bị kết án 7 năm tù giam vì những bài báo sự thật về tình trạng của đất nước.

Trong lao tù, anh vẫn bị hành hạ và tra tấn. Trong phiên toà xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng, anh xuất hiện với tư cách người làm chứng, và anh đã tố cáo việc mình bị tra tấn để buộc phải khai lời khai bất lợi cho ông Lượng. Ngay sau đó, anh bị đưa ra khỏi phòng xử án và lại bị đánh, lần đánh này là do phó giám thị Trại tạm giam Nghi Kim của Công an tỉnh Nghệ An thực hiện.

Freedom Now đã tố cáo việc bắt giữ anh một cách độc đoán của nhà cầm quyền Việt Nam lên Nhóm Công tác về Bắt giữ Độc đoán của Liên Hợp quốc (WGAD) và cơ quan này đã ra nghị quyết yêu cầu Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho anh Nguyễn Văn Hoá.

Freedom Now là một tổ chức nhân quyền chuyên tố cáo việc bắt giữ độc đoán người hoạt động trên thế giới lên Nhóm Công tác về Bắt giữ Độc đoán của LHQ (WGAD).

——————–

Nhà báo công dân Đỗ Công Đương ra toà phúc thẩm về cáo buộc theo Điều 331

Nhà báo công dân Đỗ Công Đương sẽ ra toà phúc thẩm về cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự 2015 vào ngày 23/01/2019, chỉ vài tuần trước tết Nguyên đán.

Theo thông báo gửi cho luật sư Hà Huy Sơn, là người bào chữa cho ông, thì phiên toà phúc thẩm này sẽ do Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiến hành tại trụ sở của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh, ở thành phố Bắc Ninh.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm vào ngày 12/10/2018, ông bị Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho là có tội và kết án ông 5 năm tù giam.

Ông Đương, 54 tuổi, là một dân oan bị chính quyền thị xã Từ Sơn cướp đất. Sau đó ông trở thành một nhà báo công dân đưa nhiều tin tố cáo quan chức thị xã Từ Sơn và tỉnh Bắc Ninh tham nhũng và tiêu cực. Ông cũng giúp nhiều dân oan khác làm đơn tố cáo việc họ bị cướp đất đai với giá đền bù rẻ mạt.

Ngày 24/01/2018, ông đang quay phim một vụ cưỡng chế đất đai ở thị xã Từ Sơn thì bị lực lượng công an bắt và vu cho ông tội “chống người thi hành công vụ” theo Điều 318 và “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật hình sự.

Ngày 17/9/2018, Toà án nhân dân thị xã Từ Sơn kết án ông 4 năm tù giam về cáo buộc thứ nhất, và Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh giữ nguyên mức án trong phiên phúc thẩm vài tháng sau đó.

Rất có thể ông Đương lại thất bại trong phiên phúc thẩm thứ hai, và ông bị tổng cộng 9 năm tù giam chỉ vì quay phim một vụ cướp đất ở địa phương.

Tổ chức Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) phản đối mạnh mẽ việc bắt giam và cầm tù ông, kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông.

——————–

17 luật sư tham gia hỗ trợ pháp lý cho dân Lộc Hưng 

Có ít nhất 17 luật sư trong cả nước đã đồng ý tham gia hỗ trợ pháp lý cho người dân vườn rau Lộc Hưng trong việc đòi công lý. 

Nhóm 17 luật sư này, được gọi là Nhóm luật sư Lộc Hưng (LSLH) đã ra thông cáo thứ nhất vào ngày 15/01, và thông cáo này được phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Theo đó, 20 hộ dân tại khu vườn ray Lộc Hưng (quận Tân Bình), mà đại diện là ba ông bà  Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực và Trần Minh Thi đã có đề nghị những tổ chức hành nghề luật sư của nhóm LSLH để đề nghị hỗ trợ pháp lý trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ trong các vụ việc liên quan đến khu đất Vườn Rau Lộc Hưng, đặc biệt trong vụ cưỡng chế phá nhà diễn ra tại đây từ ngày 4 đến ngày 08/01/2019.

Nhóm LSLH bao gồm các ông bà Đặng Trọng Dũng, Trần Vũ Hải, Trịnh Vĩnh Phúc, Trần Hồng Phong, Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân, Đặng Đình Mạnh, Đồng Hữu Pháp, Đoàn Thái Duyên Hải, Dương Vĩnh Tuyến, Nguyễn Duy Bình, Phương Văn Thêm, Nguyễn Hữu Thông, Trần Đình Dũng, Thái Thị Diễm Trúc, Ngô Thị Phương Thảo, và Phùng Thanh Sơn. Ngoài ra, còn một số luật sư, chuyên gia pháp lý và tổ chức hành nghề luật sư khác đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia hỗ trợ pháp lý cho người dân Lộc Hưng.

