Tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh sẽ khiếu nại vì bị từ chối kháng án


Image result for phan kim khánh, sơ thẩm

Nhà hoạt động Phan Kim Khánh trước khi bị bắt giữ (Nguồn hình: Facebook Nguyễn Văn Hải)

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 11/2/2019: Theo em gái của nhà hoạt động Phan Kim Khánh, anh sẽ làm đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng về việc Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên không tiếp nhận đơn kháng án của anh.

Cô Phan Thị Trang đã thông báo về dự định của anh trai mình trong buổi thăm gặp thường kỳ ngày 10/02 tại Trại giam Ba Sao (tỉnh Hà Nam), nơi nhà hoạt động Phan Kim Khánh đang thụ án tù 6 năm vì tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.

Nhà hoạt động Phan Kim Khánh bị bắt ngày 21/3/2017 khi đang là sinh viên Đại học Thái Nguyên vì những bài viết chống tham nhũng và cổ suý nhân quyền, dân chủ. Ngày 25/10 cùng năm, anh bị Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên kết án 6 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Sau phiên toà sơ thẩm, nhà hoạt động này đã kháng cáo, nhưng không rõ vì lý do gì mà đơn của anh không được giải quyết và không có một phiên toà phúc thẩm nào cả. Sau đó, anh bị chuyển đi thi hành án tại Trại giam Ba Sao.

Từ khi bị bắt giữ, nhà hoạt động Phan Kim Khánh đã nhiễm nhiều bệnh do bị đối xử khắc nghiệt và điều kiện giam giữ tồi tệ, cả ở Trại tạm giam tỉnh Thái Nguyên và Trại giam Ba Sao.

Đặc biệt, cũng như ở nhiều nhà tù khác, tù nhân ở Trại giam Ba Sao bị buộc phải lao động 8 giờ/ngày. Không rõ nhà hoạt động Phan Kim Khánh bị buộc phải làm việc gì.