Theo người dân Lộc Hưng, vụ cưỡng chế phá nhà họ là trái pháp luật, không làm đúng theo các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất lẫn tinh thần cho hàng trăm người dân nơi đây, khiến rất nhiều người lâm vào tình trạng khó khăn về cuộc sống, chỗ ở, mất tài sản. Họ đề nghị các luật sư yêu cầu làm rõ tính hợp pháp của cuộc cưỡng chế này, buộc những cơ quan và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo pháp luật, bồi thường thiệt hại cho họ, trả lại đất Lộc Hưng cho họ tiếp tục sử dụng.

Cũng theo dân ở Lộc Hưng thì họ đã khai thác, sử dụng khu vườn rau này một cách hợp pháp liên tục từ năm 1955 đến nay, và họ có đủ tài liệu chứng minh về việc này. 

Nhóm LSLH cho rằng những ý kiến trên của người dân Lộc Hưng là có căn cứ pháp lý. Nhóm cũng cho biết một số báo chí quốc doanh đã đưa tin không chính xác về khu vườn rau Lộc Hưng, gây bất lợi cho người dân nơi đây. Nhóm kêu gọi báo chí và cộng đồng mạng đưa tin trung thực về sự việc.

===== 17/01 ===== 

Nhà giáo Đào Quang Thực chỉ được giảm 1 năm án tù trong phiên phúc thẩm

Ông giáo đã nghỉ hưu Đào Quang Thực vẫn phải chịu mức án nặng nề 13 năm tù giam và 5 năm quản chế cho dù trong phiên phúc thẩm ngày 17/01, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã giảm án.

Ông Đào Quang Thực, 59 tuổi, bị bắt ngày 05/10/2017 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật hình sự 1999. Trong phiên sơ thẩm ngày 19/9/2018, ông bị Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình kết tội và đưa ra mức án 14 năm tù giam và 5 năm quản chế chỉ vì những bài viết về nhân quyền và dân chủ trên mạng xã hội Facebook, và tham gia một tổ chức trên mạng.

Trong phiên phúc thẩm tại thành phố Hoà Bình, ông Thực có tinh thần tốt, sức khoẻ ổn định và lạc quan. Luật sự của ông đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh ông vô tội nhưng thẩm phán chủ toạ phiên toà bác bỏ gần hết.

Theo gia đình thì phía toà án chỉ thông báo bằng miệng về phiên toà cho gia đình chỉ 1 ngày trước phiên toà.

Sau phiên toà phúc thẩm, ông Thực sẽ phải thi hành án. Rất có thể ông bị đưa đi một trại giam xa gia đình, như nhiều tù nhân lương tâm khác đang bị giam giữ tại các cơ sở giam giữ cách gia đình từ 300 km đến 1,700 km.

Ông Thực bị bắt sau khi nhận quyết định nghỉ hưu. Từng là một cựu chiến binh chống Tàu cộng, ông tham gia nhiều cuộc biểu tình ở Hà Nội chống Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông, và phản đối Công ty thép Formosa vì đã xả thải gây ra thảm họa môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016.

Trong gần 1 năm bị giam giữ để điều tra, ông bị tra tấn và đối xử khắc nghiệt và bị bỏ đói trong nhiều ngày tại Trại tạm giam thuộc Sở Công an tỉnh Hoà Bình. Do bị đối xử tàn tệ, sức khoẻ ông bị giảm sút và phía công an buộc phải đưa ông đi nhà thương ở Hà Nội để điều trị.

Ông là một trong số 41 nhà hoạt động bị kết án năm 2018 với tổng mức án 301 năm 9 tháng tù giam và 69 năm quản chế.

Ông được xếp vào danh sách tù nhân lương tâm bởi Ân xá Quốc tế và NOW!Campaign, một chiến dịch đòi trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm của 14 tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế.

===== 18/01 ===== 

Thân nhân hai tù nhân lương tâm tham dự hội thảo UPR Việt Nam tại Geneva

Thân nhân của hai tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức đã có mặt tại Geneva (Thuỵ Sỹ) để tham vào các sự kiện tại trụ sở của Liên Hợp quốc nhân kỳ Kiểm định Định kỳ Phổ quát (UPR) của Việt Nam vào ngày 22/01.

Bà Nguyễn Kim Thanh, vợ của ký giả Trương Minh Đức, và Nguyễn Trung Nghĩa, con trai của mục sư Nguyễn Trung Tôn, sẽ tham gia vào buổi hội thảo UPR và gặp gỡ với một số quan chức của Liên Hợp quốc và nhiều phái đoàn thường trực quốc gia tại Geneva để vận động cho nhân quyền, dân chủ và tù nhân lương tâm ở Việt Nam.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn và ký giả Trương Minh Đức là hai thành viên cốt cán của Hội Anh em Dân chủ. Họ bị chính quyền cộng sản bắt ngày 30/7/2017 cùng với ông Phạm Văn Trội và ông Nguyễn Bắc Truyển. Cả bố cựu tù chính trị này cùng với luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và trợ lý Lê Thu Hà bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật hình sự 1999.

Trong phiên toà vào tháng Tư năm 2018, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã khép tội 6 nhà hoạt động và kết án họ với mức án từ 7 năm đến 15 năm tù giam. Mục sư Nguyễn Trung Tôn và ký giả Trương Minh Đức đều bị án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Hiện Nguyễn Trung Tôn bị giam giữ ở Trại giam Gia Trung (tỉnh Gia Lai) còn ký giả Trương Minh Đức bị giam giữ ở Trại giam số 6 (tỉnh Nghệ An) trong điều kiện giam giữ rất khắc nghiệt.

Ân xá Quốc tế coi 2 ông là tù nhân lương tâm còn tổ chức Quan sát Nhân quyền (HRW) kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho hai ông và nhiều nhà hoạt động đang bị giam cầm chỉ vì thực thi những quyền được ghi trong Hiến pháp của Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

———————

16 quốc gia đã gửi 53 câu hỏi cho Việt Nam trong UPR tuần tới 

16 quốc gia đã gửi tất cả 53 câu hỏi cho phái đoàn Việt Nam trong kỳ Kiểm định Định kỳ Phổ quát (Universal Periodic Review- UPR) của Việt Nam vào ngày 22/01 tại Geneva (Thuỵ Sỹ).

Hoa Kỳ, Thuỵ Điển, Đức, Australia, Vương quốc Anh và Bắc Ireland là những quốc gia dân chủ đặt câu hỏi cho Việt Nam. Ngoài ra, có nhiều quốc gia khác như Trung Quốc và Lào, là những quốc gia theo chủ thuyết cộng sản và được coi là bạn của những người cầm quyền ở Hà Nội.

Phía Hoa Kỳ đưa ra 10 vấn đề yêu cầu Việt Nam phải trả lời như vấn đề tra tấn trong đồn công an và đối xử khắc nghiệt trong trại giam, quyền hội họp và giải tán biểu tình ôn hoà bằng bạo lực, quyền tự do ngôn luận và việc sử dụng những điều luật mơ hồ để đàn áp tự do biểu đạt, việc giám sát chặt chẽ môi trường hoạt động của xã hội dân sự, xét xử công bằng và sự độc lập của ngành tư pháp…

Đặc biệt, Hoa Kỳ chất vấn Việt Nam làm cách nào để đảm bảo rằng luật An ninh mạng không xâm phạm quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận hoặc khả năng thu thập thông tin của người dùng và liệu thông tin lưu giữ tại quốc gia này có được bảo vệ không.

Vấn đề công đoàn độc lập cũng được phía Hoa Kỳ nêu ra.

Bêncạnh việc nêu vấn đề về áp dụng án tử hình, phía Đức chất vấn Việt Nam khi nào thì có luật Biểu tình và tại sao Việt Nam lại không cho phép báo chí tư nhân hoạt động.

Là một quốc gia quan tâm đến vấn đề nhân quyền, Thuỵ Điển chất vấn Việt Nam về việc nhiều nhà hoạt động nhân quyền và xã hội bị cấm xuất cảnh, việc có khoảng cách xa giữa luật và thực tế về quyền lập hội và biểu tình ôn hoà, về phân biệt đối xử với người thuộc thế giới thứ ba…

Vương quốc Anh và Bắc Ireland tra vấn Việt Nam về việc thực thi Công ước Chống Tra tấn, tình trạng ép cung dẫn đến bị can bị chết, tự do báo chí, quyền tụ tập ôn hoà và môi trường hoạt động của xã hội dân sự cũng như điều tra về việc sử dụng bạo lực đối với người hoạt động.

Trung Quốc và Lào, những đồng minh về ý thức hệ, cũng đặt những câu hỏi mang tính “nhẹ nhàng” cho Việt Nam như về bảo vệ và chăm sóc người già, phụ nữ, và trẻ em khỏi bị bạo lực gia đình và lạm dụng tình dục.

Thường các quốc gia độc tài ủng hộ nhau trong các kỳ kiểm định UPR và những câu hỏi của họ không mang tính chỉ trích quyết liệt, tập trung vào những vấn đề ít nhạy cảm và nhiều khi có ý định chiếm thời gian của buổi kiểm điểm.

===== 18/01 ===== 

Nhà hoạt động Hoàng Thị Thu Vang chưa được gặp luật sư và gia đình sau hơn 4 tháng giam giữ

Nhà hoạt động Hoàng Thị Thu Vang vẫn chưa được gặp luật sư kể từ khi bị lực lượng an ninh cộng sản bắt giữ ngày 03/9/2018.

Bà Hoàng Thị Thu Vang, sinh năm 1966, là một cư dân của Sài Gòn và là một người hoạt động cổ suý nhân quyền, dân chủ và an toàn thực phẩm. Bà là thành viên của nhóm Rau Sạch.

Theo công an Sài Gòn thì bà bị bắt và bị cáo buộc “gây rối an ninh” trong vụ án “gây rối an ninh” do nhà hoạt động Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cầm đầu. Hiện bà đang bị giam tại Trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu của Sở Công an thành phố.

Theo luật Việt Nam hiện hành, người bị cáo buộc “phá rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật hình sự có thể phải nhận mức án cao nhất là 15 năm

Sau khi bà bị bắt, gia đình bà có liên hệ với luật sư Hà Huy Sơn thuộc Công ty Luật sư Hà Sơn (Hà Nội) để bào chữa cho bà. Tuy nhiên, khi luật sư Hà Huy Sơn liên hệ với công an để yêu cầu gặp thân chủ thì bị từ chối.

Trong văn bản gửi luật sư Hà Huy Sơn đề ngày 28/12/2018, Công an Sài Gòn trả lời rẳng vụ án đang trong quá trình điều tra và luật sư không được gặp thân chủ. 

Theo Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì bị can được gặp luật sư và gia đình ngay sau khi bị bắt. Tuy nhiên, phần lớn người hoạt động bị bắt về những cáo buộc thuộc phần An ninh quốc gia của Bộ luật hình sự thường bị giam giữ trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mà không được tiếp cận luật sư và không được gặp gia đình.

Bà Hoàng Thị Thu Vang là một trong số nhiều nhà hoạt động từng tham gia biểu tình ngày 10/6/2018 và sau đó bị bắt và giam giữ cho tới nay. Những người khác cùng bị cáo buộc theo Điều 118 là Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Đoàn Thị Hồng, Ngô Văn Dũng, Hồ Đình Cương, và Trương Hữu Lộc.

——————–

18 tổ chức xã hội dân sự, NGO kêu gọi EU hoãn phê chuẩn EVFTA

18 tổ chức phi chính phủ (NGO) và xã hội dân sự trong nước và quốc tế đã ký vào một kiến nghị thư gửi Hội đồng và Nghị viện Châu Âuđể kêu gọi khối này tạm hoãn việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Trong kiến nghị thư soạn thảo bởi tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch), 18 tổ chức nói trên đề nghị Liên minh Châu Âu tạm hoãn việc phê chuẩn EVFTA cho chính quyền Việt Nam thể hiện những tiến bộ rõ ràng trong hồ sơ nhân quyền.

Nội dung kiến nghị thư cho biết Việt Nam vẫn đang duy trì một trong những bộ luật hình sự khắc nghiệt nhất trong khu vực với nhiều điều khoản mơ hồ, lỏng lẻo, thường xuyên được chế độ sử dụng để giam cầm những người phê bình chính quyền, bloggers, lãnh đạo tôn giáo, những người hoạt động về quyền lao động, môi trường và nhân quyền. Chính quyền sở hữu hoặc kiểm soát tất cả phương tiện thông tin đại chúng, kiểm duyệt Internet và trừng phạt những tiếng nói bất đồng trên mạng; công đoàn độc lập và xã hội dân sự không được phép vận hành, tư pháp thiếu độc lập, và dưới sự cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đất nước chưa từng biết đến bầu cử tự do và công bằng là như thế nào.

Theo18 tổ chức này, việc tạm hoãn tiến trình phê chuẩn đến khi chính quyền Việt Nam ngưng đàn áp nhân quyền sẽ gửi một thông điệp rõ ràng rằng Liên minh Châu Âu nghiêm túc thực thi cam kết dùng thương mại để thúc đẩy nhân quyền, và rằng khối28 quốc gia nàykỳ vọng những dấu hiệu cụ thể, rõ ràng rằng Việt Nam sẽ dừng đàn áp để Hiệp định có thể tiến triển.

Các tổ chức này đề nghị Liên minh Châu Âu gây sức ép lên Việt Nam, buộc chính quyền cộng sản phải trả tự do ngay lập tức cho nhiều nhà hoạt động và bloggers như Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Trung Tôn…; bãi bỏ và sửa đổi Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật An ninh mạng và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho phù hợp với Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR), và sửa đổi Luật Lao động để công đoàn độc lập được thành lập và hoạt động, đồng thời phê chuẩn ba Công ước ILO về quyền lao động.

Theo kiến nghị thư, Liên minh Châu Âu nên gây sức ép buộc Việt Nam dừng hành quyết tử tù và tạm hoãn án tử hình.

Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD), Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, Liên minh Các Tổ chức Xã hội Dân sự Độc lập Việt Nam là ba trong số 18 tổ chức đã ký tên vào kiến nghị thư.

===== 19/01 =====

Hai nhà hoạt động bị mật vụ đánh đập trong ngày tưởng niệm Hoàng Sa

Hai nhà hoạt động Dương Thị Tân và Trương Văn Dũng bị mật vụ cộng sản đánh đập trong ngày tưởng niệm lần thứ 45 ngày Hoàng Sa bị rơi vào tay Trung Cộng.

Nhà hoạt động Trương Văn Dũng ở Hà Nội chỉ bị xây xước nhẹ trong khi bà Dương Thị Tân bị chấn thương nặng và phải cấp cứu.

Bà Dương Thị Tân, một nhà hoạt động nhân quyền rất tích cực ở Sài Gòn, cho biết sáng hôm nay bà định đi tham dự lễ an táng ông Phạm Năng Tĩnh thì bị ngăn cản ở ngay cổng chung cư nơi bà sinh sống. Bà bị một nhóm mật vụ đánh đập đến bất tỉnh. Bà được chúng mang đi cấp cứu ở bệnh viện, và tại đây bà được chẩn đoán là bị chấn thương cột sống. Theo bác sỹ, bà phải đeo đai để cố định cột sống.

Khi bà yêu cầu nhóm mật vụ mua thuốc và thiết bị y tế theo đơn thì chúng lảng tránh, đùn đầy và vứt đơn thuốc lại cho bà, bà Tân kể.

Đây là vụ đánh đập nhằm vào bà Tân trong vòng hai tuần. Trước đó, trong ngày cướp đất và phá huỷ 200 căn nhà ở Lộc Hưng, mật vụ Sài Gòn bắt giữ con trai bà Nguyễn Trí Dũng và đánh đập bà ở chung cư.

Trong khi đó, nhà hoạt động Trương Văn Dũng bị mật vụ Hà Nội theo dõi trong ngày ông đi đến tượng đài Lý Thái Tổ để thắp hương tưởng niệm 74 chiến sỹ hải quân của Việt Nam Cộng hoà bị Trung cộng giết hại khi chúng tấn công chiếm Hoàng Sa vào ngày 19/01/1974. Trên đường trở về nhà, ông bị hai tên mật vụ tấn công, đấm vào người và đá vào bụng. Cuộc tấn công diễn ra trước sự chứng kiến của nhà hoạt động Nguyễn Thuý Hạnh, và hai tên mật vụ là những tên thường xuyên đến gần nhà riêng của ông để canh giữ mỗi khi có sự kiện.

Công an Việt Nam thường xuyên sử dụng mật vụ và côn đồ để đánh đập người bất đồng chính kiến. Hậu quả của những vụ tấn công này là nhiều nhà hoạt động bị chấn thương nặng.

=========== Quý vị có thể đọc bản Anh ngữ tại đây: https://www.vietnamhumanrightsdefenders.net/2019/01/20/vietnam-human-rights-defenders-weekly-report-for-january-14-20-2019-two-activists-beaten-by-plainclothes-agents-on-paracells-commemoration